Lazada

รีวิว HTC One (2013)

HTC One มือถือที่เป็นเรือธงตัวใหม่ของเอชทีซีที่จะมาลุยตลาดมือถือรุ่นท็อปในนี้ 2013 นี้ (มีข่าวออกมาว่า HTC One จะเป็นตัวท็อปเพียงตัวเดียวของปีนี้) เปิดตัวครั้งแรกที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สเปกของ HTC One ก็จัดเต็มทั้งเทคโนโลยี และคุณภาพของฮาร์ดแวร์ อาทิมาพร้อมกับหน้าจอ Super LCD3 ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด Full HD  ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมทั้งตัว แบบไรรอยต่อ (unibody) งานประกอบและดีไซน์คุณภาพตามมาตรฐานเอชทีซีทุกประการ

HTC One มีให้เลือก 3 สี คือสีแดง สีดำ และสีขาว มี 2 ความจุ คือ 32GB และ 64GB จะเริ่มวางขายในเดือนมีนาคมนี้ ใน 80 ประเทศ ผ่าน 185 เครือข่าย (บางประเทศเริ่มเปิดจองแล้ว) ส่วนในไทยจากที่ผมได้สอบถามทางเอชทีซีประเทศไทยให้ข้อมูลว่า น่าจะสามารถวางขายได้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แต่ยังไม่ระบุว่าจะเป็นช่วงต้นเดือน กลางเดือน หรือปลายเดือน แต่จะวางขายในเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน

ราคาของ HTC One ก็น่าจะเป็นไปตามที่มีข่าวลือออกมาว่า HTC One จะเปิดตัวที่ราคา 21,900 บาท จะขายแค่ 2 สี คือ สีดำกับสีขาว และน่าจะมีแค่ความจุเดียว คือ 32GB

อัพเดท

HTC One (2013) จะวางขายในไทยที่ราคา 21,900 บาท โดยจะเริ่มวางขายในวันที่ 10 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ตามร้านตัวแทนจำหน่ายของเอชทีซีทั่วประเทศ

IMG_6378

HTC One ทำด้วยอลูมิเนียมชิ้นเดียว แบบเดียวกับ HTC Legend, HTC One S แต่ความพิเศษของ HTC One คือตัวเครื่องทำหน้าที่เสาอากาศสำหรับรับสัญญาณ นั่นหมายความว่าตัวเครื่องจะทหน้าที่เป็นเสารับ-ส่งสัญญาณนั้นเอง

IMG_6354

หน้าจอ Super LCD3 ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด Full HD ความละเอียดต่อพิกเซลสูงถึง 469 ppi ใช้กระจก Gorilla Glass 2 ความสวยงามไม่แพ้จอตระกูล AMOLED ของซัมซุงแน่นอน ที่สำคัญแสดงผลสีได้เหมือนจริง ใช้งานเป็นเวลานานไม่ปวดตา หรือแสบตาเลย เรื่องดีไซน์ผมเองก็คิดว่าเหมือนกับ BlackBerry Z10 แต่พอได้สัมผัสจริง บอกได้เลยว่ามันไม่เหมือนครับ เรื่องวัสดุและงานประกอบเยี่ยมมาก ตอนสัมผัส HTC Butterfly คิดว่างานประกอบดีแล้ว แต่ HTC One  ดีกว่าพอสมควร

ด้วยวัสดุที่เป็นอลูมิเนียมทำให้เวลาใช้งานรู้สึกถึงความพรีเมี่ยม แต่ข้อเสียมี 2 ข้อใหญ่ๆ ที่ผมเจอ

  • ข้อแรกก็เกือบจะคล้ายเกือบ iPhone 5 นั้นคือเครื่องลอกเวลาบริเวณมุมโค้งของตัวเครื่อง ปัจจัยที่อาจจะทำให้เครื่องลอกคือ ทำตก หรือมีอะไรไปขูดมัน
  • ข้อสองคือ “ความร้อน” หากเล่นเกมส์หนักๆ, เปิด 3G นานๆ, ชาร์จแบต เครื่องจะร้อนมาก บางทีร้อนจนไม่สามารถถือเครื่องต่อได้

IMG_6377

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ HTC One คือเอชทีซีได้ใสลำโพงของตัวเครื่องไว้ด้านหน้า บนและล่างของหน้าจอ จำนวน 2 ตัว นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบเสียงที่ชื่อว่า BoomSound ให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น มีมิติขึ้น ดังขึ้น

IMG_6376

HTC One จะแตกต่างจากมือถือ HTC รุ่นอื่นๆ โดยปุ่มควบคุมเหลือแค่ 2 ปุ่มเท่านั้น คือปุ่มย้อนกลับ และปุ่มโฮม อยู่คนละฝั่ง โดยมีโลโก้ HTC คั่นกลาง การใช้งานแรกเริ่มสับสนแน่นอน ผมก็เป็น ต้องปรับตัวสักพัก ส่วนตัวคิดว่าใช้งานลำบากเพราะปุ่มอยู่ไกลกัน เวลาใช้งานมือถือ ต้องยกนิ้วข้ามไปมา เพราะ 2 ปุ่นี้ค่อยข้างใช้บ่อยมากกว่าปุ่มเมนู

สำหรับการควบคุม ยังสามารถเปิด Recent Apps ได้อยู่ โดยการกดปุ่มโฮมค้าง กด 1 ครั้งจะกลับไปที่หน้าโฮม กด 2 ครั้งจะย่อหน้าต่างของโฮมสกรีน

IMG_6340

 ปุ่มเพิม/ลดเสียง

IMG_6339

ช่องใส่ซิมการ์ดอยู่มุมบน เป็น Micro SIM

IMG_6435

ช่องใส่ซิมการ์ด

IMG_6332

ตัวเครื่องทำด้วยอลูมิเนียมทั้งตัว ฝาจะเห็นเหมือนจะมีรอบต่อระหว่างบนกับล่าง แต่เวลาสัมผัสจริงๆ บอกได้เลยว่าไม่ใช่อย่างนั้น ตอนแรกผมคิดว่าเป็นร่อง แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ เวลาจับพื้นเรียบเสมอเป็นเนื้อเดียวกันเลย

IMG_6331

เรื่องกล้อง HTC One มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 4 ล้านพิกเซล เขียนไม่ผิดครับ 4 ล้านพิกเซลจริงๆ แต่เดี๋ยวก่อน 4 ล้านพิกเซลใน HTC One นั้นไม่ธรรมดาครับ กล้องของ HTC One มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ที่ชื่อว่า UltraPixel (HTC UltraPixel Camera) มันเป็นเซ็นเซอร์กล้องที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ใช้ในมือถือทั่วไป จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนพิกเซลเยอะ เพียงแค่ 4 ล้านพิกเซล รับแสงได้มากกว่าเซ็นเซอร์มือถือทั่วไปถึง 300% ทำให้การถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย ถ่ายย้อนแสง (HDR) คุณภาพที่ได้ก็ดีกว่ากล้องที่มีจำนวนพิกเซลเยอะแล้ว

นอกจากนั้น HTC One ยังมาพร้อมกับ HTC ImageChip 2 และ BSI sensor รูรับแสงขนาด F2.0 เลนต์ 28 mm พร้อมแฟลช LED มีฟังก์ชั่น Smart Flash 5 ระดับเหมือนเดิม มีฟังก์ชั่น OIS มีแอพสำหรับแต่งภาพมาให้ด้วยชื่อ HTC Zoe

IMG_6433

หูฟังที่แถมมากับ HTC One เป็นแบบ in-ear แล้ว คุณภาพเสียงพอใช้ได้ ไม่แตกต่างจากหูฟังตัวเดิม

HTC-One13.jpg

ถ่ายคู่กับ Nokia Lumia 920 ซะหน่อย

IMG_6364

เปรียบเทียบขนาดหน้าจอกับ LG Optimus G

IMG_6369

เปรียบเทียบขนาดหน้าจอกับ Samsung Ativ S

IMG_6415

เปรียบเทียบขนาดหน้าจอกับ Xperia Z

30-03-56 5-39-08 PM

ด้านความแรงของ HTC One มาพร้อมกับชิป Qualcomm Snapdragon 600 เป็น quad-core 1.7GHz ถือเป็นมือถือตัวแรกของโลกที่มาพร้อมกับชิปตัวนี้ แน่นอนว่าจะรองรับ LTE ด้วย

ด้านซอฟท์แวร์ HTC One มาพร้อมกับ Android 4.1.2 Jelly Bean อัพเป็น Android 4.2.2 Jelly Bean ได้ ส่วนอินเตอร์เฟส เอชทีซีเรียกมันว่า The New Sense ซึ่งก็คือ HTC Sense v5 นั่นเอง ในเวอร์ชั่นนี้มีฟีเจอร์เด่นคือ BlinkFeed เป็นฟีเจอร์สำหรับดึง feed ข่าว และสถานะของเพื่อนใน Social network มาแสดงในหน้า home screen

30-03-56 5-41-03 PM

หน้าตาอินเตอร์เฟส

02-04-56 10-59-32 PM

BlinkFeed: อินเตอร์เฟสหน้าจอโฮมสกรีนที่พลิกประสบการณ์การใช้สมาร์ทโฟนของเรา ลืมหน้าจอโฮมสกรีนที่มีแต่ Widgets และ Icon ไปได้เลย BlinkFeed คืออินเตอร์เฟสหน้าจอโฮมสกรีนบน The New Sense ซึ่งก็คือ HTC Sense v5 เป็นฟีเจอร์สำหรับดึง feed ข่าว และสถานะของเพื่อนใน Social network มาแสดงในหน้าโฮมสกรีน เปลี่ยนหน้าจอโฮมสกรีนให้กลายเป็นพื้นที่นำเสนอข้อมูลตามความต้องการของเรา สามารถอ่านข่าว, อ่านสถานะบน Facebook, Twitter และยังสามารถอัพเดทสถานะไปยัง Facebook, Twitter ได้อีกด้วย

03-04-56 2-10-40 PM

สามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง และหาภาพถ่ายที่ดีที่สุดได้ ซึ่งระบบจะบันทึกภาพที่ดีที่สุดไว้ และลบภาพที่เหลือทิ้งทั้งหมด ทำให้ไม่รกหน่วยความจำ

03-04-56 2-15-56 PM

Zoe: เป็นฟีเจอร์ที่ให้เราสามารถถ่ายวีดีโอความยาว 3 วินาที หลังจากนั้นสามารถแตกต่างเพิ่มเติมได้ อาทิปรับเปลี่ยนรูปใบหน้า เพิ่มหรือลดขนาดของดวงตา โดยวีดีโอที่ได้จาก Zoe จะถูกเก็บรวมใน Gallery ซึ่งเจ้า Zoe นี่แหละจะรวมเอาวีดีโอและภาพที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกันมาประกอบกันจนเป้นวีดีโอความยาว 30 วินาที (โดยประมาณ มีเกินบ้าง 1- 5 วินาที)

03-04-56 1-57-37 PM

Zoe ทำให้เราสามารถใส่เอฟเฟคให้กับวีดีโอความยาว 3 วินาทีของเรา ใส่เฟรม, รีทัช, และหมุนภาพได้ตามต้องการ

03-04-56 2-04-34 PM

วีดีโอและภาพที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน หรืออัลบั้มาภพเดียวกัน Zoe จะนำภาพและวีดีโอเหล่านั้นมารวมกันเป็นวีดีโอความยาว 30 วินาที ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาภาพและวีดีโอไหนบ้าง หากมีเยอะก็สามารีถสร้างอัลลั้มใหม่ แล้วย้ายรูปไปใส่ก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้นทางเอชทีซีได้จเตรียมพื้นที่สำหรับแชร์วีดีโอจาก Zoe ไว้ให้เรียบร้อย ใช้ชื่อว่า HTC Share เราสามารถอัพโหลดวีดีโอที่ได้จาก Zoe ของเราไปเก็บที่ HTC Share ได้ฟรี เมื่ออัพโหลดเสร็จสามารถแชร์ไปยัง Social Network ต่างๆ ได้

03-04-56 1-59-03 PM

วีดีโอที่ได้จาก Zoe สามารถเลือกเทมเพลตได้ สามารถบันทึกเป้นไฟล์วีดีโอ หรือแชร์ไปยัง Social Network ต่างๆ นอกเหนือจาก HTC Share ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างวีดีโอจาก Zoe

03-04-56 2-06-28 PM

โปรแกรมเล่นเพลงบน HTC One มีโหมด visualization ด้วย สำหรับเพลงไหนที่มีเนื้อเพลงก็จะแสดงเนื้อเพลงแทน

02-04-56 8-27-32 AM

แบต: กลายเป็นคำถามยอดฮิตก่อนที่จะะตัดสินใจเลือกซื้อมือถือซักเครื่องไปเรียบร้อย สำหรับ HTC One มาพร้อมกับแบตความจุ 2300 mAh จากที่ใช้งานถือว่าอยู่ได้ครบวัน อึดกว่า HTC Butterfly แน่นอน ข้อเสียคือใช้เวลาชาร์จแบตต่อรอบนานมากกว่าจะเต็ม ทำให้นึกถึง HTC Desire ขึ้นมาทันทีทันใด

03-04-56 12-03-10 AM

ทดสอบประสิทธิภาพ

ตัวอย่างรูปถ่ายจาก HTC One

IMAG0098

ภาพถ่ายตอนแดดแรงๆ แสงส่องมาทางด้านหลัง

IMAG0103

ภาพถ่ายตอนแดดแรงๆ

IMAG0108

ภาพในอาคาร ถ่ายออกไปนอกอาคาร

IMAG0319

กลางแจ้ง

IMAG0342

ภาพถ่ายตอนแสงกำลังจะหมด ช่วง 6 โมงเย็น

IMAG0083

ถ่ายตอนกลางคืน

ตัวอย่างวีดีโอ 1080p

ข้อดี

  • วัสดุและงานประกอบดีเยี่ยม สัมผัสแล้วชอบแน่นอน
  • ตัวเครื่องแข็งแรงทนทาน
  • การใช้งานลื่นไหล
  • เสียงดีลำโพงดีสุดๆ ดังสะใจ เสียงไม่แตก BoomSound ของเค้าดีจริง

ข้อเสีย

  • แบตเตอรี่ชาร์จนานมาก
  • เครื่องร้อนง่าย และร้อนมาก
  • ปุ่มกด ย้อนกลับกับปุ่มโฮมอยู่ไกลกัน ใช้มือถือลำบากต้องยกนิ้วข้ามไปมา ยิ่งคนที่นิ้วสั้นยิ่งลำบาก
  • โดนข้อหาลอกดีไซน์ของ BlackBerry Z10 บางคนบอกลอก Oppo Find 3
  • ปุ่มเพิ่มและลดเสียง อยู่เรียบกับตัวเครื่อง ไม่ได้นูนขึ้นมาทำให้กดยาก และกดไม่ค่อยโดน
  • ใช้ไม่ระมัดระวังตัวเครื่องอาจจะเป็นรอย