Lazada

ทดลองเล่น + พรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Sony Xperia XZ

Xperia XZ
Xperia XZ ใหม่ล่าสุดจาก Sony

Mobileidista เราได้พูดถึง Xperia XZ มาสักระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่จะเปิดตัว จนมีโอกาสได้ทดลองถ่ายภาพตัวเครื่องมาฝากคุณผู้อ่าน คราวนี้เราจะมาลองพรีวิวตัวเครื่องกันครับ

ตามที่เคยเรียนไว้ Xperia XZ จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่สุดของ Sony ในช่วงเวลาที่เหลือหลังจากนี้ จนกระทั่งมีการเปิดตัวรุ่นใหม่

ในส่วนของชื่อรุ่น ผมเข้าใจว่า เป็นการรวมกันระหว่างชื่อซีรีส์ใหม่และซีรีส์เก่า นั่นคือ X Series ที่เป็นชื่อในปัจจุบัน กับ X Series ที่เป็นชื่อเดิมของปี 2015

การเปลี่ยนแปลงของ Xperia XZ 

Xperia XZ Xperia XZ Xperia XZ Xperia XZ Xperia XZ

สิ่งที่เปลี่ยนไปแน่ๆ นั่นคือ เรื่องของการออกแบบ Xperia XZ ยังคงใช้ Omnibalance เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ การออกแบบพื้นหลังเป็นโลหะที่ Sony เรียกว่า ALKALEIDO โดยจะเป็นสีสะท้อนแสง สีตัวเครื่องจะเปลี่ยนไปตามแสงที่กระทบ ซึ่งรุ่นที่เราได้มารีวิวนั้นเป็น Forest Blue ครับ ถือว่าเป็นรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องสีที่สุดอบตัวเครื่องจะเป็น Polycarbonate ด้านหน้าใช้กระจกที่มีความนูน และมีความมัน กล่าวโดยง่ายคือ XZ เป็นการนำวัตถุดิบ 3 สิ่ง ได้แก่กระจก อลูมิเนียม และพลาสติกนั่นเอง

Xperia XZ Xperia XZ Xperia XZ

รอบตัวเครื่องไม่ได้ออกแบบมาเป็น flat design แล้ว แต่มีการใส่ความโค้ง ความนูนเข้าไป ซึ่งอันนี้มีให้เห็นมาตั้งแต่การเปิดตัว X Series ส่วนอื่นๆ ก็ไม่แตกต่างจาก Xperia X Performance มาก เช่น การเอาปุ่ม Rocker มาไว้ใกล้ๆ ปุ่มชัตเตอร์สำหรับการซูมภาพ ปุ่ม Fingerprint/Power On-Off มีลักษณะเหมือนกัน ลำโพงคู่ที่อยู่ด้านบนและล่าง สิ่งที่เพิ่มเข้ามาก็คงเป็น USB-C ที่ถูกนำเข้ามาใช้

โดยรวมแล้วถือว่า ออกแบบมาได้สวยงามทีเดียว

ซอฟต์แวร์ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

xperia-xz

จากที่ได้ลองใช้งานมา พบว่าไม่มีความต่างด้านซอฟต์แวร์มากนัก เมื่อเทียบกับ Xperia X Performance เราจะเห็นได้จาก UI แอปพลิเคชันพื้นฐานก็เหมือนๆ กัน ตั้งแต่แอป PlayStation, Xperia Lounge, Sketch, recommend app รวมถึงแอปด้านความปลอดภัย เช่น AVG แอปซื้อของ Amazon เป็นต้น

ทั้งนี้แอปพลิเคชัน Pre-Load ที่ว่ามาข้างต้นนี้ จะไม่สามารถลบออกจากเครื่องได้ โดยจะอยู่สถานะ disable แทน

ส่วนในเรื่องของ Theme ที่ผมเคยเขียนรีวิวว่าชื่นชอบเป็นอย่างยิ่งใน Xperia X Performance ทุกอย่างก็จะยังคงเหมือนเดิมครับ ปรับแต่งได้ตามสบาย และยังคงความน่าสนใจอยู่ จากการที่ Sony พัฒนา ecosystem รองรับส่วนนี้ได้ดี

หน่วยความจำเบื้องต้น

Xperia XZ

รุ่นที้ Mobiledisa ได้รับมาสำหรับรีวิวนั้น จะเป็นรุ่นความจุ 64GB ครับ โดยเมื่อเปิดเครื่องมา หน่วยความจำถูกใช้ไปล่วงหน้า 15.94GB ส่วนใหญ่แล้วถูกกินพื้นที่จากระบบปฏิบัติการ องลงมาเป็นพวกแอปพลิเคชัน Pre-Load ครับ

การถ่ายภาพ

Xperia XZ Xperia XZ

ในส่วนการถ่ายภาพ Mobiledista เคยทดลองการถ่ายภาพตัวเครื่องไว้แล้ว สามารถย้อนกลับไปดูที่ ทดลองถ่ายภาพจากกล้อง Xperia XZ สมาร์ทโฟนระดับรุ่นล่าสุดเรือธงของ Sony ครับ

เปรียบเทียบ XZ และ Xperia X Performance

Xperia XZ

ในขณะที่กำลังเขียนบทพรีวิว Xperia XZ ชิ้นนี้ ยังไม่ได้ลองเล่นอะไรมากนัก ถ้ามองแบบเร็วๆ สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ การออกแบบ ซึ่งส่วนตัวแล้วถือว่า Xperia XZ ทำได้ดี โดยเฉพาะสี Forest Blue ที่มีความเท่ ความแปลก และน่าดูค้นหา อีกทั้งยังมีลูกเล่นของการตกกระทบของแสง ทำให้สีด้านหลังตัวเครื่องเปลี่ยนไป

ส่วนในแง่ของอินเตอร์เฟส ยังไม่เจอความแตกต่าง และคิดว่าก็คงไม่มีอะไรแตกต่าง เพราะจุดขายจริงๆ ของ XZ เป็นเรื่องของการถ่ายภาพ ที่มีการเอาเซนเซอร์ 3 ตัว ที่ใช้ความสามารถแตกต่างกันมาหลอมรวมอยู่ใน XZ

เมื่อถึงตรงนี้ถ้าชอบการดีไซน์แบบอลูมิเนียม คิดว่า Xperia X Performance เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า อีกทั้งจากการที่ได้คุยกับผู้บริหารของ Sony Thailand ในรุ่น X Performance ก็จะมีการปรับลดราคา ทำให้อาจตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วน XZ จะเน้นด้านการถ่ายภาพมากกว่า รวมถึงสีด้านหลังของตัวเครื่องที่โดดเด่นเสียเหลือเกินนั่นแหละครับ

สำหรับการรีวิวรอติดตามได้เร็ววันนี้ครับ

สเปกเครื่อง

Xperia XZ

  • หน้าจอ 5.2 นิ้ว Full HD
  • Snapdragon 820
  • GPU: Adreno 530
  • RAM 3GB หน่วยความจำเครื่อง (ที่ทดสอบ) 64GB
  • กันน้ำ-กันฝุ่น มาตรฐาน IP65/IP68
  • กล้องหลัง 23 ล้านพิกเซล f/2.0
  • กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี 2,900 mAh
  • รองรับ Quick charge