Lazada

เปิดการผจญภัยครั้งใหม่ไปในทวีป Alola: Review Pokemon Sun&Moon

Pokemon เป็นอีกชื่อที่ใครพูดก็ต้องรู้จัก ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน ของเล่น หรือเกมก็ตาม ซึ่งจริงๆ แล้วต้นกำเนิดของมันเกิดมาจากเกมเมื่อปี 1996 และได้ทำการพัฒนาเกมในเวอร์ชั่นใหม่ๆต่อมาเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้ โดยเกมภาคล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายได้ไม่นานมีชื่อว่า Pokemon Sun&Moon และในวันนี้เราจะมาแนะนำรีวิวให้ได้เกมภาคใหม่นี้กันครับ

sun-moon-169-en

Pokemon Sun และ Pokemon Moon

  • Platform: Nintendo 3DS/XL/LL, Nintendo New 3DS/XL/LL, Nintendo 2DS
  • แนวเกม: RPG
  • ผู้เล่น: 1-4 คน
  • ราคา(USD): $49.99

ทำความรู้จักกับเกม

capture2

    เกม Pokemon นั้นจะแบ่งออกเป็น Generation โดยใน 1 gen อาจจะมีหลายภาคก็ได้ ซึ่งภาค Sun และ Moon นั้นถือว่าเป็น gen ล่าสุดในลำดับที่ 7 ครับ ซึ่งเราจะได้ผจญภัยในทวีป Alola อันมีต้นแบบมาจากเกาะฮาวายนั่นเอง

capture

    โดยตัวเกมจะเป็นเกม RPG สวมบทบาทเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ ออกเดินทางไปตามที่ต่างๆ เพื่อต่อสู้และพบกับตัวละครอื่นๆ ไปจนถึงสะสมโปเกมอน เพื่อนำไปต่อสู้หรือแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนได้ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของเกมมาโดยตลอด โดยในภาคนี้เราจะได้เลือกโปเกมอนเริ่มต้น 1 ใน 3 ตัวจากในรูปนั่นคือ Rowlet, Litten และ Poppilo ตามลำดับ

รายละเอียดต่างๆที่ถุกพัฒนาขึ้น

    เนื่องจากเกมได้ถูกพัฒนามาหลายต่อหลายภาค ทำให้มีรายละเอียดและลูกเล่นต่างๆสะสมและปรับปรุงเพิ่มขึ้นมามากมาย

gallery-1476741722-pokemon-sun-moon-demo-2

Full 3D graphics – ในสองภาคนี้ภาพในเกมเป็น 3D เต็มรูปแบบ ที่พัฒนาขึ้นมาจากในภาค XY อีกระดับ สามารถบังคับตัวละครได้รอบทิศโดยใช้แป้น analog

pokemon-sunmoon-charactercustomization

smcustom

Customize – ในการเริ่มต้นสร้างตัวละคร เราสามารถเลือกเพศและสีผิวได้ครับ และยังสามารถปรับแต่งการแต่งตัวรวมถึงทรงผมได้ตามต้องการภายในเกม ผ่านการช๊อปปิ้ง (เหมือนกับเกม MMORPG เลย)

p06_04_en

Trial – หรือบททดสอบ มาแทน Pokemon Gym ที่มีมาโดยตลอดทุกภาค ซึ่งเกมจะให้เราแก้ไขปริศนาที่วางไว้และสุดท้ายก็ได้สู้กับ Totem Pokemon ซึ่งเปรียบเหมือนบอสประจำด่านในเกม RPG ทั่วไป

capture3

Call for help – โปเกมอนป่าที่เจอได้ทั่วไปในสองภาคนี้ (รวมถึง Totem Pokemon ด้วย) สามารถเรียกพวกเพื่อมารุมต่อสู้กับเราได้ครับ (การต่อสู้จะเป็นแบบ 2 ต่อ 1) โดยสามารถเรียกได้เรื่อยๆ เมื่อเราจัดการไป 1 ตัว ซึ่งจะมีโอกาสที่เรียกไม่สำเร็จเหมือนกัน

riding

Riding Pokemon – โปเกมอนสำหรับขี่ ในภาคก่อนๆ เราจำเป็นต้องใช้โปเกมอนที่ติดท่า HM (Hidden Machine) ไว้ในการผ่านพื้นที่ต่างๆเช่นทะเล หรือภูเขา รวมไปถึงการทำลายสิ่งกีดขวาง แต่ในสองภาคนี้เราจะมีโปเกมอนสำหรับผ่านสิ่งกีดขวางต่างหากไว้ใช้งาน รวมถึงเดินทางไปอย่างรวดเร็วตามพื้นที่โดยไม่ต้องง้อจักรยานอีกด้วย

f2395ea7e5027636617729bc7e5b8ddb67c41a2c_hq

Alola Form – มีโปเกมอนจำนวนหลายตัวที่เป็นโปเกมอนเก่า แต่เมื่อมาอยู่ในภูมิภาค Alola แล้ว ด้วยสภาพอากาศทำให้มีรูปแบบที่เปลี่ยนไปจากเดิม แน่นอนความความสามารถในการต่อสู้ก็เช่นกันครับ

gallery-1476742149-pokemon-sun-moon-demo-6

Z-Move – ท่าไม้ตายของโปเกมอน ที่เพิ่มมาในสองภาคนี้เป็นครั้งแรก เป็นระบบที่ทำให้โปเกมอนของเราทำการโจมตีอย่างรุนแรงใส่ศัตรูได้ แต่สามารถใช้ได้ครั้งเดียวในการต่อสู้ครั้งนั้น และต้องการ Z-Crystal ที่โปเกมอนตัวนั้นสามารถสวมใส่ได้ด้วยครับ

isle-aplenny-1024x613

Poke Pelago – เกาะสวรรค์สำหรับโปเกมอน เป็นมินิเกมภายในตัวเกมอีกที เป็นสถานที่หย่อนใจสำหรับโปเกมอนและทำให้เรามีโอกาสพบเจอโปเกมอนอื่นๆ หรือใช้ปลูกลูกไม้( berry) ที่เราเก็บมาได้ด้วย

p10_02_en

Poke Finder – กล้องถ่ายรูปที่สามารถถ่ายรูปโปเกมอนตามจุดที่กำหนดไว้ได้ และสามารถเซฟภาพลง SD Card ได้ด้วยครับ

pokemon-refresh-pokemon-sun-and-moon

Pokemon Refresh – เป็นการดูแลโปเกมอนหลังการต่อสู้ หรือเล่นด้วยตอนเวลาว่าง ทำให้โปเกมอนมีความสัมพันธ์กับเรามากขึ้นและส่งผลให้สภาพผิดปกติต่างๆ สามารถหายได้ด้วยครับ

june14_p05_02_en

Battle Royale – เป็นการต่อสู้แบบ 4 คนโดยไม่มีทีม

เนื้อเรื่อง

alola-regio-kaart

ในเกมเราจะรับบทเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ ที่ทำการจับโปเกมอนและฝึกฝนเพื่อใช้ในการผ่าน Trial และการผจญภัยไปตามภูมิภาค Alola ที่ประกอบด้วยเกาะ 4 เกาะ และจะจบลงที่การพิชิตการแข่งขัน Pokemon League ในขณะระหว่างการเดินทางก็ได้เกิดเรื่องราวมากมาย รวมถึงการได้พบเจอตำนานของโปเกมอนผู้พิทักษ์ประจำเกาะอีกด้วยpokemon_sun_and_moon_legend_s_by_shinydarkzoroark-da23xim

เนื้อเรื่องของเกมถือว่ามีความเข้มข้นมาก ที่สำคัญมีความยาวเป็นอย่างยิ่ง โดยถือว่ายาวที่สุดในบรรดาเกมโปเกมอนทุกภาค

ระบบผู้เล่นหลายคน (Festival Plaza)

extra000

นอกจากเราจะเพลิดเพลินกับเนื้อเรื่องภายในเกมแล้ว จุดเด่นของเกมโปเกมอนคือการเล่นร่วมกันกับเพื่อน ไปจนถึงการทำความรู้จักกับคนอื่นๆ ที่เราไม่รู้จักในรูปแบบของเกมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนหรือต่อสู้กัน โดยเชื่อมต่อผ่าน WiFi

ความต่างระหว่างภาค Sun และ Moon

1

ในสองภาคนี้โดยรวมยังเป็นเกมที่มีเนื้อหาและรายละเอียดเดียวกัน แต่ก็มีจุดที่ต่างกันด้วย คือ

  • โปเกมอนบางตัวจะสามารถเจอได้ในภาคใดภาคหนึ่งเท่านั้น (สามารถแลกเปลี่ยนกับเพื่อนได้)
  • โปเกมอนที่เจอใน Trial บางชนิดแตกต่างกัน
  • เวลาของภาค Sun จะตรงตามเวลาจริงของเครื่อง และของภาค Moon จะกลับจากมืดเป็นสว่างแทน (นับ 12 ชั่วโมง)

noqfmy74u0ccmz1vhwan

จุดเด่นของเกม

  • มีรายละเอียดเพิ่มจากเกมภาคก่อนๆ เป็นจำนวนมาก
  • เนื้อเรื่องของเกมสามารถเล่นได้นาน และมีความน่าสนใจ
  • เพลงประกอบเข้ากับตัวเกมและทำให้การเล่นมีความเพลิดเพลินมากขึ้น
  • มีระบบสอนเล่นสำหรับผู้เล่นใหม่มากขึ้น
  • การเล่นหลายคนสามารถทำได้ง่ายขึ้น และมีรูปแบบที่หลากหลาย

จุดด้อยของเกม

  • โปเกมอนจากภาคก่อนๆ ที่สามารถพบได้มีจำนวนน้อย
  • เครื่องเกมรุ่นเก่าอาจมีอาการกระตุกได้บ้างในบางฉาก
  • โหมด 3D ถูกนำออกเกือบหมดจนเหลือแค่ใน Poke Finder

09988890014676193053709_pokemon_sun_moon_01_160704

Pokemon Sun&Moon ถือว่าเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจของเกมในซีรีส์ยอดฮิตนี้ ที่ผ่านการขัดเกลารายละเอียดต่างๆ ข้ามผ่านกาลเวลามาถึง 20 ปี มีความน่าสนใจทั้งเรื่องระบบต่างๆ และเนื้อเรื่องที่เข้มข้น จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ชื่อ Pokemon นี้ไม่ได้ดังขึ้นมาเฉยๆอย่างแน่นอนครับ