Lazada

ถึงว่า! มือดีแฮกทวิตเตอร์ AP รายงานข่าวเท็จ ‘โอบาม่า’ โดนระเบิด

AP_was_Hack

ใครที่ตามทวิตเตอร์ของสำนักข่าวเอพี แล้วได้เปิดอ่านทวีตต่างๆ บนทวิตเตอร์เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เป็นอันต้องตกตะลึง เพราะสำนักข่าวเอพีทวีตรายงานข่าวว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ทำเนียบขาว 2 ครั้ง ซ้ำร้ายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้รับบาดเจ็บจากระเบิดดังกล่าว แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีการเปิดเผยแล้วว่า ทวิตเตอร์สำนักข่าวเอพีนั้น ได้ถูกมือดีแฮกไป และทำการรายงานข่าวเท็จดังกล่าว

กลายเป็นข่าวครึมโครมโดยพลัน ทันทีที่สำนักข่าวเอพี สื่อชื่อดังแห่งอเมริกา ทวีตข่าวรายงานว่า บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของอเมริกาได้รับบาดเจ็บจากการถูกลอบวางระเบิด 2 ครั้งในทำเนียบขาวจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่งผลให้ตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ดิ่งลงฉับพลันถึง 130 จุดในช่วงเวลา 2 นาที แต่ภายหลังจากนั้นไม่นานทางเอพีได้ออกมาเปิดเผยว่า แอคเคานต์ทวิตเตอร์ของเอพีนั้นถูกแฮก และเริ่มทำการรังับทวิตเตอร์ @AP  เป็นการชั่วคราว

โดยทันทีที่มีข่าวว่า บารัค โอบาม่า ได้รับบาดเจ็บจากการถูกลอบวางระเบิด ทางโฆษกของทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยทันทีว่า ประธานาธิบดีไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ ทั้งสิ้น และจากนั้นเมื่อตลาดหุ้นได้ทราบข่าวแล้วว่า ทวิตเตอร์ @AP ถูกแฮกตลาดหุ้นก็กลับมาบวกตามเดิม

ทั้งนี้ทางเอพีได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ว่า ทางเอพีจะไม่นิ่งเฉยปล่อยให้เหตุการณ์นี้หายไปกับสายลม โดยจะขอความร่วมมือกับทวิตเตอร์ เพื่อระบุกระทำการแฮกครั้งนี้

SE

อัปเดท: อย่างไรก็ตามไม่นานหลังจากนั้น Syrian Electronic Army หรือชื่อทวิตเตอร์ @Official_SEA ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบดังกล่าว โดยได้ทวีตข้อความว่า Ops! @AP get owned by Syrian Electronic Army! และในขณะนี้บัญชี @Official_SEA ได้ถูกปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา: The Verge