Lazada

[เผยความลับ] Samsung Galaxy S3 มีทั้งรุ่นที่ใช้โมดูลกล้องที่ผลิตโดย Sony และกล้องจาก Samsung

มีเอกสารข้อมูลการเปรียบเทียบสเปกของโมดูลกล้อง ระหว่างมือถือเรือธงของ Samsung กับ Apple ซึ่งจากเอกสารดังกล่าวได้ให้รายละเอียดของทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังของมือถือจาก Samsung และ Apple ว่า ผลิตมาจากบริษัทอะไร และมีรหัสของรุ่นว่าอะไร

ซึ่งเมื่อหันมาดู iPhone 4S ของ Apple ก่อน จะพบว่า Apple นั้นเลือกใช้กล้องหน้า (VGA) จาก OmniVision ส่วนกล้อง 8 ล้านพิกเซลด้านหลังนั้นใช้โมดูลกล้องจาก Sony ครับ ด้าน Galaxy S3 นั้นใช้กล้องหน้า (1.9 ล้านพิกเซล) ที่ Samsung ผลิตเอง ส่วนกล้องด้านหลังขนาด 8 ล้านพิกเซลนั้นแบ่งเป็น 2 รุ่น คือ มีทั้งโมดูลกล้องที่ผลิตโดย Samsung และผลิตโดย Sony ครับ

Galaxy S3 camera table

และเมื่อย้อนกลับไปในช่วงที่ Samsung Galaxy S3 พึ่งเปิดตัวใหม่ๆนั้น เว็บไซต์ iFixit ได้มีการแกะเครื่อง Samsung Galaxy S3 ออกมาแล้วพบว่าใช้โมดูลกล้องจาก Sony (อ่านข่าวเก่าได้จากที่นี่)

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมาระบุว่า โมดูลกล้องตัวไหนของ Galaxy S3 นั้นเป็นกล้องจาก Sony และตัวไหนเป็นกล้องของ Samsung แต่ก็มีกระทู้ในเว็บไซต์ xda-developers ได้ตั้งข้อสังเกตว่า โมดูลกล้องของ Galaxy S3 ที่มาพร้อมกับเคสโลหะนั้นเป็นกล้องจาก Samsung ส่วนโมดูลกล้องที่เป็นเคสพลาสติก (แบบเดียวกับที่ iFixit แกะ) นั้นเป็นกล้องจาก Sony

และสำหรับใครที่ใช้ Samsung Galaxy S3 อยู่ละก็ ต้องตรวจสอบกันเองว่าใช้โมดูลกล้องที่ผลิตโดย Sony หรือ Samsung กันเอาเองครับ เท่าที่ดูแล้วมีวิธีการเช็คด้วยเฟิร์มแวร์ของกล้อง แต่มันไม่แน่นอนเหมือนกัน ต้องรอดูว่าจะมีวิธีตรวจสอบวิธีอื่นนอกจากแกะเครื่องมาดูหรือไม่กันต่อไป

metal case camera s3

โมดูลกล้อง Galaxy S3 แบบโลหะ (คาดว่าเป็นกล้อง Samsung)

Plastic camera S3

โมดูลกล้อง Galaxy S3 แบบพลาสติก (คาดว่าเป็นกล้อง Sony)