Lazada

Google ประกาศยุติการพัฒนา Nexus, หันมาทุ่มเท Pixel เต็มตัว

Pixel Phone
Pixel Phone

การเปิดตัว Pixel และ Pixel XL เมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากไฮไลท์ที่การเปิดตัวแล้ว ยังถือเป็นการยุติตำนานของ Nexus Phone ที่ยืนยงมายาวนานหลายปี

Nexus

https://plus.google.com/+Nexus/posts/3nA9AQH5559

ในหน้าเว็บไซต์ Google+ อย่างเป็นทางการของ Nexus เปิดเผยว่า Google ได้ยุติการพัฒนาสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ Nexus แล้ว แต่ในส่วนการดูแลลูกค้า เช่น customer support หรือการอัปเดทซอฟต์แวร์จะยังคงอยู่ สิ่งที่จะหายไปก็คือ สมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อ Nexus เท่านั้น

ทั้งนี้การมาของ Pixel และ Pixel XL นั้นมีความเป็นไปได้ว่า Google อาจไม่พอใจการพัฒนา Nexus Phone ที่ฝั่ง Google ไม่สามารถควบคุมการพัฒนาได้ดั่งใจ เพราะติดขัดเรื่องของแบรนด์ที่มาจากฝั่งผู้ผลิต Nexus Phone ให้

นั่นจึงทำให้ Google จัดการพัฒนาเองทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยการพัฒนาสมาร์ทโฟนซีรีส์ใหม่ขึ้นมาแล้วใช้วิธีการจ้างผู้ผลิตสมาร์ทโฟรทำการผลิตให้ เฉกเช่นเดียวกับกรณีของ Apple และ Microsoft (ตระกูล Surface)

pixelcolors

ทั้งหมดนั้นแปลได้ว่า Google กำลังจะลงมาเล่นธุรกิจ Hardware เต็มตัว ซึ่งเราอาจสังเกตได้จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวเมื่อคืน เช่น Google Home, Wi-Fi routers และ Virtual Reality ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการต่อสู้ที่สนุกขึ้นระหว่าง Google, Apple, Microsoft และ Samsung ในการฟาดฟันตลาดสมาร์ทโฟนครั้งใหม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่มา: Nexus Google+