Lazada

ลือล่วงหน้า? iPhone 8 ไร้ขอบจอ, เพิ่มขนาดหน้าจอเป็น 5 นิ้ว และ 5.8 นิ้ว

iPhone 8
ภาพคอนเซปต์ iPhone 8 ยังไม่ใช่ของจริงนะ

iPhone 7 เพิ่งวางขายได้ไม่นาน ไม่ทันไรก็มีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 8 ออกมาแล้ว ในรุ่นใหม่จะขยับขนาดหน้าจอ และตัวเครื่องอาจไร้ขอบจอที่กำลังเป็นเทรนด์ฝั่ง Android

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า ความต้องการของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกวันนี้ กำลังตัองการสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ขนาดต่ำกว่า 5 นิ้วลงไป เป็นสิ่งที่หาได้ยากในปัจจุบัน เพราะแม้แต่ Apple เองก็ยังต้องออกรุ่น Plus ออกมารองรับกระแสนี้ด้วย (ดังที่เห็นใน iPhone 6 Plus เป็นต้นมา)

นั่นจึงทำให้มีการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ เช่น สำนัก Barclays เชื่อว่า iPhone 8 จะอัปหน้าจอจาก 4.7 นิ้ว มาเป็น 5 นิ้ว และ iPhone 8 Plus จาก 5.5 นิ้ว ขยับขึ้นมาเป็น 5.8 นิ้ว พร้อมกันนี้ยังมีความเป็นไปได้ด้วยว่า Apple จะใช้เริ่มหันหน้าเข้าสู่การเป็นสมาร์ทโฟนไร้ขอบจอ (หรือมีขอบจอน้อยมากๆ) และอาจรวมไปถึงการใช้กระจกโค้งอีกด้วย

ว่าไปแล้วการวิเคราะห์ของสำนัก Barclays มีความสอดคล้องกับ KGI Securities ที่เคยคาดการณ์ว่า Apple จะผลักดันการใช้สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ให้แก่สมาร์ทโฟนของตัวเอง เช่นเดียวกับเว็บไซต์ Nikkei ของญี่ปุ่น ก็เชื่อในทำนองเดียวกันว่า หน้าจอของ iPhone รุ่นถัดไปหลังจากนี้ จะมีขนาดที่ใหญ่ตามความต้องการของผู้บริโภค

ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่า เมื่อไม่นานมานี้ ซีอีโอของ Sharp ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Foxconn ผู้รับหน้าที่ผลิต iPhone ให้กับ Apple มาอย่างยาวนาน ก็เพิ่งยืนยันว่าจะเปลี่ยนจากการใช้กระจก LCD มาเป็น OLED อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: ซีอีโอ Sharp บอกในอนาคต iPhone จะใช้จอแบบ OLED

ในช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝั่งสมาร์ทโฟน Android เช่น Xiaomi และ Meizu ต่างเริ่มผลักดันการพัฒนาสมาร์ทโฟนแบบไร้ขอบจอมากขึ้น และถ้า Apple พัฒนาตามข่าวลือ ก็อาจเป็นการผลักดันวงการสมาร์ทโฟนครั้งใหม่ก็เป็นได้ครับ

Meizu เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนไร้ขอบแบบ Xiaomi Mi MIX เดือนหน้า

Xiaomi เปิดตัว Mi Mix สมาร์ทโฟนไร้ขอบจอ 

ที่มา: macrumors