Lazada

บัลลังก์สะเทือน!! ลือ Apple เตรียมเปิดตัวระบบแผนที่ใหม่สุดอลังการ ท้าชน Google Maps

 

จากแหล่งข่าวทั้งสองที่ ทั้งเว็บ All Things Digital และ 9to5mac มีข่าวลือออกมาพร้อมกันว่า Apple กำลังจะท้าชน Google ครั้งใหญ่ด้วยการเปิดตัวระบบแผนที่สุดอลังการพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 6 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC ช่วงกลางปีนี้

ระบบแผนที่ตัวใหม่นี้ คาดว่า Apple จะเอามาแทนที่ “Google Maps” ที่ Apple นำมาใส่ไว้ในระบบปฏิบัติการ iOS ของพวกเขาตั้งแต่มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการนี้ตั้งแต่ปี  2007 ระบบการทำงานของระบบแผนที่ตัวนี้ก็น่าจะคล้ายๆ กับ Google Maps นนั่นแหละครับ แต่ข่าวจาก 9to5mac ได้บอกว่าระบบแผนที่จาก Apple ตัวนี้จะดูสบายตากว่า เร็วกว่า และให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า Google Maps อย่างแน่นอน

ทำไม Apple จึงทำระบบแผนที่ของตัวเองขึ้นมา?? ความจริงเมื่อประมาณช่วงวันเปิดตัว iOS 5 เมื่อปีที่แล้ว เคยมีข่าวออกมาเหมือนกันว่า Apple และ Google ได้ทำการขยายข้อตกลงในการใช้ระบบ Google Maps ออกมาอีกเป็นระยะเวลาหนึ่ง นั่นหมายความว่าความจริงแล้ว Apple เองก็ได้จ่ายเงินให้ Google เพื่อให้อุปกรณ์ของพวกเขาสามารถนำระบบแผนที่ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในตอนนี้ของ Google มาใช้ด้วยนั่นเองครับ ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าสนธิสัญญาที่ถูกขยายออกมาในตอนนั้นจะหมดลงอีกครั้งแล้ว และในรอบนี้ Apple ก็ไม่มีแผนที่จะต่อสัญญากับทาง Google อีกต่อไป เนื่องจากพวกเขาได้พัฒนาระบบแผนที่ตัวใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วนั่นเอง

 

ความสามารถของระบบแผนที่ตัวใหม่ตัวนี้ของ Apple ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างแน่ชัดครับ แต่ดูเหมือนว่าข่าวที่ชัดเจนที่สุดในตอนนี้จะเป็นเรื่องของระบบที่จะมาแทนระบบ Google Street View ของ Google ซึ่ง Apple อาจจะเลือกใช้นวรรตกรรมของพวกเค้าเองที่เรียกว่า “C3 Technologies” ซึ่งเป็นระบบการแสดงผลภาพแบบ 3 มิติที่ถือว่าอลังการและสมจริงมากที่สุดตัวหนึ่งมาใช้ ใครอยากลองดูว่าความสมจริงของมันจะมีมากแค่ไหน ลองดูวีดีโอข้างล่างนี้ได้เลยครับ

iOS 6 ของ Apple น่าจะมีการเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ ในงาน WWDC ระบบแผนที่ตัวใหม่ตัวนี้จะมีจริงหรือไม่ รอดูกันต่อในงานนี้ได้แล้วครับ

Ref: 9to5mac