Lazada

จับตาสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ‘สุดเด่น’ ครึ่งปีหลัง 2013

google-io-2011-android-stage

ปี 2013 ผ่านพ้นไปครึ่งแรกไปแล้ว ช่วงเวลาที่ผ่านมามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมายในโลกของวงการมือถือ/แท็บเล็ต มีทั้งรุ่นเด่น รุ่นโดน และรุ่นที่สุดแสนจะน่าผิดหวัง แต่เมื่อกาลเวลามันเดินทางมาถึงครึ่งปีหลัง ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่ควรจะนำเสนอมือถือ/แท็บเล็ตที่น่าสนใจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2013 นี้เสียที

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า บทความนี้จะเน้นเฉพาะในกลุ่มอินเตอร์แบรนด์เท่านั้นนะครับ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาของเริ่มต้นกันเลยล่ะกัน

รุ่นแรก Sony Honami

Xperiai1Honami.jpg

ถ้าใครที่ติดตามข่าวผ่านเว็บไซต์ Mobiledista ของเราก็คงเห็นผ่านตามาบ้าง กับสมาร์ทโฟนสเปกแรง หน้าจอใหญ่ แถมความสามารถด้านกล้องยังเทพถึงขนาด 20 ล้านพิกเซล ใช่แล้ว มันคือ Sony Honami

ว่ากันตามตรง เราก็คงไม่ทราบกันหรอกครับว่า สเปกที่หลุดออกมานั้น น่าเชื่อถือถึงขนาดไหน โดยเฉพาะด้านกล้อง ส่วนรูปร่างหน้าตาตัวเครื่องแล้ว คาดว่า ก็คงไม่ต่างอะไรมากกับ Xperia Z รุ่นท็อปในช่วงครึ่งปีแรกสักเท่าไหร่ ด้วยความที่โซนี่ยังติดใจการดีไซน์แบบ omnibalance

ช่วงเวลาในการจำหน่าย ส่วนตัวยังเชื่อลึกๆ ว่า รุ่นนี้น่าจะมาก่อน Galaxy Note 3 ซึ่งถ้าเปิดตัวก่อนก็คงจะ ‘ขายได้’ เหมือนตอนกรณี Xperia Z แต่ถ้าขายช้ากว่า….คงไม่ต้องบอกนะครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น

Galaxy Note 3

samsung-galaxy-note-3-leak-punkpanda-1.jpg

หนึ่งในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่ตีคู่มากับ Galaxy S4 อย่างที่ทราบว่า ไลน์ผลิตภัณฑ์ไม่ทับไลน์กัน เพราะจุดเด่นของ Note 3 อยู่ที่การมาพร้อมกับสไตลัสและขนาดหน้าจอใหญ่

ซึ่งจากข่าวลือที่หลุดๆ ออกมา ก็มีความเป็นไปได้ว่า Galaxy Note 3 จะมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จะเป็น 5.7 หรือ 6 นิ้ว ก็ว่ากันไป ส่วนสเปกเครื่องก็ต้องเป็นระดับ Full HD Snapdragon 800 RAM 2GB การเปิดตัวแน่นอนว่า คงไม่แคล้วงาน IFA 2013 นั่นแหละ

Optimus G2

optimus_g2

ด้วยกระแสความสำเร็จของ Optimus G ย่อมทำให้แอลจีใจชื้นขึ้นมาบ้างกับการทำตลาดสมาร์ทโฟน แถมในช่วงหลังการเปิดตัว Optimus G ต้องบอกว่า สมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของแอลจีทำได้ดีและน่าสนใจหลายรุ่น

แต่ถ้าใครที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนระดับท็อป คงกำลังรอการมาของ Optimus G2 เรื่องสเปกก็คงไม่ต่างอะไรมากไปกว่า Galaxy Note 3 เพียงแต่ว่า ะใช้ฟีเจอร์อะไรเป็นจุดขาย 

ถ้าพูดกันตามตรงเลย หลายฟีเจอร์ของแอลจีทำได้ดีและน่าสนใจกว่าฝั่งซัมซุง เพียงแต่ว่าในแง่การนำเสนอ การขายของ ฝั่งแอลจี (ในประเทศสารขัณฑ์) ยังทำได้ไม่ดี คนไม่รู้จัก ก็เลย งงๆ กันไป

ด้านการดีไซน์ ผมเคยรายงานไปแล้วว่า มีภาพหลุดที่แสดงให้เห็นถึงการดีไซน์ของตัวเครื่องที่จะเก็บปุ่มต่างๆ ไว้ด้านหลัง สวยไม่สวยไว้รอดูตัวจริงทีเดียว

นอกจากนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่า Optimus G2 จะเป็นตัวต้นแบบให้กับ Nexus 5 ต่ออีกหนึ่งปี ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Optimus G2 ก็เจอพร้อมกัน 7 สิงหาคมนี้

Nexus

nexus-7-factory-635x402

คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความ แบรนด์ Nexus เป็นแบรนด์ที่กูเกิลทำคลอดด้วยตัวเอง โดยจ้างให้แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมาทำ OEM ให้อีกทีนึง ซึ่งในเร็ววันนี้ แบรนด์ Nexus ก็เตรียมรับการเปิดตัวใหม่อย่างแท็บเล็ต Nexus 7 รุ่น 2 โดยเอซุสจะยังเป็นผู้รับหน้าเสื่อเหมือนเดิม

ด้านสเปกเครื่องจะเปลี่ยนจากการใช้ NVIDIA มาเป็นควอลคอมม์ snapdragon 600 ขนาดหน้าจอจะยังคงไว้ที่ 7 นิ้ว และเพิ่มความละเอียดเป็น Full HD

ส่วนเรื่องกล้อง มีข่าวลือออกมาว่า คราวนี้มีกล้องหลังและกล้องหน้า โดยกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล และรันด้วยแอนดรอยด์ 4.3

nexus4white.jpg

มาที่ฝั่ง Nexus 5 เข้าใจว่า จะยังคงใช้แสตนดาร์ดของ Optimus G2 ผู้ผลิตก็ยังคงเป็นแอลจีเหมือนเดิม ความละเอียดหน้าจอคาดว่าจะอัปเกรดเป็น Full HD และ Snapdragon 800 ส่วนขนาดหน้าจอจะอัปขึ้นเป็น 5 นิ้วหรือไม่ ต้องรอลุ้น

แต่กรอบการวางจำหน่ายคงต้องรออีกนานสักหน่อย ปลายปีโน่นแน่ะ

iOS Device 

iphone_plastic_yellow_red_green_1

อีกหนึ่งดีไวส์ที่ใครหลายคนต่างรอคอย ไม่ว่าจะเป็น iPhone 5S, iPad, iPad mini หรือจะรวมไปถึง Lowest-Cost iPhone แม้ว่าจะมีข่าวคราวของทุกรุ่นออกมาบ้างประปราย แต่โดยส่วนตัวแล้วยังไม่อาจปักใจเชื่อว่า ภาพที่หลุดออกมาผ่านสื่อนั้น จะเป็นของจริง 100%

จากที่อ่านข่าวผ่านๆ ในแต่ละวัน แต่ละเดือน สิ่งที่หลุดออกมามักจะเป็นข่าวเกี่ยวกับ iPhone ราคาประหยัด โดยความเห็นส่วนตัว เชื่อว่า iPhone ราคาถูกนี้มีจริง แต่ราคาคงไม่ถูกถึงแบบ 3-6,000 บาท ตามที่หลุดออกมา อย่างน้อยๆ ราคามันต้องหลักหมื่นนิดๆ

“เพราะด้วยธรรมขาติของผลิตภัณฑ์แอปเปิล จะไม่ทำตลาดด้วยการขายดีไวส์ราคาถูก แต่แอปเปิลจะขายดีไวส์ที่ลดความสามารถลง โดยที่สินค้ายังมีคุณภาพที่ดีอยู่”

ส่วนทางด้านของ iPhone 5s ซึ่งมาแน่ๆ แต่ยังคงเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่มาพร้อมกับ iOS 7 ตัวเต็มๆ ไม่เป็น Beta (ไอ้ที่ใช้ๆ กันอยู่เป็น Developer Beta) รูปร่างหน้าตาก็คงไม่ต่างจาก iPhone 5 แค่ปรับสเปกดีขึ้น กล้องแจ่มขึ้น และที่บอกไปแล้วคือ โอเอส

iPad_mini_inHand_Wht_iOS6_PRINT

ด้าน iPad อาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ชวนว้าวเท่า iPad mini ที่ใครหลายคร (รวมถึงผู้เขียน) กำลังรอรุ่น retina display ด้วยไซส์ของ iPad mini มันเหมาะกับการใช้งานจริงๆ และเมื่อมาพร้อมกับหน้าจอที่คมชัดขึ้น ไม่หยาบแบบปัจจุบัน คาดว่าจะเป็นรุ่นที่น่าสนใจกว่า iPad รุ่นจอ 10.1 นิ้ว มากระดับหนึ่ง

ทั้งหมดนี้อาจเป็นดีไวส์ใหม่ๆ ที่น่าจะมาอย่างแน่นอนในปี 2013 ใครสนใจรุ่นไหน เก็บเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นะครับ