Samsung อย่ามามั่ว!! Apple เผยต้นแบบของ iPhone มาจากต้นแบบอีกตัวหนึ่งต่างหาก

ขณะที่ทั้ง Apple และ Samsung ยังคงฟาดฟันกันอยู่ในชั้นศาล ล่าสุดทาง Samsung ก็ได้งัดเอาข้อสงสัยข้อหนึ่งออกมากล่าวหา Apple ว่าความจริงแล้ว iPhone ตัวแรกเองนั้นก็มีการลอกแบบมาจากเครื่องโทรศัพท์จาก Sony เองเช่นเดียวกัน แต่ Apple ก็ไม่ได้สะเทือนอะไร แถมยังบอกอีกด้วยว่าพวกเค้าไม่ได้ลอกแบบมาจาก Sony แต่ต้นแบบของ iPhone ตัวแรก นั้นมีการออกแบบมาตามเครื่องต้นแบบอีกตัวหนึ่งที่เรียกว่า “Purple” นั่นเอง

เครื่องที่ทาง Samsung บอกว่า iPhone ตัวแรกของ Apple เลียนแบบมานั้น มีชื่อเรียกว่า “Jony” เครื่อง Jony นั้นถูกเปิดเผยออกสู่สาธารณชนเมื่อปี 2006 และแน่นอนว่านั่นเป็นช่วงเวลาก่อนที่ iPhone รุ่นแรกจะเผยโฉมออกมา หากลองมองดูภาพข้างล่างแล้ว (รูปที่ 2,4) จะเห็นได้เลยว่าคล้ายกันจริงๆ

แต่ทว่า Apple ก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้เรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า ความจริงแล้ว Shin Nishibori ผู้ออกแบบดีไซน์ของ Smartphone ก่อนจะออกมาเป็น iPhone ตัวแรกนั้นไม่ได้เลียนแบบ Jony แต่ใช้ต้นแบบมาจากดีไซน์อีกตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า “Purple” ดีไซน์ตัวนี้ได้ถูกออกแบบมาในช่วงปลายปี 2005 หรือก่อนที่จะมี Jony ด้วยซ้ำ ซึ่งทาง Apple ก็ได้ให้เหตุผลว่าทั้ง Jony และ iPhone ก็มีต้นแบบมาจากดีไซน์ตัวเดียวกันนั่นเอง

ในเรื่องนี้ทางคุณ Shin Nishibori ผู้ออกแบบ iPhone รุ่นแรกก็ไม่ได้โผล่เข้ามาให้การในชั้นศาล เพราะว่าเค้าเองก็ไม่ได้ทำงานให้ Apple แล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่ตัวเองจะต้องมาเสียเวลาในชั้นศาลแต่อย่างใด เรื่องนี้จึงยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าผ่ายไหนพูดความจริงกันแน่!? แต่โดยส่วนตัวแล้วเครื่อง Jony และ iPhone ต้นแบบของคุณ Nishibori นั้นออกมาใกล้กันเกินไป ผมว่าเป็นไปได้ยากครับ ที่จะเป็นการลอกเลียนแบบกัน ภายในเวลาไม่กี่วัน

สำหรับ Jony นั้น ทางฝ่ายกฎหมายของ Apple ก็ได้ออกมาแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า โปรเจคตัวนี้นั้นเป็นโปรเจคที่ออกแบบมาเล่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการออกแบบ iPhone มากกว่า และไม่น่าจะมีผลอะไรต่อการออกแบบ iPhone แต่อย่างใด

ตอนนี้การต่อสู้ในชั้นศาลยังไม่มีทีท่าว่าจะจบ และคงจะมีการต่อสู้กันอีกหลายยก เราคงจะได้เห็นเหตุผลและข้อสงสัยอีกหลายอย่างที่ทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมยกมากล่าวอ้างเพื่อพิสูจน์ตัวเองกันอีกเรื่อยๆ นั่นแหละครับ

Ref: cultofmac