Google ประเทศไทยเผยข้อมูลแอปยอดนิยมในไทยจาก Google Play Store

Google
ไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย

ในช่วงเดือนธันวาคม จะเป็นช่วงการอัปเดทข้อมูลที่เกิดขึ้นในรอบปี ซึ่ง Google ก็มีการอัปเดทเช่นนี้บ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดเผยแอปยอดนิยมจากทาง Play Store ในประเทศไทยออกมาแล้ว

Google
มีใครใช้แอปใดเป็นประจำบ้าง?

โดยแอปพลิเคชันที่พัฒนาด้วยความสามารถของคนไทย ที่ได้รับความนิยมมีอยู่ด้วยกัน 11 แอปพลิเคชัน ประกอบไปด้วย Eatigo, TrueMoney Wallet, Piggipo, Kaidee, Wongnai, Ookbee, WinkCamera, Keyboard ManMan, Comico Thailand, GThapster และ Super Slam – POGS Battle

Google: ทิศทางการใช้งานแอปพลิเคชันในไทย

Google

ในรอบปี 2016 ที่กำลังจะผ่านไป Google ได้ร่วมกับ TNS ในการสำรวจพฤติกรรมการใช้งานแอปพลิเคชันของคนไทย ซึ่งพบว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมใช้งานด้วยแอปพลิเคชันจากสมาร์ทโฟนของตัวเองก่อน คิดเป็นเปอร์เซนต์ถึง 55% มากกว่าการใช้งานในรูปแบบเดิม คือ บนคอมพิวเตอร์ไปแล้ว

เรื่องนี้ยอด ชินสุภัคกุล ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันวงใน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 11 แอปพลิเคชันยอดเยี่ยมของ Google Play Store เปิดเผยไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลที่ Google กับ TNS ได้ร่วมมือกันว่า ยอดผู้ใช้งานที่เข้าถึงวงใน ส่วนใหญ่แล้วมจากแอปพลิเคชันมากกว่าบนหน้าเว็บไซต์ จึงทำให้เวลาที่วงในมีการปรับปรุง UI หรือ UX ทางวงในจะให้ความสำคัญกับแอปพลิเคชันก่อน ตามมาด้วยเว็บไซต์

แอปที่คนไทยชอบ

ในส่วนต่อมาก็คือ แอปยอดนิยมของคนไทย จากผลสำรวจระบุว่า แอปยอดนิยมในไทยจะมีอยู่ใน 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ส่วนที่เป็นเกม กับส่วนที่เป็น Social Network ซึ่งก็ถือไม่น่าแปลกใจมากนัก เพราะเกม คือ องค์ประกอบขั้นพื้นฐานของความบันเทิงในปัจจุบัน

ขณะเดียวกันการใช้งาน Social Media ก็คือการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ และรับข่าวสารได้ในเวลาเดียวกัน จึงทำให้เป็นที่นิยมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตามทิวา ยอร์ค เฮดโค้ชแห่ง Kaidee.com ยอมรับว่า การที่จะทำแอปพลิเคชันที่ทำให้คนไทยชอบนั้น จะต้องมีความเป็น Local ฝังอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Local จากความเป็นคนไทย, Local Content หรือคอนเทนต์ที่ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก จนไปถึงการแบ่งหมวดหมู่ที่ต้องทำให้คนไทยเข้าใจง่าย และที่สำคัญก็คือ เรื่องของราคา ที่จะต้องตอบโจทย์คนไทย