Lazada

Galaxy S4 vs. iPhone 5 สมาร์ทโฟนรุ่นไหนเหมาะกับคุณ ?

Cover

โดยพลันที่เว็บไซต์ Mobiledista ลงรีวิว Galaxy S4 ไปเมื่อ 2 วันก่อน เชื่อลึกๆ เลยว่า ผู้อ่านหลายคนคงมีคำถามคาใจและอยากได้คำตอบอยู่ไม่น้อยว่า ระหว่าง Galaxy S4 และ iPhone 5 รุ่นไหนกันแน่ที่น่าซื้อ รุ่นไหนกันแน่ที่น่าใช้ นั่นจึงเป็นที่มาของบทความนี้

แต่ก่อนอื่นเคยมีใครนึกสงสัยกันบ้างไหมว่า ยามใดที่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์ออกมาสู่ท้องตลาด สื่อทุกสำนักทุกค่ายมักจะต้องหยิบ iPhone 5 สมาร์ทโฟนสุดชิคของแอปเปิลมาเป็นคู่เปรียบเทียบด้วยทุกครั้ง

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า iPhone 5 จัดเป็นมือถือที่มีความเป็นแมสสูง เหมาะกับมนุษย์เดินดินกินอาหารตามสั่งทั่วไป อีกทั้งด้วยความที่ iPhone 5 หรือ iPhone ทุกๆ รุ่น เป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพสูง และเป็นที่นิยมของตลาดมาอย่างต่อเนื่อง จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกนำมาเปรียบเทียบ

ด้าน Galaxy S4 ปัจจุบันถูกแปรสภาพเป็นมือถือที่จับกลุ่มลูกค้าในตลาดแมสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ได้มีเพียงเฉพาะ Galaxy S4 ทุกแบรนด์ ทุกรุ่นที่ออกมาสู่ท้องตลาดก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเป็นสมาร์ทโฟนเฉพาะทาง

ถ้าย้อนเหตุการณ์จากวันนี้ไปสู่ช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว การที่เราจะเห็นใครสักคนหนึ่งใช้มือถือคู่ใจเป็นแอนดรอยด์ ย่อมถูกมองได้โดยทันทีว่า คนๆ นั้นอย่างน้อยๆ ต้องทำงานอยู่ในวงการไอที มิเช่นนั้นเขาหรือเธอคงไม่มีวันเลือกใช้แอนดรอยด์ที่มันดูหน้าตาใช้งานยากและดูไม่สะดวกอย่างยิ่ง

Hardware and Feature

ต้องยอมรับครับว่า ฟากฝั่งแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์มักหยิบยกสเปกเครื่องที่ค่อนข้างแรงเกินห้ามใจมาใช้เป็นจุดขายหลายต่อหลายรุ่น แต่ในปัจจุบันซัมซุงเลือกที่จะใช้ฟีเจอร์เดินนำหน้าสเปกเครื่อง จึงทำให้ซุมซุงเป็นแบรนด์ที่มีความหลากหลาย ผู้ใช้ที่เลือก Galaxy S4 ก็จะสามารถใช้ฟีเจอร์ที่หลากหลายไปพร้อมๆ กับสเปกเครื่องที่แรงสุดกู่

ขณะเดียวกันแอปเปิล ที่มี iPhone 5 เป็นตัวชูโรง เรื่องสเปกของทางด้านฮาร์ดแวร์กลับยังคงที่ด้วยชิปประมวผล Dual-Core ถึงแม้ว่า ระบบปฏิบัติการ iOS จะไม่จำเป็นต้องเรียกใช้ฮาร์ดแวร์มากนัก แต่เมื่อเทคโนโลยีกำลังเดินหน้าอยู่ทุกวันๆ ก็อาจทำให้เกิดข้อเสียเปรียบตรงจุดนี้ได้ กระทั่งในแง่มุมของฟีเจอร์ iPhone 5 ก็ไม่ได้มีอะไรที่หวือหวาสักเท่าไหร่ สิ่งที่ให้มานั้น กลับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างพื้นฐาน เช่น การเชื่อมต่อแบบ LTE หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูง ระบบมัลติมีเดีย

สรุป: ถ้าชื่นชอบในความแรงของสเปกเครื่องและความหวือหวาของฟีเจอร์ Galaxy S4 ถือว่าน่าสนใจ แต่ถ้าชอบความเรียบง๊าย เรียบง่าย มองไปที่ iPhone 5 เลย

Appplications

ต้องยอมรับในความเป็นจริงเลยว่า แอปพลิเคชันที่น่าสนใจหลายๆ แอปลิเคชันมักที่จะพอร์ตลงบนระบบปฏิบัติการ iOS ก่อน แล้วถึงจะมาลงบนแอนดรอยด์

เนื่องด้วยการพัฒนาที่ง่ายกว่า ไม่ต้องคำนึงถึงขนาดหน้าจอที่มีหลากหลายจนชวนงง จึงทำให้นักพัฒนาเลือกที่จะทำลงบน iOS ก่อนแล้วค่อยตามไปที่ฝั่งแอนดรอยด์

สรุป: ถ้าอยากใช้แอปพลิเคชันที่น่าสนใจ หรือแอปพลิเคชันใหม่ๆ หลายแอปจะลงที่ iOS ก่อนแล้วถึงจะมาเป็นคิวของแอนดรอยด์ (แต่ในบางแอปพลิเคชันก็มาพร้อมๆ กัน)

Android and iOS 

ซัมซุง, เอชทีซี, แอลจี หรือโซนี่ ทุกแบรนด์ต่างขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่ทั้งนี้ทุกแบรนด์จะมีการนำอินเตอร์เฟสของตัวเองมาครอบไว้ ของซัมซุงเรียกว่า TouchWiz ซึ่งการพัฒนาของ TouchWiz ถือว่าทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่เน้นไปที่สีที่มีความฉูดฉาด แต่ปัจจุบันจะเน้นไปยังโทนสีที่เป็นธรรมชาติและดูสบายตากว่า ทำให้จุดนี้จึงเกิดข้อแตกต่างระหว่างแบรนด์แต่ละแบรนด์ทำที่แอนดรอยด์ด้วยกัน

ที่สำคัญคือ TouchWiz ของซัมซุงสามารถ custom ได้ตามแต่ใจของผู้ใช้ ด้าน iOS ที่มีอินเตอร์เฟสที่ค่อนข้างใช้งานง่าย เน้นไปที่ความเบสิคที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ใช้งานง่าย ไม่ลำบาก เพียงแต่ว่าทุกอย่างถูกฟิกซ์เอาไว้แล้ว จนผู้ใช้ไม่สามารถขยับตัวใช้งานได้อย่างอิสระ

สรุป: ถ้าต้องความเป็นอิสระจากการใช้งานเลือก Galaxy S4 หรือถ้าต้องการเน้นความง่ายเข้าว่า iPhone 5 เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

Design

จากรีวิว Galaxy S4 ที่ลงผ่านหน้าเว็บ Mobiledista ไป เชื่อว่าใครหลายคนยังรู้สึกผิดหวังทั้งกับการดีไซน์ตัวเครื่องและวัสดุที่ Galaxy S4 ใช้ ซึ่งต่างจาก iPhone 5 ที่ใช้วัสดุที่พรีเมียมกว่า แต่ว่าจุดตัดระหว่าง Galaxy S4 และ iPhone 5 ก็จะอยู่ตรงที่ S4 ใช้พลาสติกทำให้ตัวเครื่องเบากว่าและขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า

ด้าน iPhone 5 ใช้วัสดุที่เป็นอลูมิเนียมซึ่งมีความเป็นพรีเมียม ดูน่าใช้ ดูหรูหรา แต่ขนาดหน้าจอที่ค่อนข้างเล็กทำให้การใช้งานอาจไม่สะดวกสบายอยู่บ้าง

สรุป: อยู่ที่ผู้ใช้เลือกเลยว่า อยากได้วัสดุแบบไหน และขนาดหน้าจอแบบใด

บทส่งท้าย

คงต้องบอกว่า การนำ Galaxy S4 และ iPhone 5 มาเทียบกันในเวลานี้ อาจดูเป็นการไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ เพราะด้วย Galaxy S4 เป็นสมาร์ทโฟนที่เพิ่งที่ฤกษ์เปิดตัว แต่ในขณะเดียวกัน iPhone 5 วางจำหน่ายออกมาในช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ถ้าจะให้เปรียบเทียบจริงๆ ความเหมาะสม ความสมดุลควรจะเป็น iPhone รุ่นหลังจากนี้ แต่ทว่าด้วยความที่ Galaxy S4 และ iPhone 5 คือสมาร์ทโฟนที่ผู้บริโภคถามถึง ซึ่งถ้าเมื่อมองถึงผู้ใช้แล้ว ผู้ใช้แต่ละคนคงมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป ถ้าคุณชอบที่การปรับแต่งที่เป็นอิสระ มีพื้นที่หน้าจอการใช้งานที่มาก สามารถเพิ่มหน่วยความจำได้นอกเหนือจากหน่วยความจำเครื่อง Galaxy S4 ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

เช่นเดียวกัน ถ้าคุณต้องการสมาร์ทโฟนที่ใช้งานง่าย สะดวก แถมแอปพลิเคชันที่ลงใน App Store ในหลายครั้งก็จะลงบนแพลตฟอร์มนี้ก่อนที่จะลงบนแอนดรอยด์ ทำให้ผู้ใช้ iPhone จะได้ใช้งานแอปใหม่ๆ ก่อนในหลายวาระ นั่นจึงทำให้ iPhone 5 ดูจะกุมความได้เปรียบตรงนี้ไป

เหลือที่คุณแล้วว่า จะเลือกรุ่นไหน ?