มาจับคนเก่งไปทำงานกับ Workemon กันเถอะ !!

สำหรับบางคนที่ทำงานเป็นพนักงานเงินเดือนตามบริษัทแล้ว อาจมีความฝันที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งคือได้เป็นผู้บริหาร หรือเจ้าของบริษัทเอง ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้ง่ายแบบนั้น แต่ถ้าในเกมล่ะก็สามารถเป็นได้อยู่ครับ เราเลยอยากให้ลองเกมนี้ที่คุณจะได้เป็นเจ้าของบริษัท และได้ตามล่าหาพนักงานเก่งๆ มาทำงานด้วยกัน ในเกม Workemon

Story

เกมนี้เป็นเกมแนว simulator ที่ให้เรารับบทเป็นลูกเจ้าของกิจการใหญ่ยักษ์ แต่ต้องมาดูแลบริษัทเปิดใหม่ด้วยตัวเอง พร้อมกับตามล่าหา Workemon หรือลูกจ้างที่มีฝีมือในการทำงานและบุคลิกที่ต่างกันออกไป มาช่วยกันทำงานและพัฒนาบริษัทให้มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวเกมสามารถดาวน์โหลดได้ (มีโมเดลทางธุรกิจเป็น in-app purchase)ฟรีทั้งอุปกรณ์ Android และ iOS ครับ

รูปแบบการเล่น (Game Play)

เมื่อเริ่มเกมเราจะได้เลือกเพศและตั้งชื่อตัวละคร และจะได้เลือกลูกจ้างเริ่มต้น 1 คนจากใน 3 คน ซึ่งแต่ละคนจะมีคุณสมบัติต่างกัน ตรงนี้ชัดเจนว่าล้อเลียนเกมชื่อดังอย่าง Pokemon แน่นอนครับ (แต่เป็นแค่การล้อเลียนเชิง Parody เฉยๆ ตัวเกมไม่ได้มีแนวคิดในการลอกเลียนรายละเอียดมาใช้แต่อย่างใด)

จุดประสงค์ของเกมนี้คือการไป ตามจับ เหล่าลูกจ้างที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ เพื่อสะสมให้ครบ และนำมาทำงานที่บริษัทของเราครับ โดยจะมีเลขาสาว (ถ้าเลือกตัวละครเพศหญิงก็จะเป็นผู้ชาย) คอยช่วยเหลือเรื่องต่างๆ ให้เรา

หน้าบริษัทของเราจะบอกจำนวนพนักงานที่มี ความสามารถที่อัพเกรดได้ และโต๊ะที่มีคนทำงานหรือว่างอยู่ ไปจนถึงเงินของบริษัทในขณะนั้น ซึ่งหลักๆ แล้วเราจะต้องหาเงินให้ได้มากที่สุดพร้อมทั้งพัฒนาบริษัทไปด้วย โดยเงินจะเพิ่มโดยอัตโนมัติ หรือเราจะ ใช้บัตรเครดิตของคุณแม่ (เป็นการดูโฆษณาในเกม) เพื่อเพิ่มเงินทันทีได้เหมือนกันครับ และเมื่อถึงสิ้นเดือน เลขาของเราจะมาสรุปเงินที่ได้และเงินเดือนที่ต้องจ่ายพนักงาน

เมื่อเราอยากจะจ้างพนักงานเพิ่มก็ต้องออกไปตามแผนที่เพื่อ จับ เหล่าผู้สมัครงานแต่ละคนมา จุดเด่นของแต่ละพื้นที่ก็จะไม่เหมือนกันครับ ต่างพื้นที่ก็ต่างความสามารถ รวมถึงความต้องการเงินเดือนก็จะไม่เหมือนกัน

 

การต่อสู้ในเกมก็เปรียบเสมือนการ สัมภาษณ์ ผู้สมัครงาน โดยจะเลือกใช้การดูใบสมัครเพื่อทำต่อรองเงินเดือน หรือเลือกตะโกนใส่ให้หวาดกลัวเพื่อจะได้จับง่ายขึ้น ซึ่งเราจะเลือกใช้ความสามารถได้จำกัดเท่า Energy ที่มีเท่านั้นครับ จากนั้นก็ปา สัญญาจ้าง เข้าใส่ แล้วลุ้นว่าเราจะจ้างพนักงานคนนี้ได้สำเร็จหรือไม่ ถ้าสำเร็จเราจะได้รายชื่อของลูกจ้างคนนั้นบันทึกใน Workedex และพร้อมทำงานที่บริษัทเราทันที

ที่น่าสนใจคือ ตัวเกมเปิดโอกาสให้พนักงานแต่ละคนนั้นสามารถที่จะฝึกอัพเกรดความสามารถ เพื่อทำยอดให้กับบริษัทได้มากขึ้นอีก แต่ก็มีโอกาสที่อัพเกรดแล้วไม่สำเร็จเช่นกัน เมื่อทำงานจนครบ 1 ปีก็สามารถเลื่อนขั้นให้เพื่อเพิ่มความสามารถเช่นกันครับ

สรุปเกม: Workemon

อันที่จริงเกมแนว simulator เช่น WorkeMon ก็ไม่ใช่เกมแนวใหม่แต่อย่างใด และมีมานานพอสมควร ที่ดังๆ ก็มีเกมจากค่าย Kairosoft แต่สิ่งที่เป็นความต่าง อยู่ตรงที่การทำให้ภาพของเกมดูน่ารัก (และไม่โหดร้ายเหมือนตอนสมัครงานหรือการสัมภาษณ์ในชีวิตจริง) แฝงการล้อเลียนเกมดังๆ ไว้ให้เราได้อมยิ้ม

ทางด้านเนื้อเรื่องทำความเข้าใจง่าย แต่แฝงความท้าทายในการเล่นสูง (มาก) รวมถึงรูปแบบเกมที่ต้องมีการพัฒนาบริษัทอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เราไม่ทันรู้สึกตัวเลยว่า เราติดเกมนี้เข้าให้แล้ว

จุดเด่น

  • เป็นเกมที่ดาวน์โหลดได้ฟรีใน smart device ทั้ง Android และ iOS
  • มีกราฟิกแนวการ์ตูน 8bit น่ารัก และมีเพลงที่ทำให้นึกถึงเกมสมัยเก่าๆ
  • มีไอเดียในการล้อเลียนที่น่ารักแต่ไม่ได้ลอกเลียนรูปแบบมา

จุดด้อย

  • ตัวเกมค่อนข้างยาก และดำเนินเรื่องช้า