Lazada

[PR] ‘ทูอินวัน’ นวัตกรรมและการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมอินเทล

intel-logo-1024x535

อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวโปรเซสเซอร์ตระกูลอินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 4 เพื่อรองรับความแรงของกระแส อัลตร้าบุ๊ก รุ่นใหม่และอุปกรณ์ ทูอินวัน ซึ่งทำงานได้ดีเยี่ยมเหมือนพีซี และใช้งานได้คล่องตัวเหมือนแท็บเล็ต

ทอม คิลรอย รองประธานบริหารของอินเทล กล่าวบรรยายในงานคอมพิวเท็กซ์ ไทเป 2013 ว่า อินเทลมีงานดีไซน์อุปกรณ์ทูอินวันแบบต่างๆ รวมกว่า 50 แบบ ครอบคลุมหลายระดับราคา รวมถึง

อัลตร้าบุ๊กทูอินวันระดับพรีเมี่ยมที่ใช้ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ และดีไซน์อื่นๆ ที่ใช้โปรเซสเซอร์หลายรุ่นแตกต่างกันไป ซึ่งจะทยอยเปิดตัวในอนาคต โดยใช้โครงสร้างไมโครอาร์คิเทคเจอร์ “ซิลเวอร์มอนท์” แบบ 22 นาโนเมตร ของอินเทลในการผลิต

คิลรอย กล่าวเสริมว่า “ในครั้งนี้ เรานำเสนอวิสัยทัศน์ที่เคยตั้งเป้าเอาไว้เมื่อสองปีก่อน โดยการรังสรรค์แล็ปท็อปขึ้นใหม่ด้วยการเปิดตัว อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 4 ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อใช้กับอัลตร้าบุ๊กโดยเฉพาะ รวมทั้งใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการประมวลผลแบบทูอินวันในยุคถัดจากนี้ด้วย  ครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของเรา สำหรับการพัฒนา คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่รวมประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมของพีซีเข้ากับการพกพาได้อย่างแท็บเล็ตในอุปกรณ์ชิ้นเดียว โดยโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่เหล่านี้จะทำให้ดีไซน์ ทูอินวัน มีความน่าสนใจที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

นอกจากนี้ คิลรอย ยังเน้นให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของแพลตฟอร์มอัลตร้า-โมบิลิตี้ โดยกล่าวว่า คว๊อดคอร์ โปรเซสเซอร์ แบบ 22 นาโนเมตร เจนเนอเรชั่นใหม่ และอินเทล อะตอม ซิสเต็มส์ออนชิป (เอสโอซี หรือชื่อรหัส “เบย์เทรล-ที” / Bay Trail-T) ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับแท็บเล็ตจะเริ่มจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งรวมถึงโซลูชั่นมัลติโหมด 4G LTE รุ่นใหม่ของอินเทล และ อะตอม เอสโอซี 22  นาโนเมตร เจนเนอเรชั่นใหม่ (ชื่อรหัส “เมอร์ริฟิลด์”) สำหรับสมาร์ทโฟนด้วย

“การเปิดตัวอินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ ครั้งนี้ รวมถึง อะตอม เอสโอซี สำหรับแท็บเล็ตเจนเนอเรชั่นใหม่ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตร ซึ่งจะมีการเปิดตัวในเร็วๆ นี้ สะท้อนถึงความก้าวหน้าของสถาปัตยกรรมอินเทลที่ทำให้การพัฒนานวัตกรรมรุดหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับประสบการณ์ใหม่ๆ และการใช้งานอุปกรณ์พกพาที่ดีที่สุดที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้” คิลรอยกล่าว

อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ คือรากฐานของการประมวลผลในอุปกรณ์ทูอินวัน และการใช้งานรูปแบบใหม่

อินเทลออกแบบ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 4 โดยมีเป้าหมายอยู่ที่อัลตร้าบุ๊กเป็นอันดับแรก และใช้ไมโครอาร์คิเทคเจอร์ “แฮสเวล” ขนาด 22 นาโนเมตร โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่จึงช่วยยืดอายุการใช้แบตเตอรี่ขณะทำงานได้ดีขึ้นถึงร้อยละ 50 เพื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้1 ซึ่งถือเป็นตัวเลขของประสิทธิภาพที่ดีที่สุดที่ได้รับเมื่อเทียบกันระหว่างรุ่นต่อรุ่น หรือเทียบเท่ากับการใช้งานแบตเตอรี่ในขณะทำงานจริงที่ใช้ได้นานกว่า 9 ชั่วโมง1 สำหรับอัลตร้าบุ๊กบางรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นใหม่ดังกล่าว

คอร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดของอินเทลคือชิปแบบเอสโอซีรุ่นแรกสำหรับพีซีที่มีประสิทธิภาพในระดับยอดเยี่ยม รองรับการทำงานของอุปกรณ์รุ่นใหม่ อาทิ อัลตร้าบุ๊ก อุปกรณ์ทูอินวัน และงานดีไซน์

ออลอินวันแบบพกพา ปัจจุบัน ระบบที่ใช้ คอร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ เวอร์ชั่นคว๊อดคอร์ เริ่มวางจำหน่ายแล้ว ในขณะที่เวอร์ชั่นอื่นๆ จะทยอยออกสู่ตลาดตามมา

อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 4 ยังมีคุณสมบัติด้านกราฟิกในตัวซึ่งให้ประสิทธิภาพในระดับที่ยอดเยี่ยมหรือมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมสองเท่าเมื่อเทียบกับโปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่นก่อนหน้านี้2  ระบบกราฟิกรุ่นใหม่ซึ่งมีชื่อว่า อินเทล® ไอริส (Intel® Iris™ graphics) จะมีอยู่ใน อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ บางรุ่น โดยจะทำให้อัลตร้าบุ๊กและโมบายล์พีซีบางรุ่นมีระบบแสดงผลที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งกว่าเดิม

อัลตร้าบุ๊กที่ใช้ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 4 จะให้ประสิทธิภาพอย่างที่ผู้ใช้คาดหวังว่าจะได้รับจากพีซี พร้อมกับความคล่องตัวและการตอบสนองที่รวดเร็วจากแท็บเล็ต จนกลายเป็นอุปกรณ์ ทูอินวันระดับพรีเมียมที่คล่องตัวมากที่สุด ในขณะที่การใช้ระบบจอสัมผัสและคีย์บอร์ดจะเป็นที่นิยม และยังทำงานสอดคล้องกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ อย่างเต็มที่อีกด้วย ผู้ใช้จึงสามารถใช้อุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวทั้งสำหรับการทำงานและเพื่อความเพลิดเพลินในยามว่าง

นอกจากนั้น คิลรอยยังแสดงความก้าวหน้าในการนำระบบจำแนกอากัปกริยาของมนุษย์มาใช้กับอุปกรณ์ทูอินวันและอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของอินเทลผ่านระบบสัมผัส ระบบจำแนกเสียงและใบหน้า รวมทั้งเทคโนโลยีอื่นๆ ด้วย การทำงานดังกล่าวเรียกว่า ระบบ perceptual computing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพในการประมวลผลของอินเทลเพื่อโต้ตอบกับอุปกรณ์โดยใช้วิธีการที่เป็นธรรมชาติ เรียนรู้ได้โดยง่าย และครอบคลุมทุกประสาทสัมผัส

ทั้งนี้ คิลรอยได้สาธิตระบบโต้ตอบโดยใช้คำสั่งเสียง ท่าทางระยะใกล้ และระบบสัมผัสผ่านระบบ “ดวงตา” ของอัลตร้าบุ๊กทูอินวันที่ใช้ อินเทล คอร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีกล้อง Creative Senz3D* ติดตั้งเอาไว้ โดยกล้องรุ่นนี้จะมีวางเริ่มจำหน่ายในไตรมาสถัดไป เมื่อถูกถามถึงแผนในอนาคต คิลรอยกล่าวว่า อินเทลกำลังพัฒนากล้องความลึก 3-D เพื่อใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีอินเทลในอนาคต โดยจะเริ่มจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557

เพิ่มความเร็ว: แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และ LTE

ไมโครอาร์คิเทคเจอร์ ซิลเวอร์มอนท์ ที่มีประสิทธิภาพสูง และใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตร ช่วยให้อินเทลสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

สำหรับแท็บเล็ตรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2556 ที่ใช้คว๊อดคอร์ อะตอม เอสโอซี (“Bay Trail-T”) 22 นาโนเมตร รุ่นใหม่ของอินเทล จะมีการแสดงผลกราฟิกที่ดีกว่าเดิมและมีซีพียูที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน นอกจากนั้น แท็บเล็ตเหล่านี้ยังจะมีดีไซน์ที่เพรียวบาง พร้อมทั้งมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ขณะสแตนบายหรือขณะทำงานที่นานถึง 8 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น2  รวมทั้งรองรับการทำงานของแอนดรอยด์* และวินโดวส์ 8.1* อีกด้วย

นอกจากนี้ คิลรอยยังสาธิตโซลูชั่นมัลติโหมด Intel’s 4G LTE ร่วมกับคว๊อดคอร์ อะตอม เอสโอซี  22 นาโนเมตร รุ่นใหม่ ที่มีอยู่ในแท็บเล็ตเป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยที่ Intel® XMM 7160 คือโซลูชั่น LTE  มัลติโหมด-มัลติแบนด์ขนาดเล็กที่สุดในโลก4 และกินไฟน้อยที่สุดในโลก ซึ่งสามารถรองรับการเชื่อมต่อสัญญาณ LTE ได้ทั่วโลกโดยใช้ SKU เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น

ปัจจุบันมีโทรศัพท์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของอินเทลวางจำหน่ายแล้วมากกว่า 30 ประเทศ คิลรอยได้นำเอาแพลตฟอร์มดีไซน์ต้นแบบของสมาร์ทโฟนที่พัฒนาด้วย “เมอร์ริฟิลด์” มาแสดงเป็นครั้งแรก แพลตฟอร์มนี้คืออะตอม เอสโอซี ขนาด 22 นาโนเมตร รุ่นใหม่ของอินเทลสำหรับสมาร์ทโฟนที่ให้ประสิทธิภาพและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยมีเซ็นเซอร์ฮับในตัวเพื่อออกแบบการบริการ ที่เป็นส่วนตัว รวมทั้งคุณสมบัติการเชื่อมต่อข้อมูล อุปกรณ์ และการปกป้องความส่วนตัวด้วย