Lazada

มาดูกันว่า iOS7 ระบบปฏิบัติการล่าสุดจาก Apple ได้แรงบันดาลใจอะไรจาก Windows Phone ไปบ้าง

หลังจาก Apple ได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด iOS7 ที่่งาน WWDC 2013 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่หลายๆคนรอคอยกัน และมีการเปลี่ยนหลักการดีไซน์ใหม่เป็นแบบแบน และเรียบง่าย (flat design) ซึ่งทิ้งลวดลาย แสงและเงาแบบเดิมไปจนหมดครับ

และจากการที่ Apple เปิดตัว iOS7 นี้เอง เว็บไซต์ WPCentral ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลของระบบปฏิบัติการ Windows Phone ก็ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า iOS7 นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Modern UI ของ Windows Phone พอสมควรเลยนะ และฟีเจอร์กับหน้าตาอะไรบ้างที่ iOS7 ไปคล้ายกับ Windows Phone เรามาดูกันเลยดีกว่า

hero

 

หน้าจอขณะโทรศัพท์
ด้านซ้ายคือ iOS7 และด้านขวาคือ Windows Phone 8 จะเห็นได้ว่าคล้ายกันไม่ใช่เล่นเลยนะ

2

 

Multitasking
ด้านซ้ายคือ iOS 7 และด้านขวาก็คือ Windows Phone 8 มีหน้าตา Multitasking ที่ค่อนข้างใกล้เคียงกันเลย (แต่ตรงจุดนี้เรื่องของการทำงาน iOS7 จะทำงานได้ดีกว่านะ จากที่ลองเล่นมา – ผู้เขียน)

5

 

Gallery
ด้านซ้ายคือ iOS7 และด้านขวาก็คือ Windows Phone 8 ซึ่งใกล้เคียงกันมาก ต่างกันแค่สีพื้นหลัง

4

 

นอกจากนี้ระบบปฏิบัติการทั้งสองระบบนี้ ยังใช้ระบบค้นหาเดียวกันด้วย นั่นก็คือ Bing จาก Microsoft ที่ Apple ตัด Google ทิ้งใน Siri บน iOS7 และเปลี่ยนไปใช้ Bing นั่นเอง

bing

เพราะฉะนั้นจาก iOS7 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดของ Apple จะเห็นได้ว่า การดีไซน์ของทีม Microsoft จากระบบปฏิบัติการบนมือถือเวอร์ชั่นล่าสุดของพวกเขานั้นน่าจะเป็นการดีไซน์ที่มาถูกทางแล้ว เพราะการดีไซน์แบบ Flat UI ของ Apple บน iOS7 นั้นก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ Modern UI ของ Microsoft … หรือคุณจะเถียง? :p