Lazada

Jabra Elite Sport: หูฟังไร้สายเพื่อคนรักสุขภาพในราคา 9,700 บาท MobileDista Review

Jabra Elite Sport
Jabra Elite Sport

การออกกำลังกายเป็นเทรนด์กระแสหลักที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ นั่นจึงเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจเลยว่า เราจะได้เห็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายเปิดตัวออกมาให้เห็นเป็นประจำ

ที่ผ่านมาก็มี Jabra แบรนด์หูฟังจากประเทศเดนมาร์ก ที่ออกผลิตภัณฑ์ด้านออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดประเทศไทยซึ่งมี rtb เป็นผู้แทนจำหน่ายระบุว่า มียอดขายเป็นอันดับ 1

ล่าสุด Jabra ได้นำผลิตภัณฑ์ใหม่มาให้ MobileDista ได้ลองใช้ นั่นคือ Jabra Elite Sport

คอนเซปต์

Jabra Elite Sport

รุ่นนี้ Elite สมชื่อเลยครับ เพราะการออกแบบดูเน้นการออกกำลังเป็นกิจลักษณะ หูฟังอยู่ในรูปแบบ Bluetooth และทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน Jabra Sport แต่ทีเด็ดทีขาดของรุ่นนี้ อยู่ตรงที่การนำเซนเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายมาไว้ในตัวหูฟัง กล่าวคือ เมื่อเราซิงค์หูฟังเข้ากับแอปพลิเคชันเรียบร้อยแล้ว หูฟังจะมีการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ แคลอรีที่เบิร์นได้ แล้วนำเสนอข้อมูลบนแอปพลิเคชัน

ในขณะเดียวกัน เมื่อเรามีการใช้งานแอปพลิเคชัน Jabra Sport ที่ซิงค์กับหูฟัง ตัวแอปจะทำหน้าที่ส่งข้อความเสียงเป็นเทรนเนอร์เข้าสู่หูฟัง เพื่อให้คำแนะนำในการออกกำลังกาย อีกทั้ง Jabra ยังได้ใส่ HearThrough อันเป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้สวมใส่สามารถได้ยินเสียงรอบข้าง ซึ่งจะมีประโยชน์ตอนที่วิ่งบนพื้นถนน จะได้ยินเสียงแตร หรือเสียงสัญญาณต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ 

แน่นอนว่า ถ้าเป็นหูฟัง Bluetooth ที่เน้นการออกกำลังกาย หลายคนอาจมีข้อสงสัย ในบางประเด็น เช่น ใส่แล้วถ้าออกกำลังกายจะหลุดจากหูหรือไม่? ถ้าไม่สันทัดภาษาอังกฤษจะมีปัญหารึเปล่า? ถ้าเป็นคนที่หูเล็กจะใช้งานหูฟังที่ดูจะมีขนาดใหญ่แบบนี้ได้หรือไม่

Jabra Elite Sport

จากที่ใช้งานบอกได้เลยว่าหายห่วง เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนยางให้มีขนาดเหมาะกับหูของเราได้ ซึ่งมีให้เปลี่ยนมากมายถึง 3 ขนาด (S/M/L) ส่วนเรื่องภาษาที่ใช้จะให้คำแนะนำของเรานั้น ก็เป็นภาษาอังกฤษที่ไม่ยากมากครับ ดังนั้นแล้วไม่น่าจะมีปัญหาต่อผู้ใช้งาน

การออกแบบ

Jabra Elite Sport

ตัวหูฟังเราสามารถปรับเปลี่ยนจุกหูฟัง และขนาดของยางได้ตามที่เรียนไว้ข้างต้น โดยปุ่มการควบคุมทั้งหมดจะอยู่บนแป้นหูฟัง ซึ่งทางด้านซ้ายจะเป็นปรับเพิ่มลดเสียง ส่วนด้านขวาจะมีสองส่วน คือ ส่วนบนจะเป็นการเรียกใช้งานแอปพลิเคชันเมื่อกดค้างและกดแท็ปครั้งเดียว ส่วนด้านล่างจะเป็นเล่นเพลง หยุดเพลง วางสาย/รับสาย และถ้าหากดค้างจะเป็นการปิดหูฟัง

ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือ ตัวหูฟังถูกออกแบบมาให้สามารถกันน้ำ และเหงื่อได้ ตามมาตรฐาน IP67 (อยู่ใต้น้ำได้ 1 เมตร นาน 30 นาที) ซึ่งส่งผลดีต่อในด้านการออกกำลังกายที่มีความหลากหลาย น่าจะถูกใจใครหลายคน

Jabra Elite Sport

อย่างไรก็ตามด้วยการออกแบบที่ดูเทอะทะจนเกินไป จึงทำให้รูปทรงที่ออกมาจากการออกแบบดูไม่ใคร่จะสวยงามมากนัก

การใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน

Jabra Elite Sport

ถ้าหากเราต้องการแค่เชื่อมต่อ Bluetooth แล้วเปิดฟังเพลงจากแอปพลิเคชันอย่าง Apple Music หรือ Spotify ก็สามารถทำได้ครับ แต่ถ้าหากต้องการได้รูปแบบการออกกำลังกายที่มีฟีเจอร์ มีฟังก์ชันการใช้งาน ทาง Jabra ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Jabra Sport Life ขึ้นมา

หลักๆ แล้วการทำงานของแอปก็จะมีให้ผู้ใช้งานได้ตั้งค่า การออกแบบการออกกำลังกาย (เมื่อออกกำลังกายเสร็จจะมีบอกแคลอรีที่เบิร์นได้) มี Training Plan ซึ่งการออกกำลังกายนั้นจะอ้างอิงจากข้อมูลส่วนตัวของผู้ออกกำลังกาย เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น

ขณะที่กำลังวิ่งภายในหูฟังจะทำหน้าที่เสมือนโค้ชคอยให้คำแนะนำการออกกำลังกาย มีบอกระยะทางที่วิ่งได้ แคลอรีที่เบิร์น อัตราการเต้นของหัวใจ หรือถ้าเป็น Bodyweight ก็จะมีเสียงบอกว่า ออกกำลังกายครบยกแล้ว ให้เปลี่ยนเป็นท่าต่อไปได้

พร้อมกันนี้ถ้าหากเราใช้งาน Jabra Sport Life ควบคู่ไปกับหูฟัง เราสามารถตรวจสอบว่า เรามีอัตราการเต้นของหัวใจเท่าไหร่ โดยค่าที่ได้ก็เก็บมาจากเซนเซอร์ของหูฟังที่อยู่ในหูของเราขณะกำลังสวมใส่นั่นเอง

สำหรับตัวแอปมีให้ดาวน์โหลดทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ครับ

คุณภาพของเสียง

Jabra Elite Sport Jabra Elite Sport

ด้วยความที่เป็นหูฟังด้านการออกกำลังกาย นั่นจึงทำให้คุณภาพเสียงที่ให้มาของรุ่นนี้เลยเป็นหูฟังที่ขับเน้นเสียงทุ้มของเบสเป็นหลัก แต่ก็ไม่หนักหน่วงมากนัก พอที่จะช่วยกระตุ้นการออกกำลังกายได้บ้าง และถ้าออกกำลังกายในที่กลางแจ้งหรือสถานที่มีเสียงดังตัวหูฟังสามารถตัดเสียงรบกวนได้ด้วยครับ

ความอึด: ของแบตเตอรี

Jabra Elite Sport

ตามที่เรียนไว้ 3 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้งถือว่าน้อยแน่ๆ เพราะการออกกำลังกายของคนทั่วไปจะเริ่มต้นที่ 30 นาที จนถึง 1 ชั่วโมงต่อวัน ฉะนั้นจำนวนระยะการใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้งถือว่าน้อยครับ

Jabra Elite Sport

Jabra Elite Sport

แม้ว่า Jabra จะมีอุปกรณ์เสริมที่ให้มากับแพกเกจ เป็นที่ชาร์จไร้สายในรูปแบบตลับ ซึ่งพกพาได้ง่าย แต่ก็นั่นแหละครับ ไม่อาจทดแทนแทนแบตเตอรีเบื้องต้นที่น้อยไปสักหน่อยอยู่ดีครับ โดยการชาร์จผ่านตลับชาร์จได้ 2 ครั้ง เบ็ดเสร็จแล้วมีอายุการใช้งานทั้งหมด 9 ชั่วโมง เท่านั้นเอง

สรุปการใช้งาน Jabra Elite Sport

Jabra Elite Sport

แม้ว่า Jabra Elite Sport จะปรับเปลี่ยนยางอุปกรณ์ได้ก็จริงครับ แต่ถ้าหากเป็นคนที่มีหูค่อนข้างเล็กแล้ว ท้ายที่สุดแล้วการใช้งานก็ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี

ขณะเดียวกันการออกแบบของชุดหูฟังก็มีความใหญ่ ทำให้ดูมีความเทอะทะมากเกินไป นอกเหนือจากนี้แบตเตอรีตั้งต้นก็มีอายุการใช้งานที่สั้นเกินไป ต่อให้มีแพกเกจจิ้งที่เป็นที่ชาร์จไร้สาย แต่ผมก็มองว่านั่นยังไม่เพียงพออยู่ดี

ส่วนในเรื่องราคานั้น ถือว่าแพงเอาเรื่องทีเดียว เพราะถูกตั้งราคาไว้ที่ 9,700 บาท ซึ่งในเรื่องของราคาน่าจะเป็นกำแพงที่สูงไม่น้อย สำหรับการมองหาหูฟังออกกำลังกายสักตัวหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม Elite Sport ก็มีข้อดีที่น่าชื่นชมเหมือนกันครับ ดังเช่นการเป็นหูฟังที่มาตรฐานกันน้ำ IP67 ความแม่นยำในการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การเบิร์นแคลอรี และฟีเจอร์ HearThrough ที่ใช้งานได้จริง

ฉะนั้นแล้วถ้าคุณกำลังมองหาหูฟังสำหรับการออกกำลังกาย คงต้องชั่งใจระหว่างข้อดีและข้อเสียแล้วล่ะครับ