Lazada

“พาณิชย์เจ้อเจียง” ถก “ดีป้า” ดันแผนความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลไทย-เจ้อเจียง นำผู้แทนเมืองจินหัวหารือแหลมฉบัง พัฒนาโครงการสมาร์ทโลจิสติกส์

สำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงเดินหน้าแผนความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลไทย-เจ้อเจียง จัด งาน Zhejiang Service Trade (Thailand) IoT Exhibition ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกระชับความร่วมมือ พร้อมจัดประชุมหารือระหว่าง 4 หน่วยงานหลัก นำโดย สนง. พาณิชย์เจ้อเจียง ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของจีน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และไทยแลนด์ดิจิทัลวัลเล่ย์ พร้อมนำเทศบาลเมืองจินหัวร่วมหารือเทศบาลนครแหลมฉบังถึงความเป็นไปได้ในการทำโครงการความร่วมมือระหว่างเมือง มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีโลจิสติกส์อัจฉริยะ และการค้า-การบริการดิจิทัล

สำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงเร่งดำเนินตามแผนความร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัลไทย-เจ้อเจียง จัดงาน Zhejiang Service Trade (Thailand) IoT Exhibition เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยงานที่จัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงาน eBIZ Expo 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ร่วมจัดโดย เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งสำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงได้นำบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลจากมณฑลเจ้อเจียง 12 รายเข้าร่วมงานในรูปแบบไฮบริดเอ็กซิบิชั่น ที่ผสานการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังได้จัดการประชุมหารือทวิภาคีระหว่างไทย-เจ้อเจียง ระหว่างสำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง นำโดย นางจง จิน ผู้อำนวยการฯ กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล นำโดย ดร. ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ (กลุ่มโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม) และ ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของจีน (China National Digital Service Export Base) นำโดย นายลี่ เชงสู ผู้อำนวยการฯ กับ ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเล่ย์ นำโดย ดร.ศุภกร สิทธิไชย. ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส (ด้านโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม) เพื่อสานต่อแผนความร่วมมือหลังจากที่ไทยและเจ้อเจียงได้ลงความความร่วมมือ ในงาน China International Trade in services Fair ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564 ณ กรุงปักกิ่ง และเพื่อให้แนวทางความร่วมมือมีความเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ได้เชิญเทศบาลเมืองจินห้ว ร่วมเจรจาหาความร่วมมือระดับเมือง กับเทศบาลนครแหลมฉบัง เพื่อดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และการค้า-การบริการด้านดิจิทัล โดยเฉพาะด้านสมาร์ทโลจิสติกส์ เนื่องจากทั้งจินหัวและแหลมฉบังเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญของเจ้อเจียงและเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออกของไทย

สำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง ได้เชิญนายสู เกนเชง ผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์เทศบาลเมืองจินหัว เข้าร่วมหารือกับ นางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรี เทศบาลนครแหลมฉบัง เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการจัดทำความร่วมมือในระดับเมือง และความเป็นไปได้ในการจัดทำโครงการสมาร์ทโลจิสติกส์ ร่วมกัน นอกเหนือจากเรื่องความร่วมมือด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนด้านการค้า-การบริการดิจิทัล ในฐานะที่เทศบาลทั้งสองแห่งมีสภาพทางภูมิศาสตร์ใกล้เคียงกัน และต่างเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของมณฑลเจ้อเจียง และ เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

นางจง จิน ผู้อำนวยการ สำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลเจ้อเจียง ในฐานะเจ้าภาพของการจัดงานในครั้งนี้ กล่าวว่า “การประชุมระดับชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เพิ่งสรุปได้เสนอให้ “ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการค้าสินค้า คิดค้นกลไกการพัฒนาการค้าบริการ พัฒนาการค้าดิจิทัล และเร่งการสร้างอำนาจการค้า” ในฐานะหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการค้าดิจิทัล อุตสาหกรรม IoT อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นตัวอย่างทั่วไปของประเทศอาเซียนที่สำรวจและใช้โซลูชัน IoT เพื่อขับเคลื่อนการค้าดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัลของเจ้อเจียงอยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศมาโดยตลอด ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมหลักเศรษฐกิจดิจิทัลของมณฑลอยู่ที่ 436.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 12 % ของจีดีพี ในอีก 5 ปีข้างหน้า เราจะพยายามสร้าง “ก้าวกระโดดทั้งห้า” ของระดับพลังงานอุตสาหกรรม โมเดลนวัตกรรม การเสริมอำนาจทางดิจิทัล มูลค่าข้อมูล และการแบ่งปันอย่างครอบคลุม และสร้างจังหวัดอย่างครอบคลุมในเศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแกร่ง เป็นที่เชื่อกันว่าความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยจะเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับการพัฒนาการค้าดิจิทัลระหว่างทั้งสองฝ่าย”

ที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์เจ้อเจียงได้วางรากฐานของความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียง-ไทย โดย ในปี 2563 และ 2564 สำนักงานพาณิชย์มณฑลเจ้อเจียงได้จัดงาน Zhejiang Service Trade Cloud Exhibition (Thailand) เป็นเวลาสองปีติดต่อกัน โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวม 31.29 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือนกันยายนของปีที่แล้ว”ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการค้าบริการระหว่างไทยและเจ้อเจียง” ได้ลงนามร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศไทย ระหว่างงาน China International Fair for Trade in Services ซึ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าดิจิทัลอย่างมาก ระหว่างมณฑลของเรากับประเทศไทย

นางจง จิน กล่าวเสริมว่า “ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายนของปีนี้ ปริมาณการดำเนินการของบริการนอกชายฝั่งของมณฑลเจ้อเจียงมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากประสบการณ์ในการจัดนิทรรศการระบบคลาวด์ในช่วงสองปีที่ผ่านมาและพื้นฐานของความร่วมมือที่เป็นมิตรกับประเทศไทย สำนักงานของเราร่วมกับ Thailand EBIZ ได้จัดนิทรรศการแบบออฟไลน์ด้วยกันในห้องโถงเดียวกันเป็นครั้งแรก เป็นที่เชื่อกันว่านิทรรศการนี้จะช่วยกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยในด้านการค้าบริการดิจิทัล การเอาท์ซอร์สบริการเทคโนโลยีดิจิทัล และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมแบรนด์ ‘บริการเจ้อเจียง บริการทั่วโลก’”

ปัจจุบันเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ IoT มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในกว่า 20 สาขา เช่น การขนส่ง โลจิสติกส์ อุตสาหกรรม เกษตรกรรม การแพทย์ สุขภาพ ความปลอดภัย ของตกแต่งบ้าน การท่องเที่ยว และการทหาร จีนกำลังเร่งให้อุตสาหกรรม IoT ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น สมาร์ทกริด บ้านอัจฉริยะ เมืองดิจิทัล และการดูแลทางการแพทย์ที่ชาญฉลาด เจ้อเจียงเป็นมณฑลชั้นนำของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน ในช่วงต้นปี 2011 บริษัทเริ่มดำเนินการตาม “แผนการดำเนินงานประจำปีของการพัฒนาอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของมณฑลเจ้อเจียง” และมุ่งมั่นที่จะสร้างมณฑลของเราให้เป็นมณฑลที่มีข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีที่โดดเด่น ระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์และการแผ่รังสีและการขับเคลื่อนที่หลากหลาย ฐานอุตสาหกรรม IoT ที่ครอบคลุม ในเดือนเมษายน 2020 สวนอุตสาหกรรม Binjiang IOT ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติชุดแรก ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ผู้ใช้เชื่อมต่อ Zhejiang Mobile IOT มีผู้ใช้เกิน 100 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้นำในการเข้าสู่ยุคของการเชื่อมต่ออัจฉริยะของทุกสิ่ง หวังว่าในนิทรรศการนี้ ความร่วมมือในด้านความปลอดภัยดิจิทัล บล็อกเชน เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง อัจฉริยะ และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาการค้าดิจิทัลระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยอย่างรวดเร็ว

กรมพาณิชย์มณฑลเจ้อเจียงและสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศไทยได้ลงนามใน “ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ไทย-เจ้อเจียงในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการค้าบริการ” ในงาน China International Fair for Trade in Services ปี 2564 นับตั้งแต่มีการลงนามในข้อตกลง ทั้งสองฝ่ายได้ส่งเสริมการค้าบริการดิจิทัลของเจ้อเจียงและประเทศไทย มีแผนและวิสัยทัศน์สำหรับความร่วมมือร่วมกัน

“นับตั้งแต่การลงนามในข้อตกลง” นางจง จิน กล่าวและว่า “เจ้อเจียงและประเทศไทยได้ดำเนินความร่วมมือเชิงลึกในการค้าบริการดิจิทัล การเอาท์ซอร์สบริการทางเทคนิค ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับประเทศ การร่วมทุนอย่างต่อเนื่อง”

1 การเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างเมืองอุตสาหกรรม การลงนามใน “ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ไทย-เจ้อเจียงในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการค้าบริการ” ได้สร้างการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของเจ้อเจียงกับThailand Digital Valley และจะผลักดันการค้าบริการระดับมณฑลของเจ้อเจียง เสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศไทย ตัวอย่างเช่น เมืองJinhua ในจังหวัด Zhejiang และเมืองแหลมฉบังในประเทศไทยนั้นอยู่ใกล้กันและมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากในอุตสาหกรรม เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมทั้งสองเมืองเพื่อสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือใหม่และร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาการค้าดิจิทัลที่

2 การส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระหว่างทั้งสองฝ่าย มูลค่าการดำเนินการของการเอาท์ซอร์สบริการนอกชายฝั่งในมณฑลเจ้อเจียงเติบโตขึ้น จาก 600 ล้านดอลลาร์ในปี 2549 เป็น 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 เพิ่มขึ้น 30 เท่าใน 15 ปี ตัวอย่างเช่น บริษัท Hikvision ที่เข้าร่วมในนิทรรศการนี้เกี่ยวข้องกับซัพพลายเออร์หลายพันราย เช่น ชิป เซ็นเซอร์ ตัวต้านทานและตัวเก็บประจุ และอุปกรณ์แยก ส่วนปลายน้ำเกี่ยวข้องกับผู้จัดจำหน่ายมากกว่า 6,000 ราย ผู้ประกอบ 10,000 ราย ซัพพลายเออร์ 300,000 รายทั่วโลก คาดว่าจะส่งเสริมความร่วมมือเชิงลึกระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยในด้านการค้าบริการดิจิทัล

3 ที่การสร้างแพลตฟอร์มระดับสูง นอกเหนือจากแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น เขตการค้าเสรี ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลแห่งชาติ และเขตสาธิตการค้าดิจิทัล ปีที่แล้ว เจ้อเจียงได้รับการอนุมัติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Global Digital Trade Expo ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศเดียวในจีนที่มี หัวข้อการค้าดิจิทัลได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลางพรรคและสภาแห่งรัฐ เป็นนิทรรศการระดับมืออาชีพระดับนานาชาติที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียงและกระทรวงพาณิชย์ร่วมกัน และจัดโดยรัฐบาลประชาชนเทศบาลหางโจว กรมการค้าจังหวัดเจ้อเจียงและสำนักพัฒนาการค้าต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์

งานแสดงสินค้าดิจิทัลครั้งแรกจะจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติหางโจวตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 โดยไอร์แลนด์เป็นประเทศแห่งเกียรติยศ และปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเสฉวนเป็นมณฑล (เมือง) แห่งเกียรติยศ ธีมของงานคือ “การค้าดิจิทัล ธุรกิจระดับโลก” ครอบคลุมพื้นที่ 80,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่ประกอบด้วยส่วน รวมถึง “หนึ่งการประชุม หนึ่งห้องโถง หนึ่งนิทรรศการ หนึ่งแพลตฟอร์ม และซีรีส์ ของกิจกรรมประสบการณ์”. “One Meeting” เป็นพิธีเปิดงาน Global Digital Trade Expo ครั้งแรกและชุดของฟอรัมและการประชุม Zhijiang Digital Trade Forum จัดนิทรรศการที่เน้นเนื้อหาดิจิทัล เทคโนโลยีดิจิทัล การบริโภคดิจิทัล และอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ” One Platform” คือการสร้างแพลตฟอร์ม D ออนไลน์สำหรับ Digital Trade Fair “A Series of Experience Activities” คือการดำเนินการ Digital Trade Fair Pioneer Award (DT Award) ชุดกิจกรรมประสบการณ์ เช่น การคัดเลือกและการบริโภคดิจิทัล งานแสดงสินค้าจะเชิญบุคคลสำคัญระดับนานาชาติ เช่น อธิบดีองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ รองประธานบริหารของศูนย์การค้าระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ และรองนายกรัฐมนตรีแห่งไอร์แลนด์เข้าร่วมงาน ผู้แสดงสินค้าประมาณ 800 รายที่บ้านและ ในต่างประเทศ รวมถึง Amazon, Tesla, Alibaba และ Tencent จะเข้าร่วมในงาน เราขอเชิญแขกชาวไทยเข้าร่วมนิทรรศการด้วยความจริงใจ และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับประกันการบริการสำหรับทุกคน

ในอนาคต เจ้อเจียงจะยังคงรวมทรัพยากรอุตสาหกรรมดิจิทัลต่อไป โดยมุ่งเน้นที่การสร้างพื้นที่คลัสเตอร์อุตสาหกรรมดิจิทัล พื้นที่นวัตกรรมทางการเงินดิจิทัล พื้นที่ผู้บุกเบิกด้านลอจิสติกส์ดิจิทัล และพื้นที่เกณฑ์มาตรฐานการกำกับดูแลดิจิทัล โดยอาศัยแพลตฟอร์มฐานการส่งออกบริการดิจิทัลระดับประเทศ ขยายการส่งออกบริการดิจิทัลและเร่งการส่งออกบริการสู่ระบบดิจิทัล เปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการเปิดอุตสาหกรรมบริการดิจิทัลสู่โลกภายนอก และสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมดิจิทัล ในขณะเดียวกัน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย เพื่อจัดตั้งหน่วยงานส่งเสริมความร่วมมือเจ้อเจียง-ไทย สร้างฐานข้อมูลการค้าดิจิทัลแบบทวิภาคี ส่งเสริมการลงทุนทางเศรษฐกิจและการค้าและการบ่มเพาะเทคโนโลยีของกันและกัน ปรับปรุง สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการค้าดิจิทัลและสร้างระบบนิเวศ “ระบบนิเวศ” สำหรับบริการดิจิทัลระหว่างประเทศของ RCEP Circle” และ “ASEAN Circle” ทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ข้อตกลง RCEP ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก จากมุมมองของอิทธิพลทั่วโลก จะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิก ด้วยการดำเนินการตาม RCEP และการพัฒนาเชิงลึกของการก่อสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจจีนและไทยได้ก่อให้เกิดรูปแบบความร่วมมือหลายระดับ หลายช่องทาง และรอบด้านหลังจากสะสมมาหลายปี ความร่วมมือมีความก้าวหน้าอย่างน่ายินดี โดยมีด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนในภาคอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานเป็นต้น

นายลี่ เชงสู ผู้อำนวยการ ศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติของจีน (China National Digital Service Export Base) กล่าวเสริมว่า “ในฐานะที่เป็นศูนย์ส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติแห่งเดียวในมณฑลเจ้อเจียง เรายึดมั่นในการปรึกษาหารืออย่างกว้างขวาง การสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน ปฏิบัติตามหลักการของตลาดและกฎเกณฑ์ทั่วไประดับสากล และมุ่งเน้น”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่การส่งเสริมความร่วมมือระดับนานาชาติ ส่งเสริมให้องค์กรขยายตลาดทั่วโลกและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมการค้าดิจิทัล เรายังคงแนะนำองค์กรต่างๆ เพื่อเพิ่มนวัตกรรมระหว่างประเทศและความสามารถด้านการวิจัยและการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อส่งเสริมให้องค์กรต่างๆปลูกฝังให้ผู้มีความสามารถระดับนานาชาติ นอกจากนี้ เรายังมุ่งมั่นที่จะเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการผู้มีความสามารถระหว่างประเทศ และสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สนับสนุนบริการระหว่างประเทศ”

“เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนกับตลาดไทย ในปี 2563 ภายใต้การสนับสนุนและคำแนะนำอย่างเข้มแข็งของกรมการค้ามณฑลเจ้อเจียง ทางศูนย์ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการระบบรักษาความปลอดภัยไทย ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการ Zhejiang Service Trade Cloud โดยรูปแบบออฟไลน์และการเจรจาออนไลน์ มีบริษัทเข้าร่วมทั้งหมด 6 บริษัท ในนิทรรศการเกี่ยวกับบริการรักษาความปลอดภัยดิจิทัลในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2564 ขนาดของผู้เข้าร่วมงานที่ศูนย์เพิ่มขึ้นสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีผู้แสดงสินค้าทั้งหมด 12 ราย โดยมีแนวโน้มมูลค่าการซื้อขายรวม 13 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 120% เมื่อเทียบปีต่อปี” นายลี่ เชงสู กล่าว

นายลี่ เชงสู ยังกล่าวอีกด้วยว่า “ปีนี้บริษัทศูนย์ยังคงกระตือรือร้นในความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียงและประเทศไทยโดยมี บริษัทชั้นนำหลายแห่ง เช่น Hikvision, Uniview ซึ่งเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดกล้องวงจรปิด hyperchain ซึ่งมีเทคโนโลยีบล็อกเชนชั้นนำของโลก และ บริษัททางด้าน smart home สุขภาพ ต่างๆได้เข้าร่วมงานนิทรรศการ เราเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างเจ้อเจียงและไทยจะขยายขึ้น เราจะใช้นโยบาย “RCEP” และ “One Belt, One Road” เพื่อให้องกรค์ต่างๆเข้าสู่ประเทศไทย สนับสนุนและการรับประกันสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า การแลกเปลี่ยนทางเทคนิค และการส่งเสริมการลงทุน”

ในฐานะที่เป็นศูนย์การส่งออกบริการดิจิทัลระดับชาติ ข้อได้เปรียบของเราอยู่ในการพัฒนาคลัสเตอร์ของอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล ปัจจุบัน ศูนย์ได้จัดตั้งกลุ่มข้อุตสาหกรรมดิจิทัลที่สำคัญ 6 กลุ่ม ได้แก่ บริการเทคโนโลยีความปลอดภัยดิจิทัล บริการรักษาความปลอดภัยข้อมูลเครือข่าย บริการเทคโนโลยีบล็อกเชน บริการคลาวด์ บริการทางการพาณิชข้ามพรมแดน และบริการเนื้อหาดิจิทัล ได้ปลูกฝังกลุ่มบริษัทชั้นนำที่มีอิทธิพลระดับโลก เรามุ่งเน้นไปที่ประเด็นที่สำคัญของการค้าดิจิทัล 5 ประเด็น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมดิจิทัล บริการดิจิทัล การเงินดิจิทัล ธุรกรรมข้อมูล และธรรมาภิบาลดิจิทัล และสร้างความก้าวหน้าและนวัตกรรมในแง่ของการรวมตัวของอุตสาหกรรม การไหลของข้อมูล แพลตฟอร์มบริการสาธารณะ และการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการสะสมของเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ

ในปี พ.ศ. 2564 อุตสาหกรรม SMART IOT ในสวนฯ มีมูลค่าผลผลิต 134.57 พันล้านหยวน และรายได้ภาษี 5.58 พันล้านหยวน ซึ่งภาษีเฉลี่ยต่อไร่อยู่ที่ 6.643 ล้านหยวน ซึ่งมากกว่าผลเฉลี่ย 20 เท่า ของมณฑล มูลค่าการส่งออกบริการดิจิทัลอยู่ที่ 2.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการส่งออกบริการดิจิทัลคิดเป็น 51.2% ของการส่งออกการค้าต่างประเทศ มีสิทธิบัตร รวม10,112ชิ้น สิทธิบัตรการประดิษฐ์ต่อหมื่นคน 1123ชิ้นปัจจุบัน ในศูนย์ฯ มีวิสาหกิจเทคโนโลยี 3000 แห่ง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 18แห่ง บริษัทนวัตกรรมเฉพาะกิจ 11 แห่ง บริษัทไฮเทคระดับชาติ 178 แห่ง มีผู้ประกอบการประมาณ 90,000 คน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ 42 คนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับชาติและระดับมณฑล

ในอนาคต เราหวังเป็นอย่างยิ่งจะได้ร่วมมือที่และแลกเปลี่ยนกับ Thailand Digital Valley และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระยะยาวในด้านเมืองอัจฉริยะและอุตสาหกรรมเทคโนโลยี IOT เพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยเน้นหลัก 4 ด้าน ได้แก่ 1 ส่งเสริมความร่วมมือในการจัดซื้อเทคโนโลยี การเอาท์ซอร์สบริการ โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในด้าเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสม่ำเสมอ 2 ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการค้าบริการดิจิทัล สร้างรูปแบบความร่วมมือเขตสาธิตการค้าบริการดิจิทัลระหว่างประเทศด้วยวิธีวัตกรรมใหม่ 3 ดำเนินการแลกเปลี่ยนความสามารถซึ่งกันและกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อปรับปรุงคุณภาพระดับมืออาชีพและความรู้ขั้นสูงของมืออาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัลจากทั้งสองฝ่าย 4 มีส่วนร่วม และสนับสนุนกิจกรรมการค้าบริการดิจิทัล เช่น กิจกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีระหว่างประเทศ และฟอรั่มระดับชั้นสูงเป็นต้น” นายลี่ เชงสู กล่าวสรุปว่า “หวังว่าเราจะแก้ปัญหาในด้านเศรษฐกิจ แสวงหาการพัฒนาร่วมกัน แบ่งปันผลลัพธ์ และสร้างอนาคตที่ดีด้วยกัน”