Lazada

บริษัทด้านวิศวกรรม Instrumental ระบุปัญหา Samsung Galaxy Note 7 เกิดจากการออกแบบภายใน

Samsung
Instrumental สรุปปัญหา Galaxy Note 7

Instrumental บริษัทด้านวิศวกรรมชื่อดัง วิเคราะห์ปัญหาตัวเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 อาจไม่ได้มาจากแบตเตอรีอย่างเดียว แต่กลับเป็นปัญหาด้านการออกแบบ

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานที่ระบุว่า Samsung จะเปิดเผยผลการสืบสวนปัญหาที่ทำให้ Galaxy Note 7 เรือธงรุ่นความหวังที่ถูกยกเลิกการวางจำหน่ายภายในเดือนนี้ ยืนยันจะเปิดเผยผลการสืบสวนปัญหา Galaxy Note 7 เดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม Instrumental บริษัทด้านวิศวกรรม ได้ค้นหาสาเหตุดังกล่าว โดยระบุว่า ปัญหาอาจไม่ได้มาจากแบตเตอรีเพียงอย่างเดียวตามที่เข้าใจกัน ซึ่ง Instrumental วิเคราะห์ว่าปัญหาหลักๆ น่าจะมาจาก internal design หรือการออกแบบภายในที่มีการบีบอัดมากเกินไป

Instrumental มองว่า การตั้งข้อจำกัดด้านการออกแบบที่ เน้นให้ Galaxy Note 7 มีขนาดที่เล็ก บาง แต่ต้องมีประจุแบตเตอรีที่สูง คือ ปัญหา เพราะเนื่องจากว่า แบตเตอรีของ Galaxy Note 7 ที่เรียกว่า  jelly-roll ซึ่งประกอบไปด้วยชั้น (Layer) ของขั้วประจุบวก ที่เป็น lithium cobalt oxide (ลิเธียม โคบอลต์ ออกไซด์) ส่วนชั้นของขั้วประจุลบเป็น graphite (กราไฟต์) โดยทั้งขั้วบวกและขั้วลบ ถูกกั้นด้วยชั้นของ electrolyte-soaked ที่ใช้วัสดุเป็นโพลีเมอร์

Galaxy Note 7
ภาพวงจรภายใน Galaxy Note 7

คราวนี้ปัญหามันมาอยู่ตรงที่ข้อจำกัดด้านการออกแบบ จึงทำให้ชั้นโพลีเมอร์ ซึ่งกั้นทั้งประจุบวกและประจุลบ จำต้องถูกลดขนาดตามไปด้วย ซึ่งเมื่อเกิดการใช้งานตัวเครื่องหนักๆ หรือตัวเครื่องอยู่ในสถานที่ที่มีความร้อนสูง จะเป็นการเพิ่มโอกาสที่ทำให้ขั้วประจุบวก และประจุลบเข้ามาใกล้ จนเกิดการแตะกัน ก็เลยทำให้ตัวเครื่องเกิดระเบิด หรือไฟลุกได้ตามที่เป็นข่าวนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้เป็นการวิเคราะห์จาก Instrumental เท่านั้น ยังต้องรอผลสรุปจากทาง Samsung อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งครับ

ที่มา: Sam Mobileinstrumental