Lazada

Sony Xperia acro S

IMG_2350

ก่อนหน้านี้ทีมงานได้รีวิวมือถือกันน้ำให้ชมไปแล้วหลายรุ่น รุ่นล่าสุดที่พึ่งรีวิวไปก็คือ Sony Xperia go มือถือกันน้ำจากโซนี่ และในบทความนี้ก็เป็นมือถือกันฝุ่นกันน้ำอีกหนึ่งรุ่น จากโซนี่เหมือนกัน นั้นก็คือ Sony Xperia acro S ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้เปิดตัวพร้อมกัน แต่ Xperia acro S วางขายช้ากว่า

ปัจจุบัน Sony Xperia acro S วางขายเป็นที่เรียบร้อย 17,990 บาท และมีข่าวว่าได้ปรับลงเหลือ 15,990 บาทแล้ว ใครอยากได้ลองสอบถามดูตามร้านตัวแทนจำหน่ายได้เลยครับ เรามาเริ่มรีวิว Sony Xperia acro S กันเลยดีกว่า

สเปก Xperia acro S

สำรวจตัวเครื่อง

Sony-Xperia-acro-S[6]

Sony Xperia acro S มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล ความละเอียดต่อพิกเซลอยู่ที่ 342ppi เรื่องความสวยงามไม่ต้องพูดถึง คุณภาพระดับหน้าจอ LED-backlit LCD หายห่วงได้เลยครับ คมชัด สวยสดอย่างแน่นอน หน้าจอแสดงผลได้ 16,700,000 สี เป็นที่ทราบกันหน้าจอของมือถือโซนี่จะออกโทนเหลือง หรือที่เราเรียกกันว่าจอเหลือง ตัวนี้ก็ติดเหลืองมาด้วย แต่ไม่เหลืองจนน่าเกลียด จะเห็นชัดเวลาวางใกล้ๆ รุ่นอื่น

Sony-Xperia-acro-S[7]

Xperia acro S มาพร้อมกับกล้องหน้า 1.3 ล้านพิกเซล คุณภาพพอใช้ได้ ไม่ได้ดีกว่ารุ่นอื่น เหมาะกับการถ่ายรูปตัวเอง แล้วเอาไปแต่งในแอพแชร์ลง Facebook, Twitter หรือ Instagram แต่ต้องถ่ายในที่แสงพอ ไม่งั้นภาพแตก และไม่ชัด ถัดไปเป็นเซ็นเซอร์ Proximity sensor สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา

Sony-Xperia-acro-S[12]

มีไฟ LED Notification มาให้

Sony-Xperia-acro-S[8]

Xperia acro S จะเอาไมโครโฟนสำหรับสนทนามาไว้ด้านหน้า ถัดจากปุ่มลงมา ส่วนปุ่มก็เป็นแบบสัมผัส 3 ปุ่ม

Sony-Xperia-acro-S[17]

ด้านล่างของตัวเครื่อง

Sony-Xperia-acro-S[20] Sony-Xperia-acro-S[19]

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่อง Micro HDMI, ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ช่องเสียบ Micro USB ช่องต่างๆ จะมีฝาปิด เพื่อป้องกันน้ำเข้าสู่ตัวเครื่อง

Sony-Xperia-acro-S[16]

ด้านขวาของตัวเครื่อง

Sony-Xperia-acro-S[15] IMG_4146

ช่องสำหรับใส่ MicroSD และ SIM จะมีฝาปิด เพื่อป้องกันน้ำเข้าสู่ตัวเครื่อง ส่วนซิมเป็นแบบธรรมดาครับ ไม่ต้องใช้ Micro SIM

Sony-Xperia-acro-S[9]

ฝาหลังเป็นพลาสติก ไม่สามารถแกะได้ ผิวของวัสดุจะไม่ใช่ผิวมัน ทำให้เวลาจับไม่ลื่นแบบพลาสติกที่เป็นผิวมันวาว และไม่เกิดรอยนิ้วมือ ที่สำคัญงานประกอบของตัวเครื่องทำได้ดีมาก

Sony-Xperia-acro-S[10] Sony-Xperia-acro-S[11]

ด้านบน – ด้านล่างของฝาหลัง

ทดสอบการกันน้ำ

IMG_2349

Sony Xperia acro S เป็นมือถือกันน้ำกันฝุ่นโดยผ่านมาตรฐาน IP (International Protection) กันน้ำกันฝุ่นเข้าตัวเครื่อง (ผ่านมาตรฐาน IP67) มีคุณสมบัติสามารถกันน้ำได้ 1 เมตรนาน 30 นาที สามารถกันฝุ่นเข้าตัวเครื่อง

จากที่ได้ทดลองเอา Xperia acro S แช่น้ำ ปรากฎว่าไม่มีฟองอากาศขึ้นมาให้เห็นแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการใช้งานใต้น้ำนั้น หากเป็นการสัมผัสหน้าจอขณะที่อยู่ในน้ำ ไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ครับ กดปุ่มก็ไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากตัวเครื่องไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในน้ำ เพียงแค่สามารถกันน้ำได้เท่านั้นเอง

IMG_2348

ที่สำคัญหากมือเปียกหรือหน้าจอมีน้ำเกาะอยู่ก็จะสัมผัสหน้าจอได้ แต่ไม่ลื่นไหลเหมือนปกติ สามารถใช้งานได้แม้หน้าจอจะเปียก แต่ผมแนะนำให้เช็ดให้แห้งแล้วค่อยใช้งานจะดีกว่า หากทำตกก็ควรรีบเช็คให้แห้งเถอะครับไม่ควรปล่อยไว้ให้แห้งเอง

IMG_2384

ทดสอบเปิดเพลงแล้วเอา Xperia acro S ลงไปแช่น้ำดูพบว่าเสียงเพลงจะเบาลงทันทีที่โดนน้ำแต่เพลงก็ยังมีการเล่นไปเรื่อยๆ เมื่อเอาเครื่องขึ้นมาจากน้ำเสียงเพลงก็จะดังขึ้นเองโดยอัตโนมัติ นอกจากเปิดเพลงแล้ว ยังทดสอบเปิด MV ดูใต้น้ำ ซึ่ง Xperia acro S ก็ยังคงเล่น MV ไปเรื่อยๆ ไม่ได้หยุดเล่นแต่อย่างใด

IMG_2346

แอบเห็นมีฟองอากาศขึ้นมาด้วย ตอนแรกตกใจมาก กลัวทำเครื่องรีวิวพัง ^ ^ แล้วสักพักเอาลงใหม่ รอบนี้ไม่มีฟองขึ้น เข้าใจว่าเป็นแค่แรงดันจากลำโพง จึงทำให้เกิดฟอง ถ้าน้ำเข้าเครื่องก็คงพังไปแล้ว แต่มันยังไม่พัง แสดงว่าน้ำไม่เข้า

ระบบปฏิบัติการและซอฟท์แวร์

20 19

Sony Xperia acro S พร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich ตั้งแต่โรงงาน ส่วนจะอัพเกรดเป็น Android 4.1 หรือเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าได้หรือไม่นั้น ต้องติดตามประกาศจากทางโซนี่ครับ แน่นอนอินเตอร์เฟสต้อง Timescape UI อยู่แล้ว โดยรองรับการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking) ผ่าน Timescape และ Facebook inside Xperia 2.0 รองรับการอ่านและพิมพ์ภาษาไทยอย่างสมบูรณ์ มีระบบเมนูภาษาไทยมาให้

25

Sony Xperia acro S มีฟังก์ชัน Wi-Fi hotspot สำหรับการแชร์อินเตอร์เน็ตผ่านทางสัญญาณ Wi-Fi และแชร์อินเตอร์ผ่านทาง USB (USB tethering)

28

รองรับระบบดาวเทียม GPS (A-GPS) และระบบดาวเทียม GLONASS (ระบบดาวเทียมของประเทศรัฐเซียประกอบด้วยดาวเทียม 21 ดวงใน 3 วงโคจร)

34

การแสดงผลภาษาไทยของเว็บบราว์เซอร์

Sony-Xperia-acro-S[13]

หน้าจอขนาด 4.3 นิ้วของ Xperia acro S เหมาะมากกับการเล่นเกมส์ หรือดูหนังจะได้อารมณ์และความสนุกยิ่งกว่าหน้าจอ 4 นิ้วอย่างแน่นอน อีกทั้งยังมีช่องสำหรับเชื่อมต่อกับจอผ่านทาง HDMI ทำให้เราสามารถต่อกับหน้าจอเพื่อเล่นเกมส์ หรือดูหนังผ่านทางหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นได้

49

จากการใช้งานโดยเปิด 3G ตลอดเวลา แชร์อินเตอร์เน็ตให้เครื่องอื่นใช้งานด้วย การใช้งานส่วนใหญ่เป็นการเล่น Facebook, Twitter และ Instagram ผ่านไป 6.48 ชั่วโมง แบตเตอรี่เหลือ 15%

กล้อง

41

Sony Xperia acro S มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล สเปกโดยรวมเหมือนกับ Xperia ion อาทิ ความละเอียดของภาพ 4000 x 3000 พิกเซล มีไฟแฟลช (LED flash) รูรับแสง (Aperture) กว้างสูงสุดที่ F2.4 มีระบบซูมภาพแบบดิจิตอล 16 ระดับ ถ่ายภาพวิดีโอแบบ Full HD 1080p

ตัวอย่างรูปถ่าย

DSC_0017

DSC_0021

DSC_0023

DSC_0035

DSC_0042

ตัวอย่างวีดีโอ 720p

ตัวอย่างวีดีโอ 1080p

ทดสอบประสิทธิภาพ

31 32 33

จุดเด่น/ข้อสังเกต

จุดเด่น

  • หน้าจอ LED-backlit LCD แสดงผลได้อย่างคมชัด และสีสันสวยงาม
  • มาพร้อมกับ Android 4.0 Ice Cream Sandwich
  • มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพ Exmor R
  • เพิ่ม Micro SD Card ได้ 32GB
  • รองรับ 3G ทุกค่าย
  • มีช่องต่อ micro HDMI
  • กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้โอเคอยู่
  • หน้าจอสามารถรับคำสั่งได้แม้นิ้วหรือหน้าจอเปียก
  • ตัวเครื่องสามารถกันฝุ่น และกันน้ำได้ลึก 1 เมตร นาน 30 นาที

ข้อสังเกต

  • แกะฝาหลังไม่ได้
  • ถอดแบตเตอรี่ไม่ได้
  • ปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติไม่ได้
  • กล้องยังสวยสู้ Xperia S ไม่ได้
  • วีดีโอ 1080p คุณภาพยังไม่คมเท่าไร