Lazada

โปรดระวัง! Googlian มัลแวร์ใน Android พบแล้วกว่า 1 ล้านเครื่อง

Red Android
โปรดระวัง Android ในมือท่านติด Gooligan หรือไม่

Checkpoint หน่วยงานด้านความปลอดภัย เปิดเผยข้อมูลสำคัญโดยระบุว่า เวลานี้มีการค้นพบมัลแวร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Googlian ที่ได้ฝังตัวเองในสมาร์ทโฟน Android กว่า 1 ล้านเครื่อง

จากข้อมูลเบื้องต้น Gooligan มีเป้าหมายอยู่ที่สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ในเวอร์ชัน Jelly Bean, Kit Kat และ Lollipop โดยการทำงานของ Gooligan จะแพร่เชื้อผ่านช่องโหว่ความปลอดภัยจาก third-party app รวมถึงการใช้รูปแบบที่เป็น phishing

ทั้งนี้เมื่อ Gooligan ถูกติดตั้งเข้ามาในสมาร์ทโฟนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มันจะเข้าไปขอสิทธิ์ในการใช้บริการของ Google เช่น Google Play, Gmail, Google Photos, Google Docs, G Suite และ Google Drive เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของเราได้ทันที

พร้อมกันนี้เมื่อ Gooligan เข้าไปยังตัวเครื่องได้แล้ว มันจะมีการ install แอปพลิเคชันแปลกๆ รวมถึงบัญชีผู้ใช้ (Gmail) นั้นๆ ก็จะมีการให้เรตติง หรือรีวิวแอปแปลกๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าของแอปพลิเคชันนั้นๆ ให้กลายเป็นแอปที่ ‘ดูเหมือน’ ได้รับความนิยม

ปัจจุบัน Gooligan ได้สร้างความปั่นป่วนให้แก่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหุ่นกระป๋องเขียวไปแล้วกว่า 1 ล้านเครื่อง เฉลี่ยแล้วในหนึ่งวันมีผู้ตกเป็นเหยื่อของมัลแวร์ตัวนี้กว่า 13,000 รายเลยทีเดียว

วิธีการป้องกัน Gooligan ในสมาร์ทโฟน Android

Gooligan
แบบนี้คือปลอดภัย

แน่นอนว่า เมื่อมีการค้นพบมัลแวร์ Gooligan แล้วผู้ใช้งานก็อาจเป็นกังวลว่า บัญชีผู้ใช้ของเราตกเป็นเป้า Gooligan หรือไม่ ซึ่งทาง Checkpoint ก็ได้ทำเว็บไซต์สำหรับเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากลิงก์ด้านล่าง

Gooligan Checker

ถ้าโดน Gooligan จะทำยังไง?

สิ่งที่ต้องทำก็คือ ล้างเครื่องสมาร์ทโฟนให้หมดจด และทางที่ดีควรเปลี่ยนรหัสผ่าน Google Account จะเป็นการดีที่สุดครับ

ที่มา: The Verge, CheckPoint