Lazada

“ออฟฟิศซินโดรม” โรคที่คนทำงานควรตองรู้

1345797402

คุณผู้อ่านเคยมีปัญหาอย่างนี้หรือไม่  ที่วัน ๆ หนึ่งได้แต่นั่งทำงานโดยที่ไม่ค่อยได้เปลี่ยนอริยาบถหรือไม่ค่อยได้ลุกเดินไปไหนมาไหนและมักจะมีอาการปวดหัวตา  ปวดหลัง  ปวดไหล่อยู่เป็นประจำ   ซึ่งอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ เหล่านี้   หลายคนมักเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย   จึงไม่ค่อยได้ใส่ใจที่จะแก้ไขอย่างจริงจัง  กว่าจะรู้ตัวร่างกายก็เข้าสู่อาการเจ็บป่วยมากแล้ว   เพราะถูกเล่นงานจากภัยร้ายใกล้ตัวอันเกิดจากการทำงาน

ออฟฟิศ  ซินโดรม (Office  Syndrome)   เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในคนวัยทํางานออฟฟิศ ที่สภาพแวดล้อมในที่ทํางานไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทํางานตลอดเวลาไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ส่วนบางรายที่มีอาการของหมอนรองกระดูกเคลื่อนอยู่แล้ว หากทํางานในอริยาบทที่ผิดจะทําให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น

ท่านผู้อ่านลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าท่านมีอาการที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่ หากท่านมีอาการดังกล่าว มาดูวิธีป้องกันโรคนี้กันเลยค่ะ

วิธีป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม  มีดังนี้ค่ะ

  • เริ่มต้นจากการจัดสภาพภายในห้องทำงานให้ถูกสุขลักษณะ ได้แก่ จัดแสงไฟให้เหมาะสม  โต๊ะทำงาน  เก้าอี้ต้องได้สัดส่วนกับร่างกาย กรณีที่เป็นโต๊ะคอมพิวเตอร์ควรเลือกระดับพอดีกับข้อศอก   เพื่อให้สามารถกดแป้นคีย์บอร์ดได้ถนัด  ควรมีที่รองรับข้อมือไม่ให้กระดกข้อมือซ้ำ ๆ ส่วนเก้าอี้ควรมีพนักพิงที่สามารถรองรับศีรษะได้ด้วย  จอคอมพิวเตอร์ควรเป็นแบบ LCD แบน  เนื่องจากทำให้เพ่งสายตาและปวดศีรษะน้อยกว่าจอแบบ CRT
  • ปรับพฤติกรรมระหว่างทำงาน  จัดอริยาบถและสมดุลโครงสร้างให้เหมาะสม     เช่น   การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ควรพักสายตาเป็นระยะทุก 20 นาที  ไม่นั่งทำงานในท่าเดิมนาน ๆ ให้เปลี่ยนอริยาบถ  ลุกเดินยืดเส้นยืดสาย ทุก ½  – 1 ชั่วโมง   อย่านั่งหลังงอ  หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงมาก ๆ  หรือหิ้วกระเป๋าที่หนักเกินไป  หรือไม่ก็หากระถางต้นไม้เล็กๆมาวางไว้บนโต๊ะทำงาน เพื่อที่เราจะได้ทำการพักสายตาโดยการหันไปมองกระถามต้นไม้เล็กๆต้นนั้นของเรา
  • ออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ในท่าต่าง ๆ  เช่น  บริหารข้อมือด้วยท่ากำมะเหงก  การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ  ด้วยการบิดขี้เกียจ  สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินบ่อย ๆ ควรฝึกท่าออกกำลังกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง  วันละ 2 – 3 นาที  โดยให้นอนคว่ำลงกับพื้น  แขนทั้งสองข้างวางข้างตัว  ครั้งแรกให้เงยหน้า  คาง  คอและยกอกขึ้นให้พ้นจากพื้นสัก 3 – 4 ครั้ง  ต่อมายกขาทั้งสองข้างขึ้น  โดยให้หัวเข่าเหยียดตรง  ทำเช่นนี้  3 – 4 ครั้งเช่นกัน  เมื่อทำได้ดีแล้วให้ยกอกและยกขาขึ้นจากพื้นพร้อม ๆ กัน
  • ถ้างานหนักเกินไปต้องหาเวลาพักผ่อนบ้าง  รักษาอารมณ์และผ่อนคลายความเครียด  เช่น  อ่านหนังสือเรื่องที่เบาสมอง  ดูหนัง  ร้องเพลง  ฟังเพลงหรือเที่ยวพักผ่อนบ้างตามสมควร

ยังไงก็ตามการทำงานมีความสำคัญต่อชีวิต   เพราะการทำงานคือการใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงชีวิตมากกว่าสิ่งใด ๆ    แต่ต้องไม่ลืมที่จะทำงานด้วยหัวใจและด้วยสมองที่มีสติ   การทำแบบบ้างานจนไม่ลืมหูลืมตา  ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับชีวิตนะคะ  เพราะนั่นหมายถึง  การทำร้ายตนเอง  จนในที่สุดโรคภัยไข้เจ็บจะมารุมเร้า  ทำให้หมดโอกาสที่จะทำงานต่อ  ดังนั้น  การป้องกันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด   ที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากมหันตภัยใกล้ตัวจากการทำงาน

ท่านผู้อ่านคนไหนรู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมอยู่ ลองทำตามวิธีป้องกันโรคนี้กันดูนะคะ  ยังไงซะความไม่มีโรคเป็นลาภอันเสริฐนะคะ

ที่มา : IT24Hrs