[รีวิว] สัมผัสทุกมิติเสียงไปกับหูฟังเกมมิ่ง Plantronics® GameCom 788

หูฟัง เป็นอีกตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงมาก และมีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง การใช้งาน monitor เสียง รวมไปถึงการเล่นเกม (Gaming Headset) ซึ่งในวงการ E-Sport หรือการแข่งขันเกม หูฟังถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและต้องการคุณภาพสูงเพื่อการใช้งาน

วันนี้เราจะมาแนะนำ Gaming Headset ราคาไม่แพงแต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ กับ Plantronics® GameCom 788

plantronics_logo_2011

Plantronics® อาจเป็นหนึ่งยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมากในไลน์ของหูฟังบลูทูธคุณภาพสูง สำหรับใช้งานสมาร์ทโฟน แต่ในสินค้าในหมวด Gaming Headset ก็มีเช่นกัน และมีวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรด้วยครับ

1

GameCom 788 มาในกล่องกระดาษ ซึ่งบรรจุอยู่ในถาดพลาสติก พร้อมคู่มือการใช้งาน

2

โครงสร้างโดยรวมตัวหูฟังเป็นพลาสติก ทำให้มีน้ำหนักเบา โดยจะเชื่อมต่อด้วยสาย USB เพียงเส้นเดียว ตัวสายหุ้มด้วยยางคุณภาพสูง หนาและแข็งแรง มีความยาวประมาน 2 เมตร

3

ก้านหูฟังเป็นพลาสติกหนา มีโลโก้ GAMECOM ขนาดใหญ่ ด้านในบุฟองน้ำหุ้มด้วยผ้า ทำให้นุ่มศรีษะเมื่อสวมใส่

8

ตัวหูฟังสามารถปรับระดับได้ ด้วยการดึงก้านเหล็กขึ้นหรือลงตามต้องการครับ

7

ส่วนตัว Earcup หรือที่ครอบหูสามารถหมุนได้ประมาน 90 องศา ตามภาพ

9

ตัว Earcup เป็นผ้าหุ้มด้วยฟองน้ำ ซึ่งทำให้เมื่อสวมใส่แล้วไม่ร้อนเหมือนชนิดที่หุ้มด้วยหนัง แต่มีข้อเสียคือฝุ่นเกาะง่ายมาก (สามารถทำความสะอาดได้)

6

ไมโครโฟนวัสดุเป็นพลาสติกและยาง สามารถพับและดัดได้ให้เหมาะสมกับตำแหน่งในการใช้งาน

4

ตัวหูฟังมีการควบคุมโดยตรงที่ Earcup ด้านซ้าย คือสวิตช์เปิด/ปิดไมโครโฟน และตัวเลื่อนปรับระดับเสียง

5

ด้านหน้ามีสวิตช์สำหรับเปิด/ปิด ระบบเสียง Dolby® 7.1 surround (ต้องการ software ซึ่งจะกล่าวถึงข้างหน้า)

ทดสอบใช้งาน Plantronics® GameCom 788

10

ภาพหูฟังขณะสวมใส่

dolby

ตัวหูฟังสามารถเชื่อมต่อด้วยสาย USB กับคอมพิวเตอร์และใช้งานได้ทันที แต่ถ้าต้องการใช้งานระบบเสียง Dolby® 7.1 surround จำเป็นต้องดาวน์โหลดซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตมาติดตั้งก่อน (รองรับเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น) โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ

การฟังเพลง

piano-1655558

GameCom 788 ให้เสียงแหลมที่คมชัดมาก และมีเสียงกลางที่เด่นตามลงมา แต่เสียงเบสจะมีปริมานน้อยกว่าย่านอื่นๆ สามารถฟังเพลงได้ค่อนข้างครอบคลุม ยกเว้นเพลง Rock หรือ Hip-Hop จะไม่หนักแน่นเท่าที่ควร

การชมภาพยนตร์

15088295198_09e10bc5e9_oสำหรับการดูหนังในระบบเสียง Dolby® 7.1 surround ก็สามารถทำได้ดีมาก โดยทดสอบกับเรื่อง Transformers 4: Age of Extinction สามารถแยกแยะมิติของเสียงได้ดีมาก ซึ่งแม้จะเป็นระบบเสียง 7.1 จำลองขึ้นมาแต่ก็ให้ความรู้สึกโอบล้อมคล้ายกับอยู่ในโรงภาพยนตร์

การเล่นเกม

screenshot_16-08-24_03-00-52-000

มาถึงจุดประสงค์หลักของหูฟังตัวนี้คงไม่พ้นการเล่นเกม ซึ่งเกมที่นำมาทดสอบก็คือ Overwatch ซึ่งเป็นเกมประเภท FPS ที่อาศัยมิติและทิศทางของเสียงเป็นจุดได้เปรียบในการเล่นเป็นอย่างมาก และในตัวเกมเองยังมีระบบเสียง Dolby Atmos® ผูกกับตัวเกมมาด้วย ซึ่งผลทดสอบเป็นดังนี้

  • ใช้ระบบเสียง stereo 2.0 – เสียงภายในเกมคมชัดเป็นพิเศษ แยกแยะทิศทางได้ดีในระดับหนึ่ง
  • ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos® ภายในเกม – มิติและทิศทางของเสียงกว้างมากและมีตำแหน่งที่สามารถแยกแยะชัดเจน
  • ใช้ระบบเสียง Dolby® 7.1 surround จากซอฟต์แวร์ – สามารถแยกแยะทิศทางของเสียงได้ค่อนข้างไกล แต่ไม่ชัดเจนเท่าระบบเสียง Dolby Atmos®

rememberme-2013-6-5-15-34-16-562

ลองทดสอบกับเกมอีกประเภทนอกจาก FPS คือเกม Remember Me ซึ่งไม่ได้เปิดระบบเสียง Dolby® ชนิดใดๆ ขณะการเล่น พบว่าให้เสียงที่คมชัดและยังมีการแยกทิศทางที่ดีกว่าการใช้งานลำโพงหรือหูฟังชนิดธรรมดา

การใช้งานไมโครโฟน (voice chat)

skype

การใช้งานไมโครโฟนในการสนทนาออนไลน์ผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ (Skype/Discord/Line/Teamspeak) รวมไปถึงการพูดคุยภายในเกมระหว่างที่ออนไลน์ สามารถทำได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใดๆ โดยไมโครโฟนมีระบบตัดเสียงรบกวน (noise cancelling) ทำให้ได้เสียงที่เคลียร์ชัดเป็นพิเศษ ถือเป็นอีกจุดเด่นของ GameCom 788 เลยครับ

788

นอกจากเรื่องของหูฟังบลูทูธสำหรับการใช้งานสมาร์ทโฟนแล้ว Plantronics® ยังมีสินค้าในไลน์ของ gaming gear ที่คุณภาพไม่ธรรมดาอีกด้วย GameCom 788 ถือว่าเป็น gaming headset อีกรุ่นที่มีประสิทธิภาพที่ดี และสวมใส่สบาย จะเล่นเกมหรือดูหนังก็เต็มที่หายห่วง และที่สำคัญราคาค่าตัวในตอนนี้ ถูกปรับเหลือลงมาเพียง 1,990 บาท (จากเดิม 3,990) และยังมีประกันอีก 1 ปีเต็มจาก บริษัท ซิสเท็ม 2000 จำกัด ทำให้เป็นหูฟังอีกตัวที่คุณภาพเหนือราคา สู้กับคู่แข่งได้เป็นอย่างดี

จุดเด่น

  • ให้เสียงที่คมชัดเป็นพิเศษ สามารถได้ยินเสียงภายในเกมเป็นอย่างดี
  • ระบบเสียง Dolby® 7.1 surround จำลองทิศทางได้แม่นยำในระดับหนึ่ง
  • เชื่อมต่อสะดวกด้วยสาย USB เพียงพอร์ตเดียว
  • สวมใส่สบาย มีน้ำหนักเบา ไม่อับและไม่บีบหู
  • ไมโครโฟนปรับตำแหน่งได้คุณภาพสูง

จุดด้อย

  • เสียงในย่านเบสมีปริมานน้อย
  • เชื่อมต่อด้วย USB ทำให้สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ได้เท่านั้น
  • ตัว software Dolby® สามารถใช้งานได้เฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows
  • Earcup มีวัสดุเป็นผ้า ทำให้ฝุ่นจับได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • Plantronics® GameCom 788 เป็นตัวที่ reproduct มาจากรุ่น GameCom 780 โดยจะมีความต่างเพียงแพ็คเกจและโทนสีจากแดง-ดำ เป็น ส้ม-ดำ เท่านั้น ซึ่งทั้งสองรุ่นใช้ software ตัวเดียวกัน
  • เนื่องจากเป็นหูฟังที่เชื่อมต่อด้วย USB จึงมี DAC(Digital to Analog Converter) ในตัว ทำให้ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ soundcard ชนิดใดๆได้

สเปก Plantronics® GameCom 788

  • มีขนาดไดรเวอร์ 40 mm
  • ไดรเวอร์ตอบสนองย่านความถี่เสียงที่ 20 Hz ถึง 20 kHz
  • ไมโครโฟนตอบสนองย่านความถี่เสียงที่ 100 Hz ถึง 10 kHz
  • เป็นหูฟังชนิดครอบทั้งใบหู
  • สายเชื่อมต่อ USB ยาว 2 เมตร