Google เปิดม่านแนะนำฟีเจอร์ใหม่ Android O อย่างเป็นทางการ, เน้นประหยัดแบตเตอรีให้ดีขึ้น

Android O
Android O ระบบปฏิบัติการใหม่ เปิดเผยฟีเจอร์แล้ว

Google รูดม่านแนะนำนตัวระบบปฏิบัติการน้องใหม่ Android O อย่างเป็นทางการ โดยนักพัฒนาสาย Android จะได้ทดลองการใช้งานก่อนใคร ซึ่งมีหลายฟีเจอร์น่าสนใจทีเดียว

การแนะนำ ‘ฟีเจอร์ใหม่’ ของ Android ให้แก่เหล่านักพัฒนาถือว่าเป็นครั้งที่สอง ภายหลังจากเมื่อปีก่อน Google ได้ทดลองนำร่องส่งชุด developer preview ให้นักพัฒนาได้ลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน Android 7 Nougat ก่อนที่จะเปิดตัวจริง มาคราวนี้ได้ทำแบบเดิมกับระบบปฏิบัติการ Android O บ้าง

เมื่อลองดูฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ ‘ผู้ใช้งานทั่วไป’ อย่างเราๆ พบว่าจะมีในด้านการประหยัดแบตเตอรี โดยคราวนี้ Android O มีการจำกัดแอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลังว่าแอปใดบ้างที่สามารถทำงานได้บ้าง ซึ่งจะช่วยประหยัดแบตเตอรีได้ในระดับหนึ่ง

พร้อมกันนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา เช่น การแจ้งเตือน (notification) ที่แบ่งเป็นหมวดหมู่มากขึ้น, Picture in Picture mode ซึ่งเป็นฟีเจอร์หน้าต่างเล็กๆ ที่ลอยอยู่บนหน้าจอ, การนำเสนอไอคอนของแอปพลิเคชันใหม่ที่ปัจจุบันไอคอนของแอปบางแอปเป็นทรงกลม บางแอปเป็นทรงเหลี่ยม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับให้ไปในทิศทางเดียวกันได้, เพิ่ม autofill app ในการเติมข้อมูลอัตโนมัติในการกรอกข้อมูลโดยตรง (เช่นเวลาใส่รหัสผ่านใน Facebook จะแสดงรหัสผ่านให้อัตโนมัติ)

ส่วนนักพัฒนาที่ต้องการทดลองฟีเจอร์ใหม่ของระบบปฏิบัติการใหม่ลองไปโดนกันได้ (ที่นี่) เพียงแต่ว่าสมาร์ทโฟนที่รองรับอาจมีจำกัดสักหน่อย เช่น Pixel, Pixel XL, Pixel C, Nexus 5x, Nexus 6P และ Nexus Player

คาดว่าสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ Andrid O จะถูกพูดถึงอีกครั้งในงาน Google I/O ที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมครับ

ที่มา: engadget