บทสรุป Huawei, OPPO, Xiaomi ในปี 2016 และสิ่งที่น่าจับตามองในปี 2017

Huawei
Huawei แบรนด์ที่น่าจับตาที่สุดในปีนี้

ปี 2016 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ถือว่าเป็นปีที่น่าสนใจของสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน เพราะไม่ว่าจะเป็น Huawei, OPPO, Xiaomi ก็มีสิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นในปีนี้เยอะทีเดียว

เดี๋ยวเรามาดูกันว่า ปี 2016 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนในปีนี้เป็นอย่างไร แล้วปีหน้าจะเกิดอะไรขึ้นกับสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนบ้าง

Huawei: นี่คือปีทองอย่างแท้จริง

huawei-p9-650x340

ต้องบอกเลยครับว่า ปี 2016 คือ ปีที่สวยงามอย่างแท้จริงของ Huawei เริ่มต้นจากเดือนเมษายนจากการเปิดตัว P9 ที่มาพร้อมกับกล้องคู่ Dual Camera พร้อมพะยี่ห้อ Leica ซึ่งทำให้เกิดการรับรู้ในตลาดอย่างน่าสนใจ

ส่วนในช่วงท้ายปีก็มี Mate 9 สมาร์ทโฟนแฟ็บเล็ต จอใหญ่ ที่ยังคงใช้กล้องคู่ และ Leica เหมือนเดิม แถมยังมีตัวเลือกใหม่อย่าง Porsche Design เข้ามาร่วมเสริมทัพ

แนวโน้มปีหน้า

ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นของ Huawei อยู่การทำให้ P Series อย่าง P10 สืบสานรอยต่อความสำเร็จของ P9 ต่อไปให้จงได้

ขณะเดียวกันอีกเป้าหมายหนึ่งที่สำคัญอีกอย่าง นั่นคือ การเข้าไปทำตลาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากทำสำเร็จจะยิ่งสร้างชื่อให้แก่แบรนด์จีนรายนี้เป็นอย่างมาก เมื่อดูจากความพร้อม และชื่อของแบรนด์เริ่มได้รับความรู้จักที่ดีขึ้น ปีหน้าอาจเป็นปีที่น่าสนใจอีกปีก็เป็นได้

OPPO: จุดขายคือการเซลฟี่

OPPO F1S

ปีนี้ ถือเป็นปีที่โอเคทีเดียวสำหรับ OPPO โดยเฉพาะการชูจุดขายในแง่ของ Selfie จนขนานนามตัวเองว่า Selfie Expert ซึ่งว่าไปแล้ว การเซลฟี่ของ OPPO ก็ทำได้ดีไม่น้อย แถมยังตั้งราคาสมาร์ทโฟนตัวเองไว้ไม่แพงมากนัก จึงทำให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนที่ต้องการสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา

อย่างไรก็ตามในปี 2016 เป็นปีที่ OPPO แทบจะไม่มีสมาร์ทโฟนระดับเรือธงออกมาเลย ซึ่งถือว่าผิดวิสัยไปไม่น้อย ซึ่งคงต้องติดตามในปีหน้าว่า ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับเรือธง เช่น ในซีรีส์ N หรือซีรีส์ Find จะมีรุ่นใดเปิดตัวมาบ้าง

แนวโน้มปีหน้า

เชื่อว่าถึงที่สุดแล้ว ปีหน้า OPPO น่าจะได้ฤกษ์เปิดตัว OPPO Find 9 หลังจากที่เว้นวรรคจากรุ่นก่อน Find 7 ซึ่งเป็นไฮเอนด์รุ่นล่าสุดของ OPPO ที่วางจำหน่ายเมื่อพฤษภาคม 2014

ขณะเดียวกัน หนึ่งในรุ่นไฮเอนด์ที่ส่วนตัวแล้วค่อนข้างชอบอย่าง N Series ที่มี OPPO N3 ซึ่งวางจำหน่ายครั้งล่าสุดในเดือนมกราคม 2015 ก็ไม่มีความแน่นอนว่า รุ่นนี้จะเปิดตัวในปี 2017 หรือไม่ (แต่ถ้ามีก็จะดีมาก)

Xiaomi: Mi Mix คือความฮือฮาของปีนี้

Xiaomi Mi Mix
นวัตกรรมหน้าจอไร้ขอบจาก Xiaomi Mi Mix

ว่าไปแล้ว อันที่จริงปี 2016 ก็ดูจะเป็นปีที่ไม่น่าจะมีอะไรหวือหวามากนัก แต่ไปๆ มาๆ ปีนี้ Xiaomi กลับได้รับการพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะทันทีที่เปิดตัว Xiaomi Mi Mix สมาร์ทโฟนขอบจอบางออกมา ทำให้เกิดการพูดถึง และมีความเป็นไปได้ว่า เทรนด์ของสมาร์ทโฟนในปี 2017 จะเริ่มหันมาทำขอบจอให้บางลงไปอีก

แนวโน้มปีหน้า

เป้าหมายของ Xiaomi และ Huawei เหมือนกันเลย คือ ต้องการพาตัวเองกรุยทางไปยังตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์แล้ว Xiaomi ยังตามหลังอยู่หลายก้าวนัก

เพราะเมื่อเทียบการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์แล้ว Xiaomi ยังเป็นที่รู้จักในวงที่แคบมาก ถึงแม้จะมีร้านค้าในสหรัญอเมริกา แต่ก็ไม่ได้จำหน่ายสมาร์ทโฟน จะมีก็แค่อุปกรณ์เสริม ซึ่ว่ากันจริงๆ แล้ว ถ้าไม่นับบ้านเกิดในจีน, อินเดีย รวมถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ตัวตนของแบรนด์ถือว่า เป็นที่รู้จักน้อยอย่างมาก

ฉะนั้นแล้วปีหน้าแผนกรุยทางการไปเปิดตลาดอเมริกาของ Xiaomi อาจจะยังไม่พร้อม 100% แต่เรื่องนวัตกรรมเราอาจจะได้เห็นเป็นระยะๆ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ เริ่มรู้จัก Xiaomi มากขึ้น ก็จะมาจากนวัตกรรมแปลกๆ ได้เช่นกันครับ