Lazada

Google ประกาศเปิดตัว Android 4.1 Jelly Bean อย่างเป็นทางการ

verge-googleio-lb-2846

ที่งาน Google I/O 2012 วันแรก Google ได้ประกาศเปิดตัว Android เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ซึ่งก็คือ Android 4.1 Jelly Bean โดยในเวอร์ชั่นนี้จะมาพร้อมนวัตกรรมที่เรียกว่า ‘Project Butter’ ซึ่งจะมีการเน้นหนักไปที่เรื่องของ UI ให้มีความเร็วมากขึ้น ลื่นไหล และละมุนละไม นอกจากนี้ยังปรับปรุง framerate ของ Jelly Bean ใหม่ เพิ่มเป็น 60FPS ทำให้ประสบการณ์การใช้งาน Jelly Bean ลื่นกว่าเดิม

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของ Android 4.1 Jelly Bean นั้นมีดังนี้

  • คีย์บอร์ดแบบใหม่ Predictive Keyboard

คีย์บอร์ดสามารถเดาคำศัพท์ได้แล้ว แบบเดียวกับ SwiftKey

verge-googleio-lb-2934

  • Offline Voice Input

เพิ่ม voice input ทั้งหมด 18 ภาษา รวมถึงมีภาษาไทยด้วย ‘สวัสดีคนไทย!’ เพราะฉะนั้นก็เตรียมพูดภาษาไทยแล้วออกมาเป็นคำกันได้เลยบน Android 4.1 Jelly Bean

verge-googleio-lb-2959

  • ปรับปรุง Notification ใหม่

สามารถทำอะไรได้มากขึ้นบน Notification โดยลาก Notification ลงมาแล้วจะสามารถ ส่งอีเมล์ได้, โทรไปยังสายที่ไม่ได้รับผ่านทาง notification, ดูรายละเอียดของ event ต่างๆผ่าน notification ได้เลย

jb-new-notifications

  • ปรับปรุง Widget ใหม่

บน Jelly Bean สามารถที่จะปรับแต่ง Widget โดยอัตโนมัติได้ ถ้าเกิดวาง widget แล้วใหญ่เกินไป จะมีการปรับขนาดให้โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถใช้งาน widget ได้ง่ายขึ้น

jb-new-widgets

  • ปรับปรุง accessibility ใหม่

Google ปรับปรุง accessibility ใหม่บน Jelly Bean อำนวยความสะดวกด้วย Gesture Mode สำหรับผู้พิการทางสายตา สามารถที่จะควบคุมมือถือ/แท็บเล็ต ผ่านทาง gesture ได้ นอกจากนี้ยังสนับสนุนอุปกรณ์เต่อพ่วงที่ใช้อักษรเบรลล์อีกด้วย

jb-accessibility

  • ปรับปรุง Android Beam ใหม่

บน Jelly Bean จะมีการปรับปรุง Android Beam ใหม่ สามารถที่จะแชร์วีดีโอ, รูปภาพผ่าน NFC ได้แล้ว รวมไปถึงสามารถแชร์รายชื่อเพื่อน, เว็บเพจ, YouTube, การนำทาง และแอพได้

jb-beam

 

  • ปรับปรุงกล้องใหม่

กล้องถ่ายรูปมีการปรับปรุงใหม่ หลังจาก ICS ที่สามารถถ่ายรูปได้รวดเร็วแล้ว บน Jelly Bean ก็มีการปรับปรุงกล้องในเรื่องของ การที่สามารถดูรูปภาพที่ถ่ายผ่านการ swipe ได้ทันที

jb-photos

 

  • ระบบค้นหาโฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

jb-search

Android 4.1 Jelly Bean มาพร้อมกับระบบค้นหาในรูปลักษณ์ใหม่ของ ที่ไฉไลกว่าเดิม ทางกูเกิลได้ออกแบบหน้าตาของการแสดงผลการค้นหาให้หน้าใช้งาน และมีความสวยงามมากขึ้น ช่วยให้เราสามารถเห็นผลค้นหาที่ต้องการง่ายขึ้น เรียกดูผลลัพธ์จากการค้นง่ายได้สะดวกรวดเร็ว

  • ระบบค้นหาด้วยเสียง (Voice Search)

jb-voicesearch

บน Android 4.1 Jelly Bean ก็มีการปรับเปลี่ยน ปรับปรุงการทำงานและรูปลักษณ์หน้าตาของ Voice Search ใหม่ สามารถรับคำสั่งได้เร็วขึ้น ประมวลผลคำตอบได้เร็วขึ้น และให้คำตอบที่แม่นยำขึ้น สามารถรับคำสั่งแล้วพิมพ์ตามได้เลย ใช้งานได้แม่จะไม่ได้ต่ออินเตอร์เน็ต

  • Google Now

phone-galaxy-features-googlenow

Google Now ให้ Google ช่วยบอกข้อมูลให้กับเรา

Google Now หรือ Siri ในเวอร์ชั่น Google จะสามารถบอกข้อมูล สภาพอากาศ, สภาพการจราจร เพื่อเตรียมตัวก่อนการไปทำงาน, เวลาที่รถไฟที่เข้าเทียบชานชลา, ผลคะแนนของทีมโปรด, เที่ยวบินที่จะบิน เป็นต้น

โดย Google Now จะแสดง UI เป็นแบบ Card สวยงาม

 

ปิดท้ายด้วยโลโก้ใหม่ของ Android 4.1 Jelly Bean

 

via The Verge, Android