[PR] ไมโครซอฟท์เชิญชวนนักพัฒนาแอพฯไทย ร่วมประชันฝีมือในงาน WOWZAPP VER 2013

WOWZAPP-VER 2013 (1)

บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญชวนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นไทยที่สนใจในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 และวินโดวส์โฟนเข้าร่วมการแข่งขันในงานWOWZAPP VER 2013 (ว้าวส์แอพ เวอร์ 2013) เพื่อชิงรางวัลใหญ่ โดยการแข่งขันในรอบรอบสุดท้ายจะจัดให้มีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ณอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาตินอกจากนี้ การแข่งขันในครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของงาน“TechDays 2013 Special Edition”ซึ่งเป็นงานไอทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของไมโครซอฟท์ในรอบหลายปี

WOWZAPP VER 2013 เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากงงาน WOWZAPP Hackathonระดับโลกที่ไมโครซอฟท์ทั่วโลกได้จัดขึ้นเพื่อให้นักพัฒนาได้ร่วมแข่งขันพัฒนาแอพบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 และวินโดวส์โฟน 8 โดยงาน TechDaysและ WOWZAPP VER 2013 นี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนแล้วที่ www.microsoft.com/th-th/techdaysผู้ที่สนใจร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนได้ทั้งแบบเป็นรายบุคคลหรือแบบทีม โดยการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น4 ประเภท ได้แก่สุดยอดแอพลิเคชั่นสำหรับวินโดวส์โฟน สุดยอดเกมสำหรับวินโดวส์โฟน สุดยอดแอพลิเคชั่นสำหรับวินโดวส์ 8 และสุดยอดเกมสำหรับวินโดวส์ 8  ซึ่งผู้ชนะในแต่ละหมวดจะได้รับของรางวัลเป็นแท็บเล็ตวินโดวส์ 8 วินโดวส์โฟน และเสื้อยืด WOWZAPP VER รุ่นพิเศษ โดยแอพพลิเคชั่นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะถูกอัพโหลดขึ้นบนวินโดวส์ สโตร์ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2556 นี้ อีกด้วย

ไมโครซอฟท์ให้การสนับสนุนนักพัฒนาแอพในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ศิริพร พัชรวัฒน์ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่า “ภายใต้วิสัยทัศน์ “We Make 70 Million Lives Better”ของไมโครซอฟท์ เรามีโครงการเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นและผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีในประเทศไทยทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้พวกเขาสามารถได้ใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดไอทีแคมป์การจัดฝึกอบรมรวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ  การจัดงานWOWZAPP ในปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้จัดงาน WOWZAPP VER เฉพาะสำหรับประเทศไทยอีกครั้งเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาชาวไทยหันมาพัฒนาแอพลิเคชั่นเพิ่มมากขึ้นครับ”

ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 และวินโดวส์ โฟน 8 นับเป็นแพลตฟอร์มที่ดีเยี่ยมที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เพื่อการทำงาน การสร้างสรรค์งานใหม่ๆ และเพื่อความสนุกสนาน นักพัฒนาเหล่านี้จะมีโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีอยู่เป็นจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยการนำเสนอผ่านวินโดวส์ สโตร์ ยิ่งไปกว่านั้นนักพัฒนายังสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะและโค้ดที่ตนมีอยู่เดิมเพื่อนำมาสร้างแอพบนวินโดวส์สโตร์สำหรับลูกค้าของตนเองได้อีกด้วย

นักพัฒนารุ่นใหม่ตื่นเต้นกับแพลตฟอร์ม วินโดวส์

ในการจัดงานครั้งล่าสุด กานต์ภท ธาตวากร ตัวแทนจากกลุ่มนักพัฒนาชาวไทยที่ใช้ชื่อว่า ElvenPath**ซึ่งพัฒนาเกมแอพพลิเคชั่นที่ชื่อ Take2Heavenและประสบความสำเร็จจนติดอันดับ 1ใน 5แอพที่มียอดการดาวน์โหลดสูงสุดของประเทศไทย กล่าวว่า “ปกติผมทำงานประจำเป็นพนักงานออฟฟิศและทำงานโปรแกรมเมอร์เป็นงานเสริม ผมได้เข้าร่วมกลุ่มกับเพื่อนๆ ที่ชื่นชมการพัฒนาเกมเหมือนกัน เราตัดสินใจพัฒนาเกมแอพพลิเคชั่นบนวินโดวส์ 8 เพราะเราเห็นโอกาสมหาศาลสำหรับการทำตลาดบนแพลตฟอร์มนี้ในอนาคตครับ และเรายังพบว่าเราสามารถเขียนโปรแกรมโดยใช้ HTML5, File sheet และจาวาสคริปท์ เพื่อพัฒนาเกมของเราได้อย่างง่ายดายเราใช้เวลาแค่สามเดือนในการพัฒนาเกมแอพพลิเคชั่น  2 อัน ได้แก่ Take2Heaven และ Let’s Go Explorer และยังตั้งใจที่จะพัฒนาเกมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตครับ”

ปุญญ์ จตุรพิตร  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายครีเอทีฟของ บริษัท Volevi (โวเลวี) บริษัทสัญชาติไทยที่ประสบความสำเร็จ ในการพัฒนาแอพลิเคชั่นบนวินโดวส์ โฟน อาทิ VOLET, MYDolls, THAITV3 และKrobKruaKaoกล่าวว่า “ในอดีต ผมเคยพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่ใช่ วินโดวส์ โฟน มาเยอะ แต่เมื่อเทียบความยากง่ายแล้วพบว่าการพัฒนาแอพลิเคชั่นผ่านแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ทำได้ง่ายกว่ามาก โดยการใช้เครื่องมืออย่าง Visual Studio และ Blend ช่วยให้ผมและทีมสามารถพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ออกมาแอพลิเคชั่นของเราที่ชื่อ “Me” ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมาก็ติดอันดับหนึ่งในสี่ของแอพลิเคชั่นยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา รองลงมาจากแอพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง Facebook, Twitter และ Whatsappซึ่งผมรู้สึกภาคภูมิใจมากครับ”

“ผมอยากเชิญชวนให้นักพัฒนาคนไทยคนอื่นๆ สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน WOWZAPP VER 2013 ในครั้งนี้เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับนักพัฒนาในการเริ่มพัฒนาแอพลิเคชั่นและแสดงให้คนอื่นๆ เห็นถึงฝีมือของคุณ  เพราะนี่คือเวทีในการแสดงศักยภาพของคุณร่วมกับเพื่อนๆ นักพัฒนาด้วยกัน” ปุญญ์ กล่าวเสริม

สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการพัฒนาแอพลิเคชั่นให้เป็นธุรกิจที่จริงจังมากขึ้น ไมโครซอฟท์ ยังมีโครงการที่ชื่อ Microsoft® BizSpark® ซึ่งเป็นโปรแกรมระดับโลกที่ช่วยให้กลุ่มสตาร์ทอัพหลายๆ กลุ่ม ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย โดยได้เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นสื่อกลางในการติดต่อกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม และเสริมองค์ความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดอย่างครบวงจร โดยบริษัท Volevi ก็เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจากโปรแกรม Microsoft® BizSpark® นี้ด้วยเช่นกัน

WOWZAPP-VER 2013 (2)