Lazada

รถหายไปไหน!? ภาพของ 3D Maps บน iOS 6 บนถนนไร้รถ!!

หลังจากที่มีข่าวว่า Apple ได้นำเอาเทคโนโลยี 3D Map อย่าง C3 Technology มาใช้ในการสร้างแผนที่ 3 มิติตัวใหม่มาใช้บนเครื่อง iPhone, iPad ของพวกเค้าเอง เพื่อใช้แทน Google Maps ของ Google ก็มีคนตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่าแผนที่ของ Apple ที่แสดงออกมาให้เราดูกันนั้นมีข้อแตกต่างกันนิดนึง ลองสังเกตดูในรูป เพื่อนๆ เห็นอะไรกันรึปล่า!?

ความจริงแล้วเทคโนโลยีแผนที่ 3 มิติของ C3 ก็ได้ถูกนำมาใช้ในเครื่องของ Nokia ก่อนเช่นเดียวกันครับ (ตามรูปข่าวด้านซ้ายเลย) ส่วน Apple ที่เพิ่งซื้อเทคโนโลยีมาใช้ด้วยทีหลัง กลับได้แผนที่ที่ดูแตกต่างออกไป เมื่อรถที่เคยมีอยู่บนถนนในแผนที่ของ Nokia กลับไม่มีเลยแม้แต่คันเดียวในแผนที่ของ  Apple!!

สาเหตุที่รถบนถนนหายไปหมดอาจจะเป็นเพราะว่าแผนที่ที่ Apple ได้ไปนั้นอาจจะเป็นการถ่ายภาพใหม่ทำให้รถที่เคยมีอยู่ ถูกนำออกไปก็ได้ครับ แต่ลองนึกๆ ดูแล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ในเมืองใหญ่ๆ ก็ควรจะยังมีรถเหลืออยู่บางสิ ถนนไม่น่าจะโล่งถึงขั้นไม่มีรถเลยหรอก!! ความจริงแล้วก่อนหน้านี้แผนที่ของ Google Maps เองก็มีการเบลอเลขป้ายทะเบียนรถออกไป เพื่อไม่ให้มีผู้เสียหายจากการถูกถ่ายรูปติดกล้องของ Google เองด้วย หรือว่า Apple จะทำให้เจ๋งยิ่งกว่า ด้วยการลบรถออกไปให้หมดจากถนนกันไปเลย

ตอนนี้แผนที่ 3 มิติที่สมบูรณ์แล้วของ Apple ใน iOS 6 Beta ส่วนใหญ่ยังเป็นแผนที่ในเขต Los Angeles, San Diego, Memphis, Denver, Copenhagen, Montreal, San Francisco และ the Bay Area รวมไปถึง Las Vegas, Sydney, Melbourne, Chicago, Miami, Seattle, และ Sacramento ซึ่งเป็นเขต 15 เมืองใหญ่ในโลกอยู่เท่านั้น ส่วนในเมือง London, Barcelona, Milan, Prague, Toronto, Venice, Boston, Oslo, และ Vienna น่าจะได้ใช้แผนที่ 3 มิติตัวนี้ตามกันมาในไม่ช้า

แล้ว Bangkok ของประเทศไทยจะได้ใช้เมื่อไหร่ ผมว่าคงอีกซักพักใหญ่ๆ เลยล่ะครับ รอให้เมืองใหญ่ๆ เค้าได้ใช้กันก่อน แล้วทาง Apple จึงค่อยมาพัฒนาแผนที่ในไทยต่อให้ แต่ผมว่าหากจะลบรถในกรุงเทพฯ จริงๆ วิศวกรของทาง Apple คงเหนื่อยกันน่าดูเลยล่ะ เพราะรถเยอะซะขนาดนี้นี่!!

Ref: 9to5mac