Version เดียวเปลี่ยนชีวิต!! รูปแบบปุ่มที่เปลี่ยนไป จาก Android 2.3 สู่ Android 4.0

ใครที่กำลังรอการมาของ Android 4.0 อยู่นั้น อาจจะต้องทำใจกันนิดนึง เพราะมันแทบจะเปลี่ยนลักษณะการใช้งานปุ่มบน Android ของเราไปแทบจะหมดเลย หลังจาก Google ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของปุ่มไปแทบทั้งหมด จนถึงขึ้นต้องทำเอกสารออกมาอธิบายความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ สำหรับเครื่อง Android ที่กำลังจะก้าวข้ามจาก Android 2.3 เข้ามาสู่ Android 4.0 เลยทีเดียว

ปุ่มที่หายไปบนเครื่อง Android จากการมาของ Samsung Galaxy Nexus ก็คือปุ่ม Menu และมีปุ่ม Recent App เข้ามาแทนที่ แล้วแบบนี้เครื่องรุ่นเก่าๆ ที่ไม่มีปุ่มนี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง หากได้รับการ Update เป็น Android Version นี้ด้วย

เรามาเตรียมปรับตัวกันเลยดีกว่าครับ

Action Android 2.3 Android 4.0
เปลี่ยน Wall Paper เลือก Menu > Wallpaper. แตะบริเวณหน้าจอตรงพื้นที่ว่างของ Home Screen หรือเลือก Menu > Wallpaper.
เพิ่ม Widget ลงบน Home screen แตะบริเวณหน้าจอตรงพื้นที่ว่างของ Home Screen หรือกดปุ่ม Menuแล้วเลือก Add. แตะที่ Icon ที่เป็นรูป   (ปุ่ม ALL APP). เลือกที่ Tab Widgets กดค้างที่ Widget ที่ต้องการ แล้วลากลงไปแปะบนหน้าจอ.
Scroll ในหน้า apps หรือ widgets Swipe นิ้วขึ้นหรือลง Swipe นิ้ว ซ้ายหรือขวา
ดู​ App ที่ใช้งานล่าสุด กดปุ่ม Home ค้างไว้ เมนู App ที่เรียกใช้งานล่าสุดจะแสดงออกมา แสดงแต่รูป Icon กดปุ่ม Home ค้างไว้ เมนู App ที่เรียกใช้งานล่าสุดจะแสดงออกมา แสดงรูป Icon และหน้าจอที่ใช้งานล่าสุด
ดูและแก้ไขข้อมูลผู้ติดต่อ เปิด App Contact เปิด app People ซึ่งได้รวมเอาข้อมูลการติดต่อจาก App อื่นๆ อย่าง Gmail, Email, Google+, หรือว่า App อื่นๆ เข้าไปแล้วด้วย
สร้าง Folder แตะบริเวณพื้นที่ว่างบน Home screen และเลือก Folders > Select folder. ลากและวางตัว App, contacts, ลงไปทับบน App ตัวอื่น แล้ว Folder จะถูกสร้างให้โดยอัตโนมัติ

ความเปลี่ยนแปลงนี้ ที่แน่ๆ จะมีผลแต่เครื่อง Nexus S แน่นอนครับ แต่สำหรับเครื่อง Android รุ่นอื่นๆ ที่จะได้รับการ Update เช่นกันนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตเครื่องด้วยว่าจะเปลี่ยนรูปแบบมาใช้รูปแบบนี้ด้วยหรือไม่ ต้องดูกันอีกที

Ref: thaidroidupdate