[บทความ] ควรซื้อ iPhone 6s หรือรอ iPhone 7 ปลายปีหน้า?

iPhone 6s

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้หลายคนเริ่มคิดแล้วว่า เงินโบนัสที่กำลังจะออกจะเอาเงินที่สู้ตรากตรำทำงานตลอดขวบปีไปใช้อะไร ซื้อรถใหม่ โปะค่าผ่อนบ้าน ซื้อของใช้ เครื่องเรือน ไปจนถึงสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ บางคนถึงกับระบุชัดเจนไปเลยว่า ถ้าจะซื้อ iPhone ควรซื้อ iPhone 6s หรือรอ iPhone 7 อย่างไหนดีกว่ากัน?

Design and Hardware 

iPhone

เมื่อลองมองย้อนกลับมาดูคำถามนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะการเปิดตัว iPhone จะกินเวลาคาบเกี่ยวระหว่างช่วงไตรมาสที่ 3 ต่อไตรมาสที่ 4 อีกทั้ง iPhone 6s ที่เปิดตัวในปี 2015 ก็เป็นแค่เพียงการอัปเกรดเล็กน้อยจาก iPhone 6

ในเรื่องของหน้าตาก็แทบจะแยกกันยากด้วยตาเปล่า ทั้งการวางตำแหน่งแห่งที่ของพอร์ทการใช้งาน ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงก็วางไว้แทบจะตรงกันเป๊ะๆ นอกจากนี้ลายเส้นด้านหลังที่อยู่ด้านบนและล่าง ซึ่งเป็นส่วนตัวรับ-ส่งสัญญาณ (ที่หลายคนบอกน่าเกลียด) ก็มีเหมือนกันอีกต่างหาก อาจมีความต่างอยู่บ้างตรงด้านหลังที่ iPhone 6s จะมีตัว s ระบุไว้ชัดเจน

ด้านฮาร์ดแวร์ ถือเป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนไปอย่างชัดเจนที่สุด เพราะใน iPhone 6s นั้น มีการอัปเกรดสเปกเครื่องให้แรงขึ้นกว่าเดิม อันที่จริงก็อาจไม่ใช่เรื่องที่เกินคาดเดา หากเราตีความคำว่า s มาจากคำว่า speed ที่แปลว่าความเร็ว iPhone 6s ย่อมต้องมีความเร็วที่มากกว่า iPhone 6

สเปกเครื่อง iPhone 6s มาพร้อมกับชิปประมวลผล A9 และสัญญาณนาฬิกา (clock) ที่เยอะกว่าเดิม ขณะเดียวกันในส่วนสำคัญอย่างกล้อง ที่แน่นอนว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนยุคนี้คำนึงถึงเป็นอย่างแรกๆ ก็มีการยกระดับขึ้นทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังที่ 5 ล้านพิกเซล และ 12 ล้านพิกเซลตามลำดับ และการถ่ายวิดีโอแบบ 4K ที่ถูกบรรจุลงใน iPhone 6s เป็นครั้งแรก รวมไปถึง RAM ที่เพิ่มขึ้นเป็น 2GB

กล่าวโดยสรุปก็คือ iPhone 6s มีสปีดที่ดีกว่า iPhone 6 แน่ แต่ตรงนี้ผู้ใช้จะต้องชั่งใจเอาว่า ระหว่างการซื้อ iPhone 6 ที่ราคาถูกกว่า iPhone 6s ตามระยะเวลาที่เปิดตัว กับการเลือกซื้อของใหม่ที่สเปกแรงขึ้น แต่คุณจะได้งานดีไซน์งานเดิม

Software

iPhone 6s_2

ข้อดีของแอปเปิลอย่างที่ทราบกันก็คือ การอัปเดทเวอร์ชันที่ไม่ว่าคุณจะใช้ iPhone ที่เก่าแค่ไหน แต่ในท้ายที่สุดก็จะยังได้อัปเดท ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ iOS ได้เดินทางมาถึงเวอร์ชันที่ 9 ความใหม่ที่เพิ่มเข้ามา และ iPhone 6s เป็นรุ่นแรกที่ได้ใช้ความใหม่ที่ว่านี้ นั่นก็คือ 3D Touch, Live Photos และการถ่ายวิดีโอ 4K

ในความเห็นของผมความสามารถใหม่อย่าง Live Photos 3D Touch และการถ่ายวิดีโอ 4K เป็นสิ่งที่น่าใช้ไม่ผิดแน่ แต่มันดึงดูดให้จำเป็นต้องควักเงินในกระเป๋าซื้อรึเปล่า? ผมก็ยังคิดว่าไม่เพียงพอที่จะดึงดูดได้มากขนาดนั้น เพียงแต่ว่า มันมีเงื่อนไขบางประการที่จะนำมาประกอบเสริม ซึ่งจะพูดถึงข้างหน้า

อย่างไรก็ตามคงต้องเน้นย้ำอีกนิดหนึ่งว่า ด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ จะมีให้ใช้งานอย่างแน่นอนใน iPhone 7

ควรซื้อ iPhone 6s หรือรอ iPhone 7

iPhone 6s_3

ทีนี้ก็มาถึงบทสรุปครับ ตามกำหนดการทุกปี Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในช่วงไตรมาส 3 ต่อด้วยไตรมาสที่ 4 ซึ่งในปี 2015 ได้มีการเปิดตัว iPhone 6s ที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ตามที่พูดถึงข้างต้น ฉะนั้น iPhone 7 ก็จะมาตามรอบของมันคือ ไตรมาส 3 หรือไตรมาส 4

ผมคิดว่าการตัดสินใจซื้อ iPhone 6s หรือเลือกที่จะรอ iPhone 7 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคำนึงถึงสมาร์ทโฟนที่ใช้ในตอนนี้เสียก่อน ถ้าสมาร์ทโฟนที่ใช้อยู่ในเวลานี้เก่ากว่า iPhone 6 ผมคิดว่าสามารถเปลี่ยนไปซื้อเครื่องใหม่ได้อย่างแน่นอน ทีนี้กลับมาคิดคำนึงต่อว่า แล้วจะเปลี่ยนไปใช้อะไร?

ถ้าเปลี่ยนไปใช้ iPhone 6s คุณต้องสำรวจความต้องการก่อนว่า คุณชอบงานดีไซน์นี้หรือไม่? ถ้าไม่ มีเพียงสถานเดียวคือรอ iPhone 7  เท่านั้น แต่ถ้างานดีไซน์ของ iPhone 6s เป็นสิ่งที่คุณสามารถรับได้ ก็ลุยได้เลย

iPhone 6s_4

สุดท้ายคือ ด้วยความที่ iPhone 6s มีให้เลือกด้วยกัน 2 โมเดล ระหว่าง iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ถ้าต้องซื้อจริงๆ รุ่นไหนจะตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด หลังจากที่ได้ลองใช้ทั้งสองรุ่น ใจผมเอนเอียงไปฝั่ง iPhone 6s มากกว่า เนื่องด้วยขนาดของ 6s พกพาได้ง่าย ตัวเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป แต่ iPhone 6s จะเสียเปรียบ iPhone 6s Plus อย่างมากตรงขนาดของแบตเตอรีที่น้อยกว่า และฟีเจอร์ optical image stabilization หรือ OIS ที่จำเป็นยิ่งสำหรับคนชอบถ่ายภาพ

อย่างไรก็ดี มิใช่ว่า iPhone 6s Plus จะไม่มีข้อเสียเลย จุดบอดอยู่ที่ขนาดตัวเครื่องที่มีความใหญ่ ทำให้พกพาลำบาก ทั้งยังไม่เหมาะต่อการใช้งานนานๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ iPhone 6s Plus ในการอ่านหนังสือ อ่านข่าว อ่านอีบุ๊ก ความใหญ่และหนักของตัวเครื่องนี่แหละส่งผลให้ใช้งานนานๆ ไม่ได้เอาเสียเลย จึงนับว่าเป็นจุดบอดที่มองข้ามไม่ได้เลย สำหรับใครที่กำลังเมียงมอง iPhone 6s Plus