Lazada

[PR] แคสเปอร์สกี้เผยโฉมสแปมบอลยูโร – โอลิมปิก

ฤดูกาลโปรดของคอกีฬามาถึงแล้ว ทั้งการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่โปแลนด์และยูเครนเป็นเจ้าภาพ และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 30 ที่ลอนดอน อังกฤษ บรรดาแฟนกีฬาต่างพยายามจับจองบัตรเข้าชม ห้องพัก และตั๋วเครื่องบิน เพื่อไปเชียร์ทีมโปรดถึงสนามกีฬา และนี่ก็เป็นช่องทางหลอกลวงเงินที่เหล่าสแปมเมอร์รอคอย

แม้ว่าผู้จัดฟุตบอลยูโร 2012 จะเปิดให้จองบัตรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่สแปมเมอร์ก็รอจังหวะต้นปีจึงแพร่กระจายเมล์สแปม ข้อความต่างๆเป็นภาษารัสเซียและยูเครนของประเทศเจ้าภาพ เสนอบัตรเข้าชมแก่ผู้รับเมล์

clip_image002

“แฟนบอลหลายคนวางแผนไปโปแลนด์และยูเครนกลางปีนี้ คุณเป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า”

เมื่อบัตรขายหมด สแปมใหม่ก็ระบาด เสนอห้องพักโรงแรมในประเทศเจ้าภาพ เสนอสิทธิชมการถ่ายทอดสดจอใหญ่จากโรงแรมทั่วทุกมุมโลก นอกจากสแปมบัตรเข้าชมและห้องพักแล้ว ยังมีสแปมล็อตเตอรี่ฟุตบอลยูโรอีกด้วย ซึ่งมักจะใช้หัวข้อเมล์ว่า “คุณชนะเงินรางวัล 2 ล้านปอนด์จากยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ล็อตเตอรี่” และให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเคลมรางวัล

clip_image004

“ชมการถ่ายทอดสดในห้องพักใจกลางลอนดอน”

ถึงแม้ว่าอีเมล์หลอกลวงครั้งนี้ จะไม่แพร่กระจายมากเท่าฟุตบอลโลก 2010 เนื่องด้วยฟุตบอลยูโรและโอลิมปิกจัดในระยะเวลาต่อเนื่องกันมากเกินไป แต่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและอีเมล์ก็ควรระวังเมื่อได้รับอีเมล์ลักษณะดังกล่าว สังเกตง่ายๆว่า ถ้าอีเมล์เกี่ยวกับข้อมูลบัตรเข้าชมและล็อตเตอรี่ที่ส่งมาจากผู้จัดการแข่งขันจริง จะสามารถเช็คความถูกต้องได้จากเว็บไซต์หลักของการแข่งขัน ในขณะที่อีเมล์หลอกลวงจะไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดใดๆได้เลย ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและอีเมล์ควรหลีกเลี่ยงการเปิดไฟล์แนบ (ส่วนมากจะเป็นไฟล์ .docx และ .pdf) และการกดลิ้งค์ต่างๆ

clip_image006

“ยินดีด้วย! คุณชนะเงินรางวัล 2 ล้านปอนด์”

###