Lazada

iOS 6: มีอะไรใหม่บ้าง และการจากไปของ Google

เมื่อคืนนี้ (แต่เป็นเวลา 10 โมงเช้าของอเมริกา) Apple ก็ได้จัดงาน WWDC 2012 วันแรก เปิดตัว MacBook รุ่นใหม่, OS X 10.8 และ iOS 6 แต่เว็บของเราเป็นเว็บมือถือ เพราะฉะนั้นจะข้ามพวกสองอันแรกไปครับ มาโฟกัสกันที่ iOS 6 กันดีกว่า ฟีเจอร์ใหม่ๆบน iOS 6 นั้นมีดังต่อไปนี้

Siri ฉลาดขึ้นแล้ว

Siri

Siri เป็นฟีเจอร์ที่มีขึ้นครั้งแรกบน iPhone 4S ซึ่งก่อนหน้านี้เธอยังเป็น beta อยู่ แต่บน iOS 6 ในครั้งนี้ Apple ได้ปรับปรุง Siri ใหม่ ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นมากมาย โดยมีการผูก Siri เข้ากับ Yelp, Opentable, Fandango, Rotten Tomatoes  ทำให้ Siri สามารถตอบคำถามในเรื่องของการแนะนำสถานที่ดินเนอร์, เลือกร้านอาหาร ตลอดจนแนะนำเรื่องหนัง (เช็ครอบหนัง กับรีวิว)ได้

บนเวที WWDC 2012 Apple ได้เดโมความฉลาดขึ้นของ Siri โดยการถามผลกีฬาที่ผ่านมา (ที่โชว์ส่วนใหญ่จะเป็นกีฬาของอเมริกาอย่าง เบสบอล และบาสเก็ตบอล) นอกจากนี้ยังมีการรวม Siri เข้าไปเป็นผู้ช่วยส่วนตัวบนรถยนต์ โดยจับมือกับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ เช่น BMW, Audi, Jaguar, Mercefes และ GM ซึ่งในอนาคตรถแบรนด์เหล่านี้จะมีปุ่ม Eyes Free สำหรับเรียกใช้งาน Siri ครับ

นอกจากนี้ Siri ยังรองรับภาษาเพิ่มขึ้น (แน่นอนว่ายังไม่มีภาษาไทย) และยังสามารถทวีตได้แล้ว (ไม่ต้องเจลเบรคอีกต่อไป)

สุดท้าย Siri ก็มาลง iPad (new iPad) เรียบร้อย

 

Facebook รวมเข้ากับ iOS 6

Facebook iOS 6

ฟีเจอร์ใหญ่อีกหนึ่งอันของ iOS 6 ก็คือ การรวม Facebook เข้ามาไว้ใน OS แบบ native ซึ่งจะทำให้เราใช้งานฟังก์ชั่นของ Facebook ได้ในแบบเดียวกับ Twitter ที่รวมอยู่ใน iOS 5

เมื่อล็อกอิน Facebook บน iOS 6 แล้ว จะสามารถใช้งาน Facebook บนแอพต่างๆได้, บน Safari และ Siri ก็จะเข้าถึง Facebook ได้ทันที และยังเปิดให้นักพัฒนาสามารถเรียกใช้ Facebook ผ่านแอพของพวกเขาได้

รายชื่อเพื่อนบน Facebook ก็รวมเข้ามากับ iOS 6 แล้ว และจุดสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ event กับ วันเกิด ของเพื่อก็จะถูก sync มาลง calendar ของ iOS 6 ด้วย

 

อัพเกรดฟีเจอร์โทรศัพท์บน iPhone

Phone iOS 6

ในเมนูโทรศัพท์ Apple ได้เพิ่มโหมดใหม่ (ซึ่งที่อื่นมีมานานแล้ว) เข้ามา ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ iPhone สามารถปฏิเสธการรับสาย โดยส่งข้อความกลับไปหาต้นสายได้ว่าไม่สามารถรับสายได้เพราะอะไร

และยังมี option ที่ชื่อว่า ‘Do Not Disturb’ เพิ่มเข้ามา ซึ่งเป็นการตั้งไม่ให้มีการแจ้งเตือนสายเข้าหรือ notification ต่างๆ โดยสามารถตั้งเวลาได้ ว่าไม่ให้พวกนี้รบกวนเราตอนไหน

do not disturb

 

ใช้ FaceTime ผ่าน 3G ได้แล้ว

หลังจากที่ FaceTime ต้องใช้งานผ่าน WiFi มาตลอด (ถ้าจะใช้งานผ่าน 3G ต้องเจลเบรค) ตอนนี้เมื่อเป็น iOS 6 ผู้ใช้สามารถใช้งาน FaceTime ผ่าน 3G ได้แล้ว

facetime_main

 

ปรับปรุง Safari ใหม่

Safari iOS 6

มีการเพิ่มฟีเจอร์อ่านแบบออฟไลน์บน Safari (เป็นฟีเจอร์แบบเดียวกับ แอพแบบ Instapaper) ซึ่งฟีเจอร์นี้จะเชื่อมกับ Reading List บน Safari ใน OS X สามารถ sync ไปมาได้

ฟีเจอร์ใหม่บน Safari คือ ‘App Banners’ ซึ่งอนุญาตให้นักพัฒนานำแอพมาเชื่อมกับ Safari ได้ เมื่อผู้ใช้ติดตั้งแอพตัวนั้นลงไป ก็สามารถเข้าแอพตัวนั้นผ่าน App Banners ที่จะโชว์อยู่บน Safari ได้โดยตรง

 

การแชร์รูปออนไลน์ (Photo Stream Sharing)

Photo Sharing

ผู้ใช้สามารถแชร์ group ของรูปภาพของเพื่อนผ่าน iCloud ได้ และยังสามารถคอมเมนต์ หรือกด Like ภาพได้ (ลักษณะเดียวกับ Path)

 

ปรับปรุงอีเมล์ใหม่

ฟีเจอร์ใหม่บน Mail ก็คือ ฟีเจอร์ VIP ซึ่งจะทำการไฮไลท์อีเมล์จากคนที่เราตั้งค่าไว้ให้เป็น VIP นอกจากนี้ยังมีอีกฟีเจอร์หนึ่งคือ สามารถใช้งาน pull-to-refresh ได้ และสามารถเปิดเอกสารที่ล็อคพาสเวิร์ดมาได้

New Mail iOS 6

 

แอพใหม่ Passbook

iOS 6 มีแอพตัวใหม่ให้มาด้วย คือ Passbook เป็นแอพสำหรับเอาใจคนที่มีบัตรอยู่มากมายหลายใบ ซึ่งบน Passbook นี้เราสามารถเก็บบัตรต่างๆไว้เป็น e-passes เช่น บัตร Starbucks, boarding passes,  ตั๋วหนังของ Fandango เป็นต้น ซึ่งบัตรเหล่านี้สามารถเช็คยอดเงินคงเหลือได้

passbook

App Store เปลี่ยนดีไซน์ใหม่ กด Like ได้ด้วย

บน iOS 6 ยังมีการปรับปรุงหน้าตาของ App Store ใหม่ โดยมีการเพิ่ม cover flow บน App Store (ลักษณะใกล้เคียงกับ iTunes) ซึ่งนอกจากนี้ App Store ยังมีการเพิ่มปุ่ม Like ที่มาจากฟีเจอร์ Facebook บน iOS 6 อีกด้วย

โดยเราสามารถกด Like เพลงที่ชอบผ่านทางแท็บ reviews ได้ (คล้ายๆกับ Ping แต่เปลี่ยนเป็น Facebook แทน)

more_stores_medium

 

Maps แผนที่ตัวใหม่ ลาก่อน Google Maps

และฟีเจอร์สุดท้ายของ iOS 6 ที่จะพูดถึงในข่าวนี้ก็คือ Maps หรือแผนที่ นั่นเอง ซึ่ง Apple ได้โบกมือลา Google Maps ที่ใช้มายาวนาน เปลี่ยนเป็นแผนที่ตัวใหม่ซึ่งเป็นของ Apple เอง

แผนที่ตัวใหม่นี้จะรวม Yelp เข้ามาด้วย และ Apple ได้ใส่บริการ traffice สำหรับรายงานสภาพการจราจรลงมาด้วย

นอกจากนี้แผนที่ตัวนี้ยังมีการนำทางแบบ turn-by-turn navigation และสามารถใช้การสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Siri ได้

แผนที่ใหม่ของ Apple นี้ยังมีแผนที่แบบ 3 มิติ (เรียกว่า Flyover) ที่ตรงตามข่าวลือก่อนหน้านี้ โดยจะแสดงเป็นแผนที่ 3 มิติสวยงาม

maps_gallery_overview

และด้วยแผนที่ตัวใหม่นี้เอง ทำให้แผนที่จากประเทศไทยด้อยลงไปมาก หรือเรียกสั้นๆว่า แผนที่ประเทศไทยดูกากไปเลย (จากในภาพด้านล่างจะเห็นว่ารายละเอียดของแผนที่หายไปเยอะมาก การแสดงผลปนกันระหว่างไทยและอังกฤษ นอกจากนี้ข้อมูลภาพยังเก่ามาก เซ็นทรัลเวิร์ลในแผนที่ยังซ่อมไม่เสร็จเลย)

Thai Maps on iOS 6 beta  Thai Maps on iOS 6 beta 002 Thai Maps on iOS 6 beta 003
(ภาพแผนที่ตัวใหม่บน iOS 6 beta จาก MacThai.net)

Thai Maps on iOS 6 beta 004

(ภาพแผนที่ตัวใหม่บน iOS 6 beta จะเห็นว่าไม่มีข้อมูลตึกอะไรอยู่เลย ภาพจาก @TeRry_p)

 

iOS 6 จะมาเมื่อไหร่? และรุ่นไหนใช้ได้บ้าง

Apple ได้ปล่อย iOS 6 beta สำหรับนักพัฒนาออกมาแล้วตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ส่วน iOS 6 เวอร์ชั่นเต็ม Apple ประกาศว่าจะมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งก็คือเดือนกันยายน (คาดว่าน่าจะมาพร้อมกับ iPhone 5)

ส่วนรุ่นที่สามารถใช้งาน iOS 6 ได้นั้น มีตั้งแต่ iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPad 2, new iPad และ iPod touch gen 4

iOS 6 compatible

ภาพประกอบและข้อมูลจาก Apple