Lazada

เจาะใจ Motorola: Moto Z และ Moto Z Play นี่แหละมือถือของคน Gen Y

moto-z

เราคงเคยได้ยินเรื่องช่วงอายุ หรือ generation มามาก โดยเฉพาะสังคมของคนวัยทำงานที่เป็นการรวมกันของคนหลาย Gen ซึ่งเรื่องของ Gen ก็เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ในโอกาสที่เราได้คุยกับ Motorola Thailand เชื่อหรือไม่ว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Moto Z และ Moto Z Play ก็มีมุมมองในเรื่องของ Gen เช่นกัน

อะไรคือ Moto Z 

Moto Z คือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ของแบรนด์ Motorola ที่เริ่มกลับมาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ภายใต้ร่มของ Lenovo ซึ่งประกอบไปด้วย Moto Z และ Moto Z Play และมีกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ 25 ตุลาคมนี้ ผ่านหน้าร้านที่เป็นเครือข่ายของ Motorola เช่น TG Fone, Jay Mart, True Shop และร้านค้าปลีกรายอื่นๆ มีให้เลือกสีขาว และสีดำ

ความแตกต่าง ไม่มีใครตามทัน

Project Ara
หนึ่งในโครงการ Modular Phone ของ Google ซึ่งในเวลานี้สถานะของโครงการดังกล่าว ยุติลงไปแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วงการสมาร์ทโฟนให้ความสนใจกับคอนเซปต์สมาร์ทโฟนแบบใหม่อย่าง Modular Phone ค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามคอนเซปต์ กับของจริงในหลายครั้งมักไม่ได้เดินคู่กัน แต่กลับเดินบนเส้นขนาน อันจะเห็นได้จาก Project Ara ที่พัฒนาโดย Google ซึ่งในท้ายที่สุด ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ขณะเดียวกัน LG G5 ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์เดียวกัน สามารถปรับแต่งตรงนี้ ถอดนั่น เปลี่ยนนี่ แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนักจากตลาดสมาร์ทโฟน

แล้ว Motorola ล่ะ?

hasselblad Moto
Hasselblad กับการเพิ่มมิติการถ่ายภาพ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน

เรื่องนี้ผู้บริหาร Motorola มองว่า แบรนด์ Z Series มีความแตกต่างที่แบรนด์อื่นไม่มี โดย Moto บอกว่าเรื่องของอุปกรณ์เสริมที่เป็น Modular ต่างๆ ทางฝั่ง Moto มีการคิดค้น และพัฒนาอย่างต่อเนื่องล่วงหน้าเป็นเวลากว่า 3 ปี ก่อนที่จะสำเร็จเป็นรูปเป็นร่าง

Moto Z
แม่เหล็กด้านหลังเป็นแบบ 16 PIN ที่ Motorola ใช้เวลาพัฒนามาอย่างยาวนาน 3 ปีกว่าจะออกมาเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

Motorola ยังบอกอีกว่า สิ่งสำคัญของการพัฒนา Modular Phone ก็คือ ต้องใช้ง่าย ตัวอย่าง hasselblad ที่เป็นเลนส์กล้องเสริมสำหรับสมาร์ทโฟน Z Series สามารถใช้งานโดยง่ายเพียงแค่ประกบเข้าไปที่แม่เหล็ก ก็ใช้งานได้เลย ไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องเพื่อประกอบชิ้นส่วนที่เป็นอุปกรณ์เสริม

“เรามีการคิดค้นเพื่อการเป็น Modular Phone ที่ดี แม้ว่าการทำ Modular Phone อาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่กว่าที่จะพัฒนามาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านการคิดค้น และการพัฒนามาอย่างยาวนาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะตามทัน”

ความแตกต่างอีกประการหนึ่งก็คือ Motorola Thailand ยืนยันว่า อุปกรณ์เสริมที่เป็น Modular ทั้งหลาย จะได้รับการพัฒนาต่อ ไม่ได้มีแค่ปีนี้แล้วหายไป

JBL
หัวใจสำคัญคือ Modular Phone ที่เป็นจุดขายที่จะสร้างความแตกต่าง

“สิ่งที่ทำให้ Motorola นำผู้พัฒนา Modular Phone รายอื่นๆ ไม่ได้อยู่แค่ตัวผลิตภัณฑ์ อย่าง Moto ได้พัฒนาอุปกรณ์เสริมที่เป็นลำโพงกับ JBL อุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ได้ถูกพัฒนามาแค่ใช้กับ Z Series ในรุ่นปี 2016 เท่านั้น แต่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อุปกรณ์เสริมพวกนี้ก็จะยัง support กับรุ่นใหม่ๆ โดยไม่มีการลอยแพ”

Moto Z แต่ไม่ใช่มือถือของคน Gen Z

Moto Z
การออกแบบ และความบาง คือจุดขายอันสำคัญของ Motorola
Moto Z
ปุ่มสแกนลายนิ้วมือที่นอกจากจะเปิดเครื่องได้แล้ว ยังใช้สำหรับการ Lock หน้าจอได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาใหม่

มีสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Moto Z ไม่ใช่มือถือที่เหมาะกับคนทุกคน เพราะด้วยราคาที่ถูกตั้งมานั้น ถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงมิใช่เล่น

-23,900 บาท คือราคาเปิดตัวของสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นนี้-

Moto Z

แน่นอนว่า ด้วยราคาขนาดนี้ ไม่ใช่ราคาที่เหมาะสมแน่ๆ กับคน Gen Z แม้ว่ารุ่นนี้จะตั้งชื่อว่า Moto Z ก็ตาม ฉะนั้นเมื่อดูจากราคาแล้ว เป้าหมายที่ Motorola คาดหวังไว้กับรุ่นนี้ ก็คือ กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อในระดับหนึ่ง หมายถึงความ เป็นกลุ่มคนที่ทำงานมาสักระยะ เช่น เลยวัยเบญจเพส เข้าสู่วัย 30 เป็นกลุ่มคนต้องการสมาร์ทโฟนที่มีความพรีเมียม เรื่มเป็นผู้บริหาร มีความผูกพัน-คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ซึ่งรุ่นนี้พรีเมียมจริงๆ นั่นแหละ

แต่ทั้งนี้ถ้าหากลดความพรีเมียมลง ยังมีรุ่น Z Play ที่มีระดับราคาลดหลั่นลงมาจากรุ่นท็อปสักหน่อย แต่จะได้เรื่องของความจุแบตเตอรีที่มากกว่า ในราคา 15,900 บาท

moto-z
ราคาเปิดตัวระดับพรีเมียม
Moto Z Play
ราคาเปิดตัวถือว่าอยู่ระดับกลางๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการตั้งราคาจะไม่ได้ตั้งราคาที่เหมาะสมกับคนวัย Gen Z มากนัก แต่คนในวัย Gen Z ก็ยังสามารถเป็นเจ้าของได้ด้วยโปรโมชัน 0% 10 เดือน จริงไหมละครับ

สำหรับการรีวิวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โปรดรอติดตามรับชม ไม่นานเกินรอครับ