Lazada

9 ใน 10 ของยอดจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนไตรมาส 3 ปี 2016 เป็นของ Android

Android 7 Nougat
Android ไปได้สวยในปี 2016

ยอดจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนสายพันธุ์ Android ทะยานไกล หลังมีการเปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ของปี 2016 9 ใน 10 เป็นของหุ่นเขียว ที่เหลือถือครองโดย iOS จาก Apple

businesswire ระบุว่า 87.5% ของยอดจัดจำหน่ายระหว่างเดือนกรกฎาคม จนถึงกันยายนของปี 2016 เป็นของ Android และส่วนแบ่งที่เหลืออีก 12.1% เป็นของ Apple ซึ่งมีระบบปฏิบัติการ iOS

ทั้งนี้ Business Wire มองว่า ส่วนแบ่งตลาดที่ไม่มากนักของ Apple มาจากตัว Product หรือสินค้าของ Apple ที่ระยะหลังค่อนข้างน่าเบื่อ และไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก กอปรกับยังไม่มีรุ่นใหม่อย่าง iPhone 7 เปิดตัว จึงทำให้ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้หันไปมา iPhone มากนัก

ทางฝั่งหุ่นยนต์เขียวนั้น มีการวิเคราะห์ว่า เพราะด้วยการเน้นทำตลาดด้วยสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง โดยเจาะจงไปยังกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging markets) ที่กำลังซื้อไม่สูงมาก และได้รับการตอบรับดีในทวีปเอเชีย, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง มาก ซึ่งหากให้เจาะลึกลงไปนั้น ตลาดที่แอนดรอยด์กำลังไปได้สวยก็คือ อินเดีย และแอฟริกาใต้ ที่หันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้นแล้ว

Smartphone Q3 2016

ในส่วนระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น Windows Phone ที่มี Microsoft เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการ รวมถึง Tizen ของ Samsung ถือเป็นตัวเลขส่วนน้อย มีส่วนแบ่งรวมกันเพียง 0.3% เท่านั้น

สำหรับภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาส 3 ของปีนี้ Business Wire ระบุว่ามียอดการส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งหมด 375.4 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากปีที่แล้ว ที่มียอดขาย 354.2 ล้านเครื่อง

ที่มา: BusinessWire, CNET