Lazada

TCL เข้าซื้อกิจการ BlackBerry ปิดฉากตำนาน ‘ขอพิน’

Blackberry
ลาก่อน BlackBerry

จนแล้วจนรอด BlackBerry ก็กลายเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ปิดฉากโดยสมบูรณ์แล้ว หลัง TCL เข้าซื้อกิจการ BlackBerry อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้เราคงทราบกันดีกว่า 2 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดที่ BlackBerry เปิดตัวออกมาคือ DTEK50 และ DTEK60 นั้น ได้ใช้การออกแบบจากค่าย Alcatel ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ TCL อีกทอดหนึ่ง

แต่ในเวลานี้ TCL ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ BlackBerry โดยเงื่อนไขสัญญาการซื้อกิจการนั้นระบุว่า TCL จะได้กรรมสิทธิ์ในชื่อ BlackBerry พร้อมทำหน้าที่ผลิต ออกแบบ และบริการหลังการขาย ส่วนทีมงาน BlackBerry เดิมจะรับหน้าที่ในส่วนการพัฒนาซอฟ์ตแวร์และเซอร์วิสอื่นๆ แต่การซื้อบริษัทในครั้งนี้จะไม่ครอบคลุม 5 ประเทศได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย เนปาล บังกลาเทศ ศรีลังกา

ทั้งนี้เราสามารถเรียกได้ว่า เป็นการปิดตำนาน BlackBerry อย่างแท้จริง (แม้ว่าเราจะยังได้เห็นแบรนด์นี้ต่อไปจากการพัฒนาโดย TCL) ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าใจหายนะครับ เพราะไม่กี่ปีก่อน BlackBerry ถือเป็นแบรนด์ที่ขับเคี่ยวสมาร์ทโฟนยุคเริ่มต้น ที่ในเวลานั้นมี Nokia และ Apple ที่กำลังตั้งไข่ในเวลานั้น และในช่วงที่กำลังรุ่งโรจน์นั้น บ้านเราก็มีวลีติดปากกับคำว่า ‘ขอพิน’ ด้วยละครับ

ที่มา: The Verge