Lazada

ก็ว่าคุ้นๆ… เชื่อหรือไม่ 40% ของ App บน BlackBerry 10 เป็น App จาก Android

developers-view

เพื่อนๆ รู้กันหรือไม่ว่าความจริงแล้ว App บน Android เราสามารถเอามาจัดแพ็คเกจใหม่ แล้วนำมาลงใน BlackBerry 10 ได้ในทันทีโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมใหม่ นี่เป็นวิธีการตลาดขั้นเทพสุดๆ เลยล่ะ นอกจากว่าโปรแกรมเมอร์จะไม่ต้องเสียเวลาเขียน App ใหม่แล้ว BlackBerry ก็มี App ดีๆ ให้คนใช้กันโดยที่ไม่ต้องไปเสียเวลา เสียเงินทุน เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้นักพัฒนาเขียน App ให้ด้วย

จากผลของแผนการตลาดขั้นเทพของ BlackBeery (หรือชื่อบริษัท RIM เดิม) นี่แหละครับที่ทำให้ในตอนที่เปิดตัว App บน BlackBerry 10 สามารถเปิดตัวด้วยจำนวน App สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 70,000 App เลยทีเดียว แต่ในจำนวนเฉียดแสนนี้มี App ที่ถูกจัดแพ็ตเกจใหม่ (หรือภาษาโปรแกรมเมอร์เรียกว่า Re-compile) เพื่อนำมาลงในตลาดของ BlackBerry 10 ถึงกว่า 28,000 App หรือประมาณ 40 % เลยนั่นเอง

แต่ถึงแม้ว่า App ของ Android จะสามารถเอามาลงใน BlackBerry 10 ได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเอามาลงได้ในทันทีนะครับ สำหรับบาง App ที่เคยมีการเรียกใช้งานปุ่ม Back และ  Menu ใน Android มาก่อน นักพัฒนาก็จะต้องเอาฟังก์ชั่นที่เรียกใช้ปุ่มนั้นออกให้หมดก่อนที่จะนำมาลงใน BlackBerry 10 ด้วย ก็เพราะใน BlackBerry 10 ไม่มีทั้ง 2 ปุ่มนี้นั่นเอง

Ref: phandroid