ท่องโลกแห่งเกมออนไลน์จากอนิเมชั่นชื่อดังด้วยกันกับ Sword Art Online: Memory Defrag

ปี 2011 เป็นวันฉายของอนิเมชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลก นั่นคือ Sword Art Online เรื่องนี้เป็นการ์ตูนแนวแอ็คชั่นว่าด้วยเรื่องการที่ติดอยู่ในเกมออนไลน์ประเภท virtual reality และไม่สามารถ “ตื่น” ออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้ จนกว่าจะเคลียร์เกมสำเร็จ ซึ่งทำให้หลายคนอยากเข้าไปเล่นเกมแบบที่ว่ามาได้จริงเหมือนกัน ในอนาคตอันใกล้เราก็อาจจะได้เห็นจริงๆ ก็เป็นได้ครับ จากเทคโนโลยี VR ที่กำลังได้รับความนิยมขณะนี้

แต่ในยุคปัจจุบัน ที่ VR เรายังไปได้ไม่ไกลขนาดในการ์ตูน เราจึงขอแนะนำเกม Sword Art Online ในรูปแบบปกติกันก่อนครับกับ Sword Art Online: Memory Defrag

เนื้อเรื่อง (Story) 

Sword Art Online: Memory Defrag เป็นเกมสองมิติแบบแอคชั่น ที่ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มตัวเอกที่ได้เข้าไปเล่นใน “เกมออนไลน์” รูปแบบ VR ที่สัมผัสได้ถึงประสบการณ์ดั่งการจับดาบออกไปฟาดฟันมอนส์เตอร์เหมือนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่กลับเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้พวกเขาต้องติดอยู่ในเกม และไม่สามารถตื่นมาใช้ชีวิตปกติของพวกเขาได้ อีกทั้งเมื่อ “ตาย” ภายในเกม กลับต้องเสียชีวิตจริงๆเช่นกัน หนทางแห่งความอยู่รอดมีเพียงอย่างเดียวคือต้องจับมือกันเคลียร์เกมให้สำเร็จเท่านั้น โดยเนื้อเรื่อง ภาพประกอบ และเสียงพากย์จะอ้างอิงจากในอนิเมชั่นทั้งสองภาค สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบ Android และ iOS โดยมีโมเดลทางธุรกิจเป็น in-app purchase ครับ

รูปแบบการเล่น (Game Play)

ลักษณะของ lobby ในเกม จะเหมือนเกมออนไลน์ประเภท MMO (Massively Multiplayer Online) ที่เราจะคุ้นเคยกับฉากที่มีตัวละครของผู้เล่นคนอื่นๆเ ดินไปเดินมามากมาย แต่ในด่านที่เราเข้าไปเล่นจริงๆ จะไม่ใช่โลก openworld ที่รวมผู้เล่นหลายคนไว้ด้วยกันแบบนี้ จะเป็นเพียงห้องส่วนตัวเท่านั้นครับ

 

ในแต่ละด่านที่เราเข้าไปเล่น จะพบกับฉากที่เป็นบทสนทนาของตัวละคร ซึ่งจะแทรกด้วยเนื้อเรื่องตามฉบับของอนิเมชันเอาไว้ด้วย ประกอบด้วยเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่น ทำให้เกมมีความน่าสนใจมากขึ้น

ซึ่งก่อนจะเล่นในแต่ละด่าน เราสามารถใช้ตัวละครผู้เล่นคนอื่น (แบบสุ่ม) เข้าไปช่วยเราสู้ได้ด้วยครับ แน่นอนว่ายิ่งมีเลเวลสูงๆ ยิ่งช่วยได้มาก

ในแต่ละฉากเราจะควบคุมตัวละครด้วยการใช้การแตะที่จอ โดยมีคำสั่งตามนี้

  • แตะที่ขอบซ้ายหรือขวาของจอเพื่อเคลื่อนที่
  • แตะย้ำเพื่อทำการโจมตี
  • ลากนิ้วขึ้นเพื่อกระโดด
  • แตะค้างเพื่อป้องกัน
  • แตะปุ่มพิเศษเพื่อใช้ท่าไม้ตาย

ส่วนตัวละครที่เราใช้ได้ในแต่ละครั้งของการเล่น มีสูงสุด 3 ตัว แต่ละตัวสามารถเลือกอัพเกรดค่าพลังได้หลายแบบ ตามสไตล์การเล่น และเงื่อนไขที่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้นด้วย

ระบบสวมใส่อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ดาบ ก็มีเหมือนเกมออนไลน์ทั่วไป แถมยังสามารถอัพเกรดตีบวกได้เช่นกัน ทำให้คนที่ผ่านการเล่นเกมออนไลน์เข้าใจได้ไม่ยากครับ

และตัวละครกับอุปกรณ์สวมใส่ใหม่ๆ ก็สามารถหาได้ด้วยระบบสุ่มของ (หรือที่รู้จักกันในระบบ gachapon) ที่ใช้ของภายในตัวเกมเอง หรือจะเติมเป็นเงินจริงก็ได้เช่นกันครับ (แต่ก็ต้องมีดวงอยู่ดีนะ ถ้าดวงไม่ดีก็มีโอกาสสูญเงินฟรีๆ)

สรุป Sword Art Online: Memory Defrag

จุดมุ่งหมายของเกมออนไลน์ประเภท MMORPG เอง ก็คือการผจญภัยไปเรื่อยๆตามฉาก และอัพเกรดตัวละครทีเราเล่นให้เก่งยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเกมนี้นอกจากจะดัดแปลงจากตัวการ์ตูนอนิเมชั่นมาอย่างยอดเยี่ยมแล้ว ก็สามารถตอบสนองจุดเด่นของเกมแนวนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแฟนๆ อนิเมชั่นเรื่องนี้รับรองว่าต้องติดเกมนี้อย่างแน่นอน เรียกว่าตัวเกมทำออกมาเพื่อแฟนเดนตายโดยเฉพาะเลยครับ

จุดเด่น

  • เป็นเกมที่ดาวน์โหลดได้ฟรีใน smart device ทั้ง Android และ iOS
  • มีกราฟิกเป็นการ์ตูนแบบ 2D ประกอบกับเสียงพากย์ที่ใส่ใจ ทำให้เหมือนอนิเมชั่นต้นเรื่องเป็นอย่างมาก
  • ระบบการเล่นเข้าใจง่าย และสนุกไม่แพ้เกม action 2D เกมอื่น

จุดด้อย

  • ตัวเกมเหมาะกับการเล่นในแบบแนวนอนมากกว่า พอทำเป็นแนวตั้งทำให้ตัวเกมเล่นยาก