Lazada

ต๊าชชชจริง! เปิดใจสาว Interior SPU เรียนเก่ง มากความสามารถ “พลอย” พรไพลิน แซ่ตุ่ง “มากกว่าจุดหมาย คือ ความสำเร็จระหว่างทาง”

สวัสดีทุกคนๆ วันนี้จะชวนทุกท่านไปทำความรู้สาวสวย เรียนเก่ง มากความสามารถ เจ้าของเกรดเฉลี่ยสะสมขณะนี้อยู่ที่ 3.97 และเจ้าของผลงานรางวัลมากมาย “พลอย” นางสาวพรไพลิน แซ่ตุ่ง นักศึกษา สาขาการออกแบบภายใน ชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จะมาเปิดใจเกี่ยวกับการเรียนและความสำเร็จระหว่างเรียน เพื่อเป็นข้อคิดและแรงบันดาลใจสำหรับน้องๆหลายๆคนที่มีความฝันและสนใจเกี่ยวกับการเรียนทางด้านสถาปัตย์ พร้อมแล้วไปพูดคุยกับน้องพลอยกันเลย !!!
พลอย : สวัสดีค่ะทุกคน “พลอย” พรไพลิน แซ่ตุ่ง นะคะ ก่อนอื่นพลอยจะขอเล่าให้ฟังก่อนว่า ทำไมต้อง SPU กันนะ เรื่องมีอยู่ว่า วันหนึ่งมีทีมพี่ๆแนะแนวจาก ม.ศรีปทุม มาที่โรงเรียน ซึ่งพี่เค้าก็พูดถึงการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย จนพลอยไปสะดุดกับคำที่พี่เค้าบอกว่า สถาปัตย์มีการปรับหลักสูตรและมีทุนเพชรให้สำหรับน้องๆ ที่เกรดเฉลี่ยสูงเกินกว่า 2.75 เราก็รู้สึกว่ามีโอกาสและอยากแบ่งเบาภาระพ่อแม่ด้วย ก็เลยเลือกมาสมัครเรียนสถาปัตย์ที่นี่เลย
และจุดเริ่มต้นของพลอยก็เริ่มต้นที่นี้ ด้วยการเริ่มต้นการประกวดต่างๆ จากอาจารย์ที่คอยหาประสบการณ์มาให้เด็กๆ ทุกคน ได้พัฒนาฝีมือตัวเองตลอดเวลา และส่วนตัวเราเองก็อยากท้าทายความสามารถของตัวเองเหมือนกัน เลยประกวดทุกเวทีประกวดทุกเวทีที่อาจารย์หามาให้ พลอยเริ่มประกวดตั้งแต่ อยู่ปี2 ออกแบบคอนโด ออกแบบคณะสถาปัตย์จาก Material ที่กำหนดให้ ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้กับกรมราชทัณฑ์ ทั้งหมดที่พูดไปคือได้รางวัลที่ 3 ทั้งหมดเลย ก็มีคิดในใจเหมือนกันว่าทำไมไม่ได้ที่ 1 หรือ 2 บ้างนะ เอ๊ะ เรียกได้ว่า ได้ที่ 3 จนเหมือนจะชินแต่ก็ไม่ยอมแพ้นะคะ ขอลุยต่อ !
จนล่าสุดพลอยได้เข้าร่วมประกวดโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชื่อโครงการว่า TSX THAILAND SUSTAINABILITY EXPO 2021 ใน Concept “Trash to Treasure Contest” ซึ่งตอนนั้นพลอยยังอยู่ภูเก็ต พอรู้ว่าต้องขึ้นมาประกวดแล้วมีเวลาในการทำไม่มากนัก ก็เลยนั่งทำผลงานในช่วงระหว่างกักตัวก่อนเข้ากรุงเทพ เป็นเวลา 10 วัน พอเสร็จปุ๊บก็รีบจ้างแกร็ปให้เอาไปส่งก่อนเลยแล้วถึงตามขึ้นไป
ตอนนั้นตื่นเต้นสุดๆ ค่ะ เพราะมันเป็นงานแบบ New Normal มากๆ จำกัดผู้คน เราจะเห็นแค่ผลงานของเราเอง ไม่ได้เห็นของคนอื่น ก็ยิ่งทำให้ไม่รู้ว่าผลงานแต่ละคนเป็นยังไง ยิ่งตอนคณะกรรมการเดินมาหาเพื่อให้พลอยพรีเซนต์ ต้องยิ่งควบคุมสติสุดๆ ด้วยรูปแบบงานที่ดูยิ่งใหญ่ และทางการ แต่บุคลิกพลอยคือ ซนๆ ก็ได้แต่ยิ้มสู้แล้วก็พรีเซนต์ตามสไตล์เราเลยค่ะ พอผ่านไป 3 วัน อาจารย์ก็โทรมา เราก็คิดในใจว่าได้ที่ 3 แน่ๆ พออาจารย์พูดคำว่า พลอยได้ที่ 1 จาก ผู้เข้าประกวด 200 กว่าคนตอนนั้นคือช็อคค่ะ ตกใจมาก แบบห่ะ หนูฟังไม่ผิดใช่มั้ยคะอาจารย์ รู้สึก Success ขึ้นมาอีกขั้นค่ะ ยิ้มกว้างมาก
พลอย เล่าต่อว่า เคล็ดไม่ลับ สูตรคว้ารางวัล ด้วยความที่บ้านพลอยอยู่ภูเก็ต แล้วช่วงนั้นมีสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องกลับมาเรียนแบบออนไลน์อยู่บ้านค่ะ ทุกครั้งจะเดินลงไปชายหาด ก็จะเห็นขยะซัดขึ้นฝั่งมาอยู่บนหาด พลอยก็เลยได้แรงบันดาลใจในการนำขยะจากบ้านเกิดมาสร้างสรรค์ผลงาน ขึ้นมาเป็นชิ้นนี้ค่ะ พลอยคิดว่าคณะกรรมการน่าจะชอบใน Story เรื่องราวของชิ้นงานที่เป็นขยะจากชายหาดทั้งหมด โดยผลงานของพลอยสื่อให้เห็นถึงสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเล มีรูปลักษณ์คล้ายขยะ อยากให้หลายๆ คนที่ไม่ได้มีโอกาสเห็นสิ่งสวยงามที่อยู่ใต้ท้องทะเลนี้ เค้ามองมาที่ผลงานของพลอยก็สามารถนึกถึงใต้ท้องทะเลได้เลย แม้กระทั่งพื้นผิว จึงอยากให้ทุกคนที่เห็นภาพนี้ตระหนักถึงการทิ้งขยะให้มากขึ้น เพราะถ้าเรายังทิ้งขยะกันไม่ลงถัง หรือไม่เป็นที่ไม่เป็นทาง ในอนาคตอาจจะไม่มีสิ่งสวยงามให้น้องๆ หรือนักท่องเที่ยวได้เห็นอีกเลยก็เป็นได้ค่ะ
สำหรับเรื่องของการแบ่งเวลาเรียนกับการทำกิจกรรม ตอนแรกพลอยก็แอบกังวลนะคะ เพราะต้องรักษาเกรดให้ดี ยิ่งตอนงานประกวดเยอะๆ การบ้านก็จะเยอะมากๆ เอาเป็นว่าเด็กถาปัตย์ค่อนข้างที่จะมีเวลาน้อย น้อยถึงน้อยมาก เวลาพักแทบไม่มีเลย เพราะงานที่ได้รับมันคือโปรเจค มันก็เลยมีอะไรให้ทำตลอดทั้งเทอม แต่หนูมองว่าการประกวดเป็นสิ่งที่ดีนะคะ เพราะปกติเรียนอย่างเดียวก็จะเครียด ควรจะหาอะไรอย่างอื่นทำบ้าง และอีกอย่างทำให้เราได้ประสบการณ์นำมาต่อยอดกับในวิชาเรียนได้ด้วยค่ะ
และเคล็ดลับอีกอย่างกับการคลายเครียดของพลอย “บราวนี่ สูตรขนม ช่วยคิดงาน” ตอนที่พลอยเครียดๆ สมองมันตื้อมากๆ ชีวิตมีแต่การออกแบบ 555+ แล้วงานออกแบบเนี่ยมันจะต้องสมองโล่ง พลอยก็เลยซื้อขนมบราวนี่มากิน มันทำให้คิดงานได้ดีขึ้นแล้วก็ได้พักสมองแปบนึงด้วย ถ้าอยู่กับมัน 24 ชม. เลยเนี่ย มันจะเครียดเกินไป ตอนนั้นก็เลยกินบราวนี่ทุกวัน เพราะติด ติดจนฉุกคิดว่า “ถ้าชอบกินขนาดนี้ ทำไมไม่ทำกินเองไปเลย” ก็เลยตัดสินใจซื้อวัตถุดิบมาทำเองเลยค่ะ แล้วก็ทำมาให้เพื่อนๆ ชิม ชิมจนเพื่อนบอกว่าอร่อย ก็เลยตัดสินใจเปิดร้านขายแบบออนไลน์ค่ะ ก็จะมีเพื่อนๆ น้องๆ อาจารย์ ช่วยซื้อ อิอิ ยังไงขอฝากเลยแล้วกันนะคะ พิมในไอจีนะคะ brownie.bakery.baked อร่อยไม่อร่อยลองชิมฝีมือเด็กถาปัตย์ดูนะคะ อาจจะอร่อยลืมร้านอื่นเลยก็ได้ ฮ่าๆ
อีกอย่างที่อยากจะบอกคือพลอยรักอาจารย์ที่ SPU มากๆ เลยค่ะ ชอบการสอนของอาจารย์สุดๆ เวลาเราส่งชิ้นงานแล้วอาจารย์ตรวจ ถ้ามันมีสิ่งที่ดีกว่า เค้าจะใช้คำพูดว่า แบบนี้ดีกว่าไหม ลองแบบนี้ไหม โดยไม่พูดว่าของเราผิดหรือของเพื่อนถูก เลยทำให้หนูกล้าลงมือกล้าสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ อีกอย่างที่รู้สึกว่าเข้ากันได้ดีมากๆ เลยคือเพื่อนที่นี่ค่ะ ย้อนไปตอน ปี 1 มันจะมีการรับน้องคณะ มันเป็นกิจกรรมที่ได้ทำความรู้จักรุ่นพี่ ได้ละลายพฤติกรรมกับเพื่อนในคณะด้วยกัน วิ่ง เต้น ลุก นั่ง ร้องเพลง ก็เลยได้ทำความรู้จักกันอย่างรวดเร็ว ในตอนนั้นก็สนุกมากและเห็นถึงความอบอุ่นในคณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รู้สึกภูมิใจที่อยู่คณะนี้ค่ะ ส่วนเพื่อนๆทุกคนก็มี passion ที่ดีมากๆ พร้อมลุย พร้อมสู้ พร้อมช่วยเหลือกัน ก็เลยทำให้หนูรู้สึกว่า มากกว่าความสำเร็จปลายทางคือระหว่างทางที่ได้สนุกล้มลุกคลุกคลานไปด้วยกัน “มากกว่าจุดหมาย คือ ความสำเร็จระหว่างทาง” นิยามสั้นๆแต่มีความหมายของ “พลอย” พรไพลิน แซ่ตุ่ง

สุดท้ายอยากบอกน้องๆหรือคนที่สนใจในการเรียนที่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU ขอให้น้องๆ เตรียมตัวให้พร้อม ทั้งเรื่องนอน นอนให้เต็มที่ กินให้เต็มที่ ฮ่าๆ แซวๆ นะค้า เพราะว่าหลังจากนี้เนี่ย น้องจะเอาเวลาเกือบทั้งหมดไปทุ่มกับชิ้นงานนั่นเอง พลอยเชื่อว่าทุกคนก็อยากเอาชนะตัวเอง อยากทำให้ดีที่สุด อย่าลืมนะคะเวลาคิดงานไม่ออกนึกถึงบราวนี่พี่พลอย งุ้ย แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ “บ๊ายบาย”
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เรียกว่า เก่งสุดๆ ไปเลยสำหรับ น้องพลอย พรไพลิน ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า จะเป็นที่เท่าไหร่ไม่สำคัญ ขอแค่เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงก็สำเร็จได้เช่นกัน แอบกระซิบว่า นอกจากน้องจะเป็นสายประกวดแล้ว เรื่องเรียนก็ไม่เป็นรอง เกรดเฉลี่ยสะสมตอนนี้อยู่ที่ 3.97 สุดยอดไปเลย!!!