Lenovo ปลุกตำนาน Motorola ผลักดันแบรนด์ตำนานกลับสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

Motorola
Motorola จะหวนคืนสู่วันที่หอมหวนได้หรือไม่

ถ้าเอ่ยชื่อ Motorola ในวงการมือถือจัดได้ว่าแบรนด์นี้เป็นตำนานที่ใครๆ ก็รู้จัก นั่นจึงทำให้ Lenovo หันกลับมาทบทวนเพื่อผลักดัน Moto ในตลาดสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะในยุคที่แบรนด์หน้าเก่ากำลังกลับมาอีกครั้ง

นับตั้งแต่ปี 2014 ที่ Lenovo ตัดสินใจซื้อกิจการ Motorola ต่อจาก Google โดยหวังที่จะนำแบรนด์ และ Know How ต่างๆ ของแบรนด์ระดับตำนานรายนี้เพื่อใช้ในการขยายตลาดใหม่ที่ Lenovo ยังไม่เคยได้ลงมาเล่น ก็คือ ตลาดสมาร์ทโฟน

โดยในเวลานั้น Lenovo ก็มีแบรนด์สมาร์ทโฟนของตัวเอง ทั้งจากชื่อ Lenovo และ Zuk เมื่อดึง Moto เข้ามาเป็นอีกแบรนด์สินค้า จึงทำให้เกิดความสับสนเป็นอย่างมากว่า ตกลงแล้วการตลาดของแบรนด์ทั้ง 3 แตกต่างกันตรงไหน มีอะไรเป็นเส้นที่บ่งบอกถึงความแตกต่าง

มิหนำซ้ำเมื่อระยะเวลาผ่านไป ชื่อแบรนด์สมาร์ทโฟนของ Lenovo กลับไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เมื่อเทียบกับตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer; PC)

โดยในงาน MWC 2017 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทีมข่าวจากสำนัก CNET ได้มีโอกาสสนทนากับ Aymar de Lencquesaing ประธานบริหาร Motorola ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การทำตลาดหลังจากนี้ของ Lenovo จะใช้ชื่อแบรนด์ตำนานแบรนด์นี้เป็นหัวหอกในการตลาด

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจก็คือแม้ว่าแบรนด์ Moto จะเป็นแบรนด์ระดับตำนานที่มีความแข็งแกร่ง แต่ในตลาดบ้านเกิดของ Lenovo นั้น ชื่อของ Moto กลับยังไม่ใช่ชื่อที่อยู่ในใจของชาวจีนมากนัก ทำให้ความยากหลังจากนี้ ก็คือ การที่จะทำให้ Moto เป็นที่รู้จักของชาวจีนต่อไป

พร้อมกันนี้ในส่วนแบรนด์ Zuk ที่เน้นการทำตลาดในจีนก็มีความเป็นไปได้ว่า จะหลบถอยฉากให้กับการมาของ Moto เหมือนกับที่แบรนด์แม่อย่าง Lenovo กำลังก้าวเดินออกไปที่หลังฉาก

Nokia Logo

ทั้งนี้ยังมีข้อสังเกต Aymar de Lencquesaing ประธานบริหาร Moto มองว่า ของเก่าๆ ที่เคยหายไปกำลังจะกลับมาอีกครั้ง แน่นอนว่า คำพูดนี้ย่อมหมายถึงการกลับมาของ Nokia ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ HMD Global และ BlackBerry ที่มี TCL เป็นบริษัทแม่

ที่น่าสนใจก็คือ การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนปีนี้อาจจะสนุกกว่าปีที่ผ่านมาก็ได้ครับ เพราะแบรนด์จีนที่กำลังมาแรงอย่าง Huawei ก็กำลังขึ้นหม้อ การกลับมาของแบรนด์เก่าๆ เช่น Nokia (และ BlackBerry) รวมถึงการเน้นสุดตัวของ Samsung กับ Galaxy S8 และรวมถึงไป Galaxy Note 8 จึงเป็นอะไรที่น่าดูชมไม่น้อยเลย

ที่มา: CNET