Lazada

เผยยอดขาย Foxconn ในไตรมาสแรกลดวูบ-เหตุมาจากแอปเปิล

iPhone5frontbackslate91312_610x426

Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนระดับโลก เผยข้อมูลของบริษัทประจำไตรมาสแรกของปี 2013 พบว่า ยอดขายของการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดต่ำลงอย่างน่าตกใจถึง 19% ด้านนักวิเคราะห์คาดสาเหตุเป็นเพราะแอปเปิลสั่งลดการผลิตอุปกรณ์อย่าง iPhone และ iPad ลง

รายงานจากสำนักข่าว Reuters โดยอ้างข้อมูลทางการเงินของ Foxconn ที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยในเอกสารดังกล่าวมีการระบุอย่างชัดเจนว่า ยอดขายในไตรมาสแรกของ Foxconn อยู่ที่ 808.9 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ ซึ่งถ้าเทียบกับตัวเลขในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว Foxconn สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่เลยทีเดียว ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าว เมื่อคิดออกมาในรูปแบบเปอร์เซนต์ยอดขายของ Foxconn ลดลงถึง 19% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในรายงานการประกอบทางการเงินของ Foxconn จะไม่ได้ระบุชัดว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของ Foxconn ลดลง แต่นักวิเคราะห์ด้านการเงินกลับมองตรงกันว่า สาเหตุหลักคือ การที่แอปเปิลสั่งลดการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยอดฮิตอย่าง iPhone และ iPad ลง

โดยสาเหตุที่แอปเปิลสั่งลดการผลิตลง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เพื่อเป็นการเตรียมสายการผลิตสำหรับ iPhone และ iPad รุ่นใหม่นั่นเอง

นักวิเคราะห์ยังได้เผยต่อไปอีกว่า กำไรทั้งหมดภายในบริษัท Foxconn 60-70% อยู่ที่การรับจ้างผลิตชิ้นส่วนให้กับแอปเปิล

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการคาดการณ์อีกด้วยว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 (เมษายน-มิถุนายน) สถานการณ์ของ Foxconn ก็จะเป็นดังเช่นเดียวกันกับไตรมาสแรกของปีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามในข่าวร้าย ก็ยังมีข่าวดีอยู่ เมื่อ Foxconn บอกว่า ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชิ้นใหม่ให้กับแอปเปิล ซึ่งกำหนดการส่งมอบให้กับทางแอปเปิลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แน่นอนว่า เมื่ออุปกรณ์ตัวใหม่ของแอปเปิลเผยโฉมต่อสาธารณชนโอกาสที่ Foxconn จะได้กำไรแบบเน้นๆ เนื้อๆ ก็จะกลับมาอีกครั้ง

ที่มา: Reuters