Lazada

Thailand 4.0 พักไว้ก่อน รองอธิบดีกรมขนส่งหวังใช้ยาแรงนำม.44 ประหาร Uber

Uber
Uber

หนทางการพาประเทศไทยก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 อาจมีชะงักก็ได้ครับ หากกรมขนส่งชงเรื่องห้ามให้บริการ Uber รวมถึงแอปอื่นที่มีความใกล้เคียงด้วยมาตรา 44 ของคสช.

ช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นหน่วยงานของรัฐมีการดักจับ Uber และ Grabcar ทั้งในเขตกรุงเทพและเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ถือว่ามีปัญหาตามมาเยอะทีเดียว

นายณัฐพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมขนส่ง เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน Uber ถือว่าเป็นการให้บริการที่ไม่ถูกกฎหมายตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งผู้ใช้บริการอาจได้รับความไม่ปลอดภัยจากการใช้บริการ

แต่ความน่าสนใจก็คือประโยคที่นายณัฐพงศ์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Nation

We may need a stronger medicine; we might propose the use of Article 44 to close this [Uber] app, as it is destroying the public transport system in the area”

ความหมายของประโยคนี้คือ ทางกรมการขนส่งอาจต้องใช้ยาแรง โดยอาจเสนอใช้มาตรา 44 เพื่อปิดการให้บริการแอปพลิเคชัน Uber เพราะมันทำลายระบบการขนส่งสาธารณะในพื้นที่

ในเรื่องนี้มุมมองของ MobileDista เราเข้าใจว่า คงเป็นการโยนหินถามทางเพื่อหยั่งกระแสการตอบรับในหลายๆ ด้านของคนในสังคม

อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมาทางภาครัฐได้มีประกาศนโยบายเพื่อนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ยุค Thailand 4.0 แต่ถ้าหากหน่วยงานรัฐไม่มีการปรับตัวให้สอดรับกับโลกดิจิตอล หวังใช้มาตรา 44 ในการปิดการให้บริการที่มาจากธุรกิจดิจิตอลแบบใหม่ แบบนี้มันจะไหวหรือ?

มิหนำซ้ำยิ่งหากมีการสั่งปิดการให้บริการ Uber จริงๆ แล้วแผนผลักดันให้ต่างชาติมาลงทุนเรื่อง Startup มันจะไปรอดได้อย่างไร

ขณะเดียวกันอย่างที่เราทราบกันดี ขนส่งสาธารณะในประเทศไทยมันเข้าขั้นวิกฤติ ผู้ให้บริการเคยย้อนกลับมาที่ตัวเองบ้างหรือไม่? นั่นคือสิ่งที่น่าเก็บไปคิดครับ

ที่มา: The Nation