Lazada

ขอเตือนด้วยความหวังดี… อย่าโหลด App จากนักพัฒนาชื่อ apkdeveloper

androidmalwareBAD

ไม่ว่าจะระบบปฏิบัติการไหนก็มักจะมีเนื้อร้าย หรือผู้ไม่ประสงค์ดี หวังที่จะทำ Application ขึ้นมาหลอกขโมยข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างเราอยู่เสมอ และในระบบปฏิบัติการ Android ก็ไม่เว้นเช่นกัน ที่มักจะมีนักพัฒนาผู้ชั่วร้ายแฝงตัวทำ App ที่หลอกลวงออกมาอยู่เสมอ และในตอนนี้ก็มีการแจ้งเตือนไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้งแล้วครับว่า อย่าโหลด App จากนักพัฒนาที่ชื่อว่า “apkdeveloper”

มีข่าวออกมาว่านักพัฒนารายนี้ได้ทำการเอา Source Code ของเกมดังๆ อย่าง Temple Run, Contract Killer Zombie หรือว่าเกมอื่นๆ มา Compile หรือสร้างไฟล์เกมใหม่ และอัพโหลดขึ้นไปให้เราโหลดฟรีได้บน Google Play Store โดยเติมชื่อข้างหน้าด้วยคำว่า “Super” เข้าไปอีกที (อารมณ์ประมาณเกมเครื่อง Super Famicom สมัยก่อนที่เวลามีภาคเสริม ก็มักจะใช้คำนี้นำหน้าด้วย) แต่ว่าเกมที่ให้โหลดนี้กลับไม่ใช่เกมที่พัฒนาโดยค่ายเจ้าของเกมเองครับ แต่กลับเป็นของนักพัฒนาที่ชื่อว่า “apkdeveloper”

จุดประสงค์ที่นักพัฒนารายนี้ทำตัวเกมขึ้นมาหลอกให้เราโหลดไปเล่นนั้นก็เพราะว่าพวกเค้าต้องการที่จะขโมยข้อมูลสำคัญที่อยู่ในเครื่องของเราไปนั่นเอง สังเกตได้จากเวลาที่เราโหลด App ปกติแล้วสิทธิของ App ตัวละตัว จะถูกจำกัดไว้เฉพาะสิทธิที่จำเป็นสำหรับ App เท่านั้น แต่ App ตัวนี้กลับเรียกขอใช้สิทธิหลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบการใช้งานเครื่องของเราทั้งที่มันไม่จำเป็นเลย

ใครที่กำลังจะโหลดเกมอะไรมาเล่นก็ระวังตัวไว้หน่อยก็ดีครับ ไม่ใช่ว่าคิดแต่จะโหลดของฟรี มีดูข้อมูลก่อนดีๆ แทนที่จะได้ใช้ของฟรี แต่เราอาจสูญเสียอะไรหลายๆ อย่างมากกว่าเงินแค่ $1  ที่จะต้องจ่ายให้นักพัฒนาเพื่อซื้อเกมเล่นล่ะครับ

Ref: phandroid