[PR] โนเกียผนึกซอฟต์แวร์ พาร์ค จัดแข่งสร้างแอพ

asha developer 01

โนเกียผนึกกำลังเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์พาร์ค (Software Park) จัดการแข่งขัน Asha Developer Competitionเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานแอพพลิเคชั่นบนแพลทฟอร์ม Nokia Ashaเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในไทยพร้อมชิงรางวัลใหญ่ระดับโลก

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนนักพัฒนา บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า“การแข่งขัน Asha Developer Competition เป็นการแข่งขันสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นเพื่อสมาร์ทโฟนตระกูล Nokia Ashaซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในขณะนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักพัฒนาไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ขยายขีดความสามารถและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักพัฒนาโดยมุ่งให้นักพัฒนาสร้างสรรค์แอพที่ตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศ ขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานจากทั่วโลกได้”

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องสร้างสรรค์แอพเพื่อ Nokia Ashaระบบสัมผัส ได้แก่Nokia Asha 311, 310,309,308, 306 และ 305 หรือเพื่อ Nokia Asha 501 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Nokia Ashaรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวพร้อมกับแพลทฟอร์ม Nokia Ashaใหม่ โดยใช้ชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา (SDK) และเครื่องมือสำหรับเว็บแอพ (Web App Tool)ที่กำหนด ทั้งนี้ จะมีทีมงานโนเกียให้คำปรึกษา จัดสัมมนาออนไลน์ คลีนิก User Experience การสนับสนุนด้านเทคนิกและการออกแบบ User Experienceรวมถึงแนวทางการพอร์ตแอพจากแพลทฟอร์มอื่น พร้อมเว็บบอร์ดที่เปิดโอกาสให้นำเสนอไอเดียแอพอันบรรเจิด พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดกับนักพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลก

โดยแบ่งการแข่งขันตามประเภทของแอพเป็น 4 ประเภท คือ เพลงและความบันเทิง (Music & Entertainment)
ข่าวสารและข้อมูล (News & Info) เกม (Games) เครื่องมือใช้สอยและการเพิ่มประสิทธิภาพ (Utilities & Productivity)โดยแต่ละประเภทมี 3 รางวัล คือ รางวัลที่ 1 เงินรางวัลมูลค่า 25,000 ยูโร (ประมาณ 1 ล้านบาท) ที่ 2 เงินรางวัลมูลค่า 15,000 ยูโร และที่ 3 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 ยูโร นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ ได้แก่ เว็บแอพดีเด่น (Best Web App) ความคิดสร้างสรรค์ดีเด่น (Best New Idea) และประสบการณ์ผู้ใช้งานดีเด่น (Best User Experience) รางวัลละ 10,000 ยูโร รวมทั้งสิ้น 15 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 230,000 ยูโร นอกจากนี้ โนเกียยังจัดให้ได้ลุ้นรางวัลในระดับประเทศ
อีก 20 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 250,000 บาท

asha developer 02

ด้านนายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทยเปิดเผยว่า เป้าหมายของซอฟต์แวร์พาร์คภายใต้แนวคิด”Gateway to GlobalMarket”นั้นได้ขยายฐานกลุ่มเป้าหมายการสนับสนุนซอฟต์แวร์ลงสู่กลุ่มโมบาย และได้ประสานกับแบรนด์โทรศัพท์มือถือชั้นนำระดับโลกเพื่อให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยสามารถนำเทคโนโลยีใหม่มาสร้างนวัตกรรม รวมถึงวางแผนการตลาดร่วมกันมากขึ้น และได้ขยายฐานการสนับสนุนไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มนักศึกษาระดับมัธยม และอาชีวะมากขึ้น การจัดกิจกรรมร่วมกับโนเกียในครั้งนี้นอกจากจะก่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นไทยโดยรวมแล้ว ยังเป็นการโปรโมทแอพพลิเคชั่นของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจและรายได้ให้กับนักพัฒนารวมถึงผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยซอฟต์แวร์พาร์คจะเข้าร่วมทั้งการฝึกอบรมเชิงเทคนิค การสร้าง Business Model รองรับการเขียนโปรแกรม Asha และเป็นที่ปรึกษาเพื่อทำให้นักพัฒนามีประสบการณ์ สามารถเข้าประกวดและรุกตลาดไปยังประเทศที่ยังใช้ feature phone มากขึ้น

นักพัฒนาสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้แล้ววันนี้ โดยจะต้องนำเสนอแอพภายในวันที่ 2 สิงหาคม 2556
ศึกษารายละเอียดและประเภทการประกวด ได้ที่ http://developer.nokia.com/ashadevelopercompetition
หรือwww.swpark.or.th