Lazada

เปิดเผยรายละเอียดแท็บเล็ตเด็ก ป.1 เพิ่มเติม มีกล้องด้วย

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้ทำการสัมภาษณ์ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ในรายการเจาะข่าวเด่น ซึ่งท่านเลขาฯคนนี้ก็ได้นำแท็บเล็ตเครื่องต้นแบบมาโชว์ในรายการด้วย แต่ที่นำมาในรายการนั้นจะเป็นแท็บเล็ตจาก Huawei แต่เครื่องจริงๆจะเป็นแท็บเล็ตจาก Scope และมีชื่อว่า Scope Pad

ซึ่งนอกจากสเปกของแท็บเล็ต Scope Pad ที่เราได้เคยเปิดเผยกันไปแล้ว (อ่านจากข่าวเก่าที่นี่) ยังมีสเปกเพิ่มเติมขึ้นมาอีกคือ จะมีกล้องเพิ่มเข้ามาด้วย และจะมีแต่กล้องหน้า (ลักษณะเดียวกันแท็บเล็ตจาก Ainol ที่เราเคยรีวิวไปแล้ว)

ในรายการยังมีการพูดถึงรื่องของแอพสำหรับเรียนของเด็กชั้นป.1 ซึ่งก็มีการสาธิตถึงแอพในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบ Interactive มีเสียงพูด และอนิเมชั่นประกอบการเรียน ซึ่งตอนนี้ทำเสร็จแล้ว

tablet 01

(วิชาคณิตศาสตร์)

tablet 02

(วิชาวิทยาศาสตร์)

tablet 03

(วิชาภาษาอังกฤษ)

อุปกรณ์ที่ยังขาดอยู่ในตอนนี้

นอกจากนี้แท็บเล็ตของเด็กป.1 นั้นยังจะต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมก็คือ หูฟัง เพื่อไม่ให้เสียงดังรบกวน , ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องของครูไว้ใช้สอน และสุดท้ายคือโปรเจคเตอร์สำหรับต่อจากเครื่องของครูใช้สอนเด็ก

แท็บเล็ตเด็ก ป.1 สามารถนำกลับบ้านได้?

เลขาฯ กพฐ.. มีการพูดถึงว่า เด็กป.1 นั้นสามารถนำเอาแท็บเล็ตกลับบ้านไปได้ แต่มีข้อแม้ว่าขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทางโรงเรียนด้วยว่าจะให้เด็กนำกลับบ้านหรือไม่

เรื่องการชาร์จแบตที่กำลังเป็นปัญหา

เรื่องการชาร์จแบตของแท็บเล็ตเด็กป.1 ที่มีเสียงบ่นมาจากโรงเรียนนำร่องว่าชาร์จลำบาก ตอนนี้ก็ได้ข้อสรุปว่า จะมีการทำตู้สำหรับเก็บและชาร์จแบตเตอรี่ได้ในตัว ต้องชาร์จในเวลากลางคืน และใช้เวลาในการชาร์จ 2 ชั่วโมง

การใช้งานอินเตอร์เน็ต

ตัวแท็บเล็ต Scope Pad นั้นสามารถเชื่อมต่อ WiFi ได้อยู่แล้ว (ไม่สามารถใส่ซิมการ์ดได้) แต่สิ่งที่ขาดอยู่ก็คือ WiFi ในโรงเรียน ตอนนี้ยังเน้นให้ใช้งานในแบบ Offline ตามแอพที่ลงให้ในเครื่องอยู่ แต่ถ้าโรงเรียนไหนมี WiFi ก็สามารถให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ แต่ต้องมีการควบคุมการเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

เก็บตกข้อมูลอื่นๆของแท็บเล็ต เด็กป.1

  • จำนวนของเครื่องในล็อตแรกที่จะส่งมาจากโรงงานของ Scope หลังการจัดซื้อเสร็จแล้ว จะส่งมาทดลองก่อน 2.000 เครื่อง และมีเครื่องสำหรับอบรมครู 50,000 เครื่องด้วย (จะเริ่มการอบรมหลังสงกรานต์นี้)
  • เครื่องสำรองของแท็บเล็ต เด็กป.1 จะมีอยู่ทั้งหมด 3% ถ้ามีการเสียเกิดขึ้น และเบื้องต้นจะซ่อมโดยอาชีวะ ถ้าเกินกว่านั้น (อาชีวะซ่อมไม่ได้) จะส่งไปซ่อมกับ Scope
  • จะมีแอพคัดลายมือ, ศิลปะ, แอพพัฒนาสมองเด็ก เพิ่มเติมเข้ามาด้วย
  • เด็ก ป.1 จะได้รับแท็บเล็ตอย่างช้าที่สุดเมื่อไหร่?
    ประมาณเดือนมิถุนายน ปี 2012 จะมีแท็บเล็ตส่งมอบมาทั้งหมดประมาณ 2 ล็อตใหญ่ และมีล็อตละประมาณ 400,000 เครื่อง

ดูเพิ่มเติมได้จากคลิปวีดีโอด้านล่างครับ