2 ผู้เชี่ยวชาญชี้ คลิปช้างไทยกิน iPhone ไม่น่าเป็นไปได้

iphonechang

เป็นที่ฮือฮาในโซเซียลเน็ตเวิร์คเมื่อมีคลิป 2 นักท่องเที่ยวสาวเดินเข้าไปให้อาหารช้างไทย และหยิบ iPhone ขึ้นมาถ่ายรูปไว้ด้วย แต่ปรากฏว่าอยู่ดีๆ ช้างก็ใช้งวงจับ iPhone กลืนลงท้อง หลังจากนั้นรอไปนานพอสมควรช้างก็ได้ขับถ่ายออกมา พร้อม iPhone แถมยังโทรติดอีกด้วย

ด้าน น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “เหตุใดจึงให้นักท่องเที่ยวยืนอยู่ใกล้ หรือส่งเสียงดังรอบช้างงา ทั้งที่มีอันตรายมาก นอกจากนี้ตนเองยังสังเกตเห็นว่า มูลช้างที่ในคลิปอ้างว่า หลังจากที่ช้างกลืนมือถือเข้าไป ในเวลาต่อมาช้างก็ได้ถ่ายมูลออกมาพร้อมกับมือถือนั้น ยังมีลักษณะแห้งเป็นผง ไม่เหมือนมูลช้างสดอีกด้วย ”

ส่วนนายสัตวแพทย์ ปรีชา พวงคำ ผอ.โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้างกล่าวว่า “การที่ช้างกินโทรศัพท์มือถือเข้าไป ไม่น่าส่งผลต่อสุขภาพช้าง และเมื่อกินวัตถุแปลกปลอมเข้าไปนั้น จะใช้เวลาอย่างน้อย 5 ชั่วโมงจึงจะถ่ายออกมา แต่การที่โทรศัพท์อยู่ในท้องและลำไส้ของช้างที่เต็มไปด้วยน้ำย่อยและของเหลว เป็นเวลานาน ก็น่าจะทำให้โทรศัพท์มือถือเสียไปก่อน อีกทั้งปกติช้างมักจะเคี้ยวก่อนกลืน แม้แต่ถั่วลิสง ช้างก็ยังจะเคี้ยว ดังนั้นที่มีการกล่าวอ้างในคลิปว่า ยังสามารถนำโทรศัพท์มาใช้ได้หลังจากหลุดออกมาพร้อมกับมูลนั้น จึงไม่น่าจะเป็นไปได้”

คลิปประกอบ

ที่มา : ไทยรัฐ