Lazada

Baidu กระโดดเกาะ Foxconn ผลิต Smartphone จีนราคาประหยัด!!

 

ใครที่ติดตามข่าวของวงการ Android มาตลอดน่าจะพอรู้ว่าที่ประเทศจีนได้มีการดัดแปลงระบบปฏิบัติการจาก Google ตัวนี้ให้กลายเป็นของตนเอง และใช้ชื่อว่า Baidu ‘YI’ OS โดยระบบปฏิบัติการตัวนี้ทำออกมาเพื่อให้ชาวจีนใช้งานโดยเฉพาะนั่นเอง เดิมที Baidu ได้จับมือกับ Dell ผลิต Smartphone ออกมาขาย แต่ดูเหมือนว่าราคาต้นทุนอาจจะยังสูงเกินไป ทำให้ Baidu กำลังวางแผนเปลี่ยนไปจับมือกับ Foxconn ผู้ผลิต iPhone ผลิตเครื่องให้แทนนั่นเอง

เมื่อปีที่แล้ว Baidu ได้จับมือกับ Dell ผลิตเครื่อง Dell Streak Pro D43 เพื่อผลิต Smartphone ระบบปฏิบัติการ Baidu YI ออกมาวางขาย แต่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเหมือนจะตกเป็นกลุ่มธุรกิจซะมากกว่า เพราะราคาของเครื่องนั้นสูงเกินไป ทำให้ประชาชนจีนทั่วไปไม่สามารถแตะต้องได้ ในเมื่อทางกลุ่มผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการตัวนี้ตั้งเป้าว่าราคาของเครื่องจะต้องอยู่ที่ประมาณ $159 หรือ 4,800 บาท  และมี Specs เป็น หน้าจอ 3.5 นิ้ว กล้องความละเอียดสูง แบตเตอรี่ 1,400 mAh รองรับระบบ Baidu Cloud, Baidu Maps และ Baidu Music (ชื่อคุ้นๆ เหมือนของ Google เลย) ทำให้พวกเค้าต้องเปลี่ยนไปมองหา Partner รายใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการได้นั่นเอง

 

สุดท้ายแล้วพวกเค้าก็ได้เล็งไปที่ Foxconn ผู้ผลิตอุปกรณ์ Gadget ที่มีลูกค้ารายใหญ่อย่าง Apple, HP และแบรนด์ใหญ่ๆ รายอื่นๆ อีกหลายรายเป็นลูกค้าประจำอยู่แล้วมาผลิตเครื่องให้แทน สงสัยว่าอีกไม่นานเราคงจะได้เห็น Smartphone ราคาประหยัด แต่คุณภาพการประกอบระดับเดียวกับ iPhone ออกมาวางขายซะแล้วล่ะ แต่ Smartphone ระบบปฏิบัติการนี้ คนไทยน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้ใช้ เพราะตัวระบบเป็นภาษาจีนล้วนๆ ใครที่สามารถอ่านจีนได้เท่านั้นถึงจะใช้ได้นั่นเอง

Ref: micgadget