Lazada

แคมเปญหยุด พ.ร.บ.คอมใน Change.org มีผู้สนับสนุน 3 แสนราย, สนช.เลื่อนพิจารณาเป็น 16 ธ.ค.

Change
การกลับมาอีกครั้งของ Single Gateway !?

อัปเดทยอดผู้ลงชื่อคัดค้านพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่เปรียบเสมือนการกลับมาของ Single Gateway เวลานี้ทะลุ 3 แสนคน ขณะเดียวกันสนช. ประกาศเลื่อนพิจารณาพ.ร.บ.ฉบับนี้ไปเป็นวันที่ 16 ธันวาคม

หลังจากที่ข่าวคราวเงียบหายไปเป็นปีๆ สำหรับแนวคิดของกระทรวงไอซีที (ขณะนั้น) ในการนำ Single Gateway มาปรับใช้ในพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งภายหลังแนวความคิดดังกล่าวก็โดนคัดค้านเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลต้องล่าถอยโครงการดังกล่าว

แต่ในที่สุดพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวก็ได้มีการปรับแก้ไขจนในที่ประชุมของสนช.ได้มีการปรับแก้ไข จนกระทั่งสนช.มีมติเห็นชอบให้ผ่านวาระ 2 เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาอีกครั้ง นำโดยเครือข่ายพลเมืองเน็ต ในการเปิดแคมเปญ “หยุด #พรบคอม หยุดกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล” ขึ้นมาอีกครั้งผ่านเว็บไซต์ Change.org

ทั้งนี้ทางเครือข่ายพลเมืองเน็ตตั้งเป้าขอรายชื่อผู้สนับสนุนแคมเปญนี้ที่ 5 แสนคน ล่าสุดมียอดผู้สนับสนุนแล้วกว่า 3 แสนราย

กลุ่มเครือข่ายพลเมืองเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า พ.ร.บ.คอมดังกล่าว เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกต่อข้อมูลข่าวสาร และมีแนวโน้มที่พ.ร.บ.คอมฉบับล่าสุดที่กำลังแก้ไขมีแนวโน้มที่จะแย่ลงกว่าฉบับที่ใช้อยู่ (ปี 2550) เช่น 1. ปิดปากการตรวจสอบ 2. เปิดช่องไม่ต้องใช้คำสั่งศาล 3. ข้อมูลส่วนบุคคลตกอยู่ในอันตราย 4. ขยายอำนาจปิดเว็บ-ตั้งศูนย์บล็อคเว็บเบ็ดเสร็จ และ 5. “กบว.ออนไลน์” ปิดเว็บ “ผิดศีลธรรม” แม้ไม่ผิดกฎหมาย — มาตรา 20/1 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Change.org

ขณะเดียวกันทางสนช. ก็ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาพ.ร.บ.คอมออกไปจากวันนี้ (15 ธันวาคม) ไปเป็นวันพรุ่งนี้ (16 ธันวาคม) เนื่องจากการประชุมสนช.ในวันที่ 15 ธันวาคม มีวาระการพิจาณากฎหมายบางฉบับที่ต้องใช้เวลานาน

ที่มา: Change.org, มติชน