Lazada

[PR] หาคู่ออนไลน์ เสี่ยงเสียใจแถมหมดตัว

scam_2

ผู้เชี่ยวชาญจากแคสเปอร์สกี้ แลป เตือนภัยช่วงวาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรักที่เวียนมาเป็นประจำทุกปี ที่บรรดานักต้มตุ๋นจะเรียงหน้าเข้ามาหลอกล่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ต้องการหาคู่รักโรแมนติก โดยวิธีการ “Honey Trap” ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว จะเหลือไว้ให้เพียงมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์และบัญชีธนาคารที่ว่างเปล่า

เว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ชื่อดังอย่าง match.com badoo.com ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อของการต้มตุ๋นนี้ มีการส่งสแปมอีเมลเลียนแบบของจริงอย่างแพร่หลายในทุกภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย เมื่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคลิกลิ้งก์ในอีเมลก็เป็นการดาวน์โหลดมัลแวร์ไว้ที่คอมพิวเตอร์โดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ยังมีเว็บหาคู่ปลอมที่คุกคามผู้ใช้อินเทอร์เน็ตด้วยการส่งอีเมลฟิชชิ่ง ติดตั้งมัลแวร์ และทำการดูดเงินในบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต วิธีง่ายที่สุดที่พบบ่อยครั้งคือการเรียกเก็บค่าบริการ SMS ราคาแพงที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกดยืนยันการลงทะเบียนหาคู่นั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการที่เรียกว่า “ไนจีเรียนสแปม” ที่ได้รายชื่อเหยื่อจากสมาชิกเว็บไซต์หาคู่ เนื้อหาอีเมลที่ใช้หลอกล่อคือ มีสาวงามไนจีเรียต้องการหาคู่ครองเพื่อพาออกนอกประเทศและใช้เงินมรดกกว่าหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐร่วมกัน แต่ว่าที่สามีจะต้องจ่ายเงินก้อนหนึ่งเพื่อเดินเรื่องทางกฏหมายให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน วิธีการนี้จะใช้ระยะเวลาการติดต่อสื่อสารนานพอสมควร เพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจและตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อช่วยคนรักออกนอกประเทศ

สำหรับ “รัสเซียนสแปม” จะใช้วิธีการที่ยุ่งยากน้อยกว่า คือขอแค่ค่าตั๋วเครื่องบินสำหรับเดินทางไปหาว่าที่สามีเท่านั้น

wedding-scam

แทตยาน่า คูลิโคว่า นักวิเคราะห์สแปมอาวุโสของแคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “อินเทอร์เน็ตช่วยให้การติดต่อสื่อสารง่ายยิ่งขึ้น แต่ก็เปิดช่องทางทำงานให้เหล่านักต้มตุ๋น อินเทอร์เน็ตจึงไม่ใช่แหล่งที่ปลอดภัยในการตามหารักแท้ ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดหวัง จึงควรปฏิบัติตามกฎเหล็ก 3 ข้อนั่นคือ ห้ามเข้าเว็บหาคู่ที่ไม่คุ้นเคย ห้ามเปิดอีเมลจากผู้ส่งที่ไม่รู้จักชื่อ และห้ามตอบกลับอีเมลที่น่าสงสัย