Lazada

เค้ากลับมาแล้ว!! Google ปล่อย Google Maps ลง App Store ตบหน้า Apple

blog_post

หลังจากการมาของ iOS 6 Apple ก็ได้ถอดถอน Google Maps ระบบแผนที่ที่อยู่คู่กับ iOS มานานตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกออกไป เพื่อเปิดทางให้กับแผนที่ตัวใหม่ของ Apple ที่เข้ามาแทน แต่เพราะมันใหม่เกินไปนี่แหละ ความผิดพลาดมันเลยเยอะ เล่นเอาผู้ใช้งานอย่างเราอารมณ์เสียเอาเหมือนกัน เมื่อค้นหาอะไรก็ไม่เจอ แถมแผนที่ยังผิดๆ ถูกๆ อีก ดูแล้วยังไม่น่าหันมาใช้ไปอีกนาน ถ้าใครรู้สึกอย่างนี้อยู่ และอยากหันกลับไปซบ Google Maps เจ้าเดิม ตอนนี้โอกาสก็มาแล้วครับ เพราะ Google ได้ปล่อยให้เราสามารถโหลด Google Maps ที่ Official โดย Google เองลงบน App Store แล้ว

แต่ขอบอกไว้ก่อนนะครับว่า App Google Maps ตัวใหม่นี้ยังมีอยู่เฉพาะบน iPhone เท่านั้น ส่วนบน iPad ต้องทนใช้หน้าจอแบบเล็กๆ กันไปก่อน แล้ว Google จึงจะปล่อยให้ Update ตามมาอีกที

701244117

หากถามผมว่า ทำไม Google ถึงยังต้องอยากทำ Maps ให้ iOS อยู่ด้วยล่ะ ทั้งที่ปล่อยไปแบบนี้ยอดผู้ใช้อาจจะลดลงช่วยให้มีคนหันไปใช้ Android เพิ่มขึ้นก็ได้ คำตอบก็ง่ายๆ เลยครับ เพราะว่ากลุ่มผู้ใช้ iOS ส่วนใหญ่นี่แหละ ที่เป็นลูกค้าใช้บริการ Service Maps ตัวนี้ การรักษาฐานผู้ใช้ไว้นี่แหละ เป็นเรื่องสำคัญมากเลยทีเดียว แถม Apple เองก็ยินยอมให้ Google ทำ App ขึ้นมาด้วย เพราะว่าหากไม่มีแผนที่ของ Google แล้ว คงโดนลูกค้าบ่นกันอีกยาวแน่

ในอีกไม่ช้า Google น่าจะทำ API สำหรับให้กลุ่มนักพัฒนาเอาไปใช้ในการสร้าง App เชื่อมต่อกับ Google Maps ให้เราใช้กันด้วยครับ และอีกไม่นานเราจะได้เห็น App ต่างๆ หันกลับมาใช้ Google Maps ด้วยอย่างแน่นอน

Ref: phandroid