Lazada

เมื่อการขายไก่ผิดเวลาของ Facebook KFC ประเทศไทย ดังไกลไปถึงสื่อนอก

เมื่อวานนี้ขณะที่หลายๆคนกำลังเฝ้าระวังและติดตามการเตือนภัยแผ่นดินไหว และผู้คนบางส่วนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดสึนามิก็กำลังอพยพกันอยู่ ก็ได้มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์อย่าง Facebook ซึ่งก็คือ “การขายไก่” ของ Facebook page KFC ประเทศไทย ที่ออกมาโพสต์ข้อความที่ผิดเวลาเป็นอย่างมากครับ ข้อความนั้นก็คือ

เย็นนี้รีบกลับบ้านไปนั่งติดตามข่าวแผ่นดินไหวกันดีกว่า ว่าแล้วอย่าลืมสั่งเมนูโปรดจาก KFC มาหม่ำง่ายๆแบบส่งตรงถึงมือ แบบไม่ต้องออกไปไหนไกลด้วยนะคะ…

NE11952341-0

ซึ่งหลังจากที่ข้อความนี้ถูกโพสต์ออกไปก็มีเสียงติเตียนตำหนิ เป็นจำนวนมากถึงความไม่เหมาะสมที่มาขายของในเวลาวิกฤตเช่นนี้ (เช่นในกระทู้ของเว็บบอร์ดรายใหญ่อย่าง Pantip เป็นต้น) และทำให้ดูเหมือนว่าการเกิดแผ่นดินไหวนั้นเป็นเรื่องเพลิดเพลินจนต้องสั่งไก่มากิน จนในเวลาต่อมา admin ของ Facebook page KFC ประเทศไทยต้องออกมาแสดงความขอโทษ และลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

แต่เรื่องมันไม่จบแค่นั้น เพราะตอนนี้เรื่องที่ KFC ประเทศไทย ออกมาขายไก่ผิดเวลานั้น ได้ดังไกลไปออกสื่อเมืองนอกรายใหญ่หลายๆเจ้าแล้ว เช่น The Next Web, The Republic, สำนักข่าว AP และคาดว่าจะลามไปอีกหลายๆสื่อของเมืองนอก

เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็น case study ให้กับเหล่า Social Media Marketing ที่ดูแล Facebook Page ทั้งหลายว่า การจะโพสต์อะไรลงไปในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น จะต้องคิดให้ดีๆ เพราะว่าไม่ได้เสียที่ตัวคนโพสต์แค่คนเดียว แต่มันเสียไปทั้งแบรนด์เลยทีเดียว กับการขายไก่ระดับโลกเช่นกรณีนี้