เทเลนอร์ เปิดให้ลูกค้า 135 ล้านคนในเอเชียและยุโรปใช้วิกิพีเดียฟรี

กรุงเทพฯ, 13 มีนาคม 2555 – กลุ่มบริษัท เทเลนอร์และมูลนิธิวิกิมีเดียประกาศความร่วมมือเพื่อให้บริการวิกีพีเดียโดยไม่คิดค่าบริการบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แก่ลูกค้าของ เทเลนอร์ทั้งในเอเชียและยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงลูกค้าดีแทคในประเทศไทย การนำเสนอวิกิพีเดียในเวอร์ชั่นที่รองรับลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ 135 ล้านรายแสดงให้เห็นว่าทั้ง กลุ่มบริษัท เทเลนอร์และมูลนิธิวิกิมีเดียมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการเข้าถึงแหล่งความรู้แบบเปิดและฟรีบนเว็บไซต์วิกิพีเดีย

นโยบายดังกล่าวคือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สำหรับการรองรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของมูลนิธิวิกิมีเดียซึ่งให้ความสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าหลายพันล้านคนทั่วโลกที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นหลัก

แบร์รี่ นิวสเตด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาระดับโลกของมูลนิธิวิกิมีเดีย กล่าวว่า “มูลนิธิวิกิมีเดียมุ่งมั่นที่จะช่วยขจัดอุปสรรคในการเข้าถึงองค์ความรู้แบบให้เปล่า ซึ่งสำหรับผู้คนทั่วโลกส่วนใหญ่ในขณะนี้ ปัจจัยเรื่องต้นทุนและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถือเป็นสองอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุด เราจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ เทเลนอร์ ร่วมมือกับเราในการให้บริการเชื่อมต่อเว็บไซต์วิกิพีเดียแบบไม่มีค่าใช้จ่ายให้แก่ลูกค้า โดยความร่วมมือนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทำให้เราสามารถนำสาระความรู้มากมายไปสู่ผู้คนทั่วโลก”

ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของเทเลนอร์ในการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามือถือของตนอย่างไม่หยุดนิ่ง และที่สำคัญ เทเลนอร์ ยังเป็นบริษัทผู้บุกเบิกในการพัฒนาการบริการให้มีเครือข่ายครอบคลุมชนบทอันห่างไกล และบริเวณที่ยังไม่มีบริการเข้าถึงหลายชุมชนในทวีปเอเชีย พร้อมกันนี้ เทเลนอร์ยังมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงลูกค้านับล้านคนทั่วเอเชียให้มีส่วนร่วมในโครงการ I-Genius ที่เปิดโอกาสแห่งการเรียนรู้แบบเปิดกว้างบนโลกอินเทอร์เน็ตแก่นักเรียนและนักศึกษาในบังกลาเทศ จำนวนกว่า 300,000 คน

คริสติน สโคเกน ลุนด์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารและหัวหน้าแผนกบริการดิจิตอลของกลุ่มบริษัทเทเลนอร์ กล่าวว่า“บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับมูลนิธิวิกิมีเดียในครั้งนี้ ซึ่งเทเลนอร์เป็นผู้บุกเบิกระบบการติดต่อสื่อสารเคลื่อนที่ในราคาย่อมเยาในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเอเชีย และเรายังได้นำเสนอบริการสำคัญ ๆ ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด โดยข้อตกลงจากความร่วมมือในครั้งนี้ ทำให้เราสามารถมอบแหล่งสาระความรู้มากมายไปสู่ลูกค้าหลายล้านคนในชุมชนที่เข้าถึงบริการได้ยากทั่วภูมิภาคได้เป็นรายแรกในเอเชียอีกด้วย”

การประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลา 3 ปี ระหว่างกลุ่มบริษัทเทเลนอร์และมูลนิธิวิกิมีเดียครอบคลุมผู้ใช้บริการจำนวนกว่า135 ล้านคน โดยครอบคลุมการดำเนินงานของเทเลนอร์ใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน บังกลาเทศ อินเดีย มอนเตเนโกรและเซอร์เบีย โดยคาดว่าจะมีอีกหลายประเทศเข้าร่วมเพิ่มเติมอีกในช่วงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะเริ่มทยอยมีผลบังคับใช้ตลอดปี 2012 โดยจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงไตรมาสที่สองนี้

อนึ่ง ทีมงานของเทเลนอร์ในแต่ละประเทศ จะเป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นด้านเทคนิคร่วมกับมูลนิธิวิกิมีเดีย และลูกค้าของเทเลนอร์ จะสามารถเข้าใช้งานสารานุกรมออนไลน์ได้ตามความต้องการในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ระหว่างที่ลูกค้ายังใช้งานอยู่บนเพจของวิกิพีเดีย